Đề xuất bỏ lớp không chuyên trong trường chuyên: Người ủng hộ, người phản đối

25/10/2022 06:55
Trà My
0:00 / 0:00
0:00
GDVN-Xung quanh đề xuất bỏ lớp không chuyên trong trường chuyên của Bộ GD&ĐT, Hiệu trưởng một số trường trung học phổ thông chuyên đã nêu ý kiến. 

Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến dự thảo thông tư ban hành quy chế tổ chức trường trung học phổ thông chuyên (trường chuyên). Trong dự thảo có quy định không tổ chức lớp không chuyên trong trường chuyên. Lớp học trong trường chuyên phải được tổ chức theo các môn học trong chương trình giáo dục phổ thông do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành gồm: Toán, Tin học, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý, Ngoại ngữ 1. Mỗi lớp chuyên có không quá 35 học sinh.

Đề xuất này được đưa ra trong bối cảnh hiện nay nhiều trường chuyên có các lớp cận chuyên, lớp chất lượng cao dành cho các em học sinh không đủ điểm trúng tuyển vào lớp chuyên.

Chia sẻ với phóng viên Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam về đề xuất quy định không tổ chức lớp không chuyên trong trường chuyên theo dự thảo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, thầy Nguyễn Đăng Bồng, Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông chuyên Nguyễn Du, thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk nêu ý kiến:

“Hiện tại, Trường Trung học phổ thông chuyên Nguyễn Du đang có 6 lớp không chuyên và 26 lớp chuyên. Trong nhiều năm qua, các em học sinh thuộc những lớp không chuyên vẫn học và phát huy rất tốt năng lực học tập của mình, thậm chí có một số em còn trở thành học sinh giỏi quốc gia, đỗ nhiều trường đại học uy tín.

Thầy Nguyễn Đăng Bồng, Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông chuyên Nguyễn Du, thành phố Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk tại Hội nghị cán bộ, viên chức và người lao động năm học 2022 - 2023 (Nguồn: Trường Trung học phổ thông chuyên Nguyễn Du)

Thầy Nguyễn Đăng Bồng, Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông chuyên Nguyễn Du, thành phố Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk tại Hội nghị cán bộ, viên chức và người lao động năm học 2022 - 2023 (Nguồn: Trường Trung học phổ thông chuyên Nguyễn Du)

Thực tế, khi thi tuyển sinh đầu vào chuyên, cũng có nhiều em học sinh học lực rất tốt, nhưng có thể do một vài sơ sẩy lúc làm bài, khiến điểm của các em bị thiếu một chút, không thể đỗ được vào lớp chuyên. Hơn nữa, môi trường học tập trong trường chuyên rất tốt, hầu hết các em học sinh trường chuyên đều có ý chí phấn đấu học tập cao, hạnh kiểm tốt; đội ngũ các thầy cô giáo, cán bộ nhân viên nhà trường đều là những người được đào tạo bài bản, chuyên nghiệp, có năng lực giảng dạy tốt.

Được học tập trong môi trường tốt như vậy cũng là động lực giúp nhiều em học sinh phát triển mạnh mẽ hơn. Do vậy, mục tiêu của các lớp không chuyên trong trường chuyên ngoài hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông còn là tạo ra cơ hội cho các em học sinh phát huy thế mạnh học tập của mình, có môi trường tốt, khuyến khích các em đạt kết quả học tập cao.

Vì vậy, theo tôi vẫn nên duy trì lớp không chuyên trong trường chuyên, nhưng tất nhiên số lớp không chuyên này chỉ chiếm một tỉ lệ nhất định. Như Trường Trung học phổ thông chuyên Nguyễn Du hiện nay mỗi khối cũng chỉ có 2 lớp không chuyên nên không ảnh hưởng đến việc dạy và học đối với học sinh lớp chuyên của trường”.

Cũng chia sẻ về vấn đề này, thầy Phan Văn Chương, Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm, thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam cho hay:

“Việc tổ chức các lớp không chuyên trong trường chuyên sẽ giải quyết được một số vấn đề. Ví như, trường hợp có những em học sinh học lớp chuyên nhưng trong quá trình học không đáp ứng được yêu cầu của lớp thì các em có thể phải chuyển về một trường trung học phổ thông thông thường khác, vô tình có thể gây ra tâm lý bất ổn, tiêu cực cho các em.

Do vậy, nếu trong trường chuyên có lớp không chuyên thì các em học sinh này có thể chuyển sang lớp đó để tiếp tục tham gia học tại trường mà không lo lắng sẽ bị xảy ra các vấn đề phát sinh”.

Thầy Phan Văn Chương, Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm, thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam (Nguồn: Trường Trung học phổ thông chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm)

Thầy Phan Văn Chương, Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm, thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam (Nguồn: Trường Trung học phổ thông chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm)

Tuy nhiên, nếu quy định không tổ chức lớp không chuyên trong trường chuyên được triển khai thì Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm cho rằng vẫn sẽ có mặt tích cực. Bởi ngoài nhiệm vụ giống với các trường học thông thường thì trường chuyên có những nhiệm vụ, mục tiêu riêng biệt.

Mục tiêu của trường chuyên là phát hiện những học sinh có tư chất thông minh, đạt kết quả xuất sắc trong học tập và phát triển năng khiếu của các em về một số môn học trên cơ sở đảm bảo giáo dục phổ thông toàn diện; có khả năng tự học, nghiên cứu khoa học và sáng tạo; có sức khỏe tốt để tiếp tục đào tạo thành nhân tài đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước...

Do đó, nếu không có các lớp không chuyên thì lúc này trường trung học phổ thông chuyên sẽ tập trung tất cả cở sở vật chất, nhân lực để phát triển cho các lớp chuyên, đào tạo bồi dưỡng học sinh giỏi, đảm bảo nguồn lực để nghiên cứu, phát triển nhân tài cho địa phương, đất nước.

Nhìn ở khía cạnh khác, các em học sinh không đỗ vào trường chuyên nếu được học tại các trường trung học phổ thông tốt thì vẫn có cơ hội để phát triển. Ví dụ như trên địa bàn thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam cũng có nhiều trường trung học phổ thông chất lượng đào tạo tốt. Vì thế, không nhất thiết phải mở lớp không chuyên trong trường chuyên vì các em học sinh vẫn có cơ hội học tập tại các trường trung học phổ thông không chuyên nhưng có chất lượng cao khác.

Cũng theo thầy Chương chia sẻ, hiện tại Trường Trung học phổ thông chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm không có lớp không chuyên nào, bởi muốn mở thêm các lớp không chuyên còn đòi hỏi về nhiều điều kiện như cơ sở vật chất, đội ngũ cán bộ giáo viên, nhân viên, kinh phí,... và còn tùy thuộc cả vào số lượng học sinh và số lượng trường trung học phổ thông trên địa bàn tỉnh nữa.

Trà My