Diva Trần Thu Hà: 'Quan hệ với Bằng Kiều rất hời hợt'

10/01/2013 06:33
Văn Trinh
(GDVN) - "Hồi đó Mỹ Linh nổi tiếng sớm hơn tôi. Linh đi sô suốt, thỉnh thoảng vẫn qua nhà tôi chơi. Linh tin vào tai nghe nhạc, khả năng thẩm định của tôi nên hay hỏi xem bài hát thế nào, dù lúc đó, về ca hát, tôi đâu có nhiều kinh nghiệm bằng Linh. Lâu lâu vướng mắc chuyện tình cảm, Linh cũng đến tâm sự rồi…biến mất", ca sỹ Trần Thu Hà bộc bạch.
Trần Thu Hà đáp chuyến bay về lúc 11h trưa (ngày 9/11) thì 2h chiều đã tranh thủ tập nhạc cùng ê-kíp ‘Mùa đông concert’. Cuối chiều, chị dành thời gian chuyện trò với phóng viên tại một quán cafe cạnh Học viện Âm nhạc Quốc gia VN. Thi thoảng, nữ ca sỹ lại suýt xoa trước cái rét lạnh buốt của Việt Nam. Trong tiếng cười sôi nổi, chị ôm gối ngẫu hứng: “Đó, chính khoảnh khắc đó là ăn tiền đấy…!”

Bằng Kiều hát rất… mái

- Hình như lần này về nước diễn, chị lại ốm?


Đúng rồi, chẳng phải tâm linh chứ lần nào về nước biểu diễn tôi cũng bị ốm – trừ đêm nhạc Trần Tiến ra. Việt Nam lạnh quá, nên tôi khó chịu, sụt sịt rồi đây! Tuy nhiên, vì đã có kinh nghiệm chiến trường nhiều nên tôi đã… chơi ngay thuốc kháng sinh liều cao luôn rồi.

- Chị lại sắp song ca Bằng Kiều trên sân khấu thủ đô, không biết ngoài đời 2 người thân thiết ra sao?


Quan hệ với Bằng Kiều rất hời hợt. Đùa thôi, chứ chúng tôi chơi với nhau từ thời chưa ai nổi tiếng cả. Cùng nhau hát ở quán bar, phòng trà, được lăng xê chung, cùng ký hợp đồng với Hãng phim trẻ, hát song ca với nhau suốt từ Việt Nam sang tới Mỹ…Nhiều kỷ niệm lắm!

Hình ảnh mới nhất của Trần Thu Hà tại Việt Nam.
Hình ảnh mới nhất của Trần Thu Hà tại Việt Nam.


Quan trọng là cách hát, tính tình hợp nên hợp tác được lâu dài. Bằng Kiều từng hát với nhiều giọng ca nữ khác nhau và hát với ai, anh ấy đều có hit. Xem nào, Bằng Kiều hát chung từ Hồng Nhung, Mỹ Linh cho tới ca sỹ nhạc trẻ như Minh Tuyết…đều tốt cả, bởi anh ấy quá uyển chuyển.

Tôi nói điều này, bạn thử hỏi lại anh ấy xem đã đổi ý chưa nhé, đó là khi lên đài lên báo, đài Bằng Kiều luôn nói dù hát với nhiều giọng ca nữ, vẫn cảm thấy song ca hợp, ăn ý nhất là tôi.

- Điều gì khiến chị và Bằng Kiều hát hòa hợp như nhau vậy?


Thực ra chất giọng 2 chúng tôi không phải tôn nhau lên đâu. Giọng anh Kiều thì cao, giọng tôi cũng là nữ mỏng mảnh nữa. Thực tế là do lối suy nghĩ về âm nhạc ăn ý, ngoài cuộc sống bình thường lại chơi với nhau thoải mái, anh em. Thân thì chắc không phải vì anh Kiều có nhiều người thân hơn tôi nhưng ngày xưa đi hát chung nhiều nên có tình đồng nghiệp gắn bó.

- 3 điểm hấp dẫn về Bằng Kiều?


Hấp dẫn về giọng hát tôi còn biết chứ hấp dẫn người khác phái thì chịu.

- Vậy, theo như lời chị thì giọng hát Bằng Kiều có gì đặc biệt?


Thứ nhất, giọng anh Kiều rất cao, rất mái mà ít người có. Thứ 2 – điều này làm nên thành công, là anh rất uyển chuyển trong âm nhạc, tức hát nhạc gì biết theo kiểu đấy – nôm na là liệu cơm gắp mắm. Hát với ai, anh đều biết sở trường sở đoản người ta để phối hợp. Cuối cùng, anh ấy có duyên trên sân khấu, đó là điều gây sức hút với khán giả nhất.

Mỹ Linh hay đến nhà tôi lau nhà

- Sinh ra trong một gia đình truyền thống âm nhạc, chị có thấy bản thân khác biệt với 3 diva nổi tiếng cùng thời như Mỹ Linh, Thanh Lam, Hồng Nhung?


Không có chuyện phân biệt đâu. Còn nhớ hồi nhà tôi bán quán cơm bình dân, Mỹ Linh vẫn đến lau nhà hộ suốt, cả rửa bát nữa ấy. Hồi xưa 2 đứa chơi với nhau cũng thân, mỗi lần sắp đi thi cử, Linh lại bảo tôi nghe, đánh giá ca khúc xem có được không.

Hồi đó Mỹ Linh nổi tiếng sớm hơn tôi. Linh đi sô suốt, thỉnh thoảng vẫn qua nhà tôi chơi. Linh tin vào tai nghe nhạc, khả năng thẩm định của tôi nên hay hỏi xem bài hát thế nào, dù lúc đó, về ca hát, tôi đâu có nhiều kinh nghiệm bằng Linh. Lâu lâu vướng mắc chuyện tình cảm, Linh cũng đến tâm sự rồi…biến mất.

- Thế chắc phải tâm sự chuyện tình với Bằng Kiều rồi!


Quá khứ đã khép lại rồi đó thôi. (cười)


"Với nghề này, có những lúc ta đi tà tà rất chậm, lại có lúc vèo vèo rất nhanh. Trong lúc đi nhanh đó, ta vô tình để mất những người bạn xưa cũ của mình"
"Với nghề này, có những lúc ta đi tà tà rất chậm, lại có lúc vèo vèo rất nhanh. Trong lúc đi nhanh đó, ta vô tình để mất những người bạn xưa cũ của mình"


- Tình cảm thân thiết giữa chị và Mỹ Linh có duy trì được lâu?


Duy trì cũng khó, bởi lúc đó tôi vẫn đi học còn Linh đã nổi tiếng và lịch làm việc dày đặc. Tôi thì quá phục tài Mỹ Linh rồi, Mỹ Linh là một trong những người tôi luôn nhìn tới để học hỏi. Lúc nhỏ, Mỹ Linh, Thanh Lam, Hồng Nhung với tôi như một tấm gương để học ấy.

Mỹ Linh cũng có chút nể tôi về vốn âm nhạc, cách xử lý bài hát. Hai đứa có một thời gian chơi với nhau lúc mới tham dự vài cuộc thi nhỏ tại Hà Nội. Khi Linh đoạt giải rồi, do lịch công việc nhiều quá, 2 đứa từ từ xa nhau ra bởi cuộc sống không cân bằng nhau nữa.

Với nghề này, có những lúc ta đi tà tà rất chậm, lại có lúc vèo vèo rất nhanh. Trong lúc đi nhanh đó, ta vô tình để mất những người bạn xưa cũ của mình. Điều đó cũng bình thường thôi.

- Đến độ tuổi nào thì chị hết suy nghĩ phải ngẩng lên nhìn Hồng Nhung, Mỹ Linh, Thanh Lam?


Cho đến tận bây giờ tôi vẫn học hỏi được nhiều điều ở họ. Điều hay thì học hỏi, điều dở lại rút kinh nghiệm cho mình. Kể cả với ca sỹ trẻ hơn tôi, chưa nổi tiếng bằng, tôi vẫn xem và học hỏi ở họ nhiều điều.

- Chị nhận xét như thế nào về giọng hát Mỹ Linh, Thanh Lam, Hồng Nhung sau nhiều năm quen biết?


Linh có thiên hướng hát lúc nào cũng tròn trịa, lên sân khấu cách trình diễn vừa phải, nhả chữ đẹp, tròn vành rõ chữ. Chị Lam thì có vẻ là người hơi bất ổn, hơi thất thường, nhưng là giọng hát đặc biệt đấy. Khi mà chị ấy kiềm chế được tình cảm bồng bột hát rất hay. Chị Lam thường hát bốc quá không kìm chế được.

Chị Hồng Nhung giỏi trong chuyện luôn làm mới hình ảnh. Tức là, nếu Mỹ Linh hướng đến sự tròn trịa về hát thì Hồng Nhung hướng đến hình ảnh hoàn hảo. Lên sân khấu luôn phải đẹp, nói chuyện duyên dáng, vừa phải. Chị Nhung là người giỏi, làm nghề lâu năm rồi nhưng mỗi lần xuất hiện vẫn gây được sức hút lớn với người xem.

- Còn giọng hát của Hà Trần thì sao?  

Nếu so giọng hát, thì giọng hát bẩm sinh của tôi không đặc biệt, trù phú bằng ba chị ấy. Do đó, tôi phải lấy nhiều thứ khác bù vào.

Khoảnh khắc tuyệt vời nhất không là âm nhạc


- Trong cuộc đời nghệ thuật, giây phút nào đáng nhớ nhất với chị?


Cũng có nhiều giây phút ‘ăn tiền’ đấy! (cười). Chẳng hạn như lần hát bài ‘Sắc màu’ ở sân khấu Lan Anh cách đây lâu rồi, tôi không biết tại sao khán giả lại vỗ tay ầm ầm nữa. Mãi mới biết, ở đằng sau còn có một phông nền hình ảnh hay, rất đẹp mà khi người ta nghe hát, cộng thêm phông nền đó quá hợp thì phải òa lên. Đấy, đó là điều quan trọng nhất nghề ca hát. Giây phút nào làm cho người ta ngạc nhiên thích thú, thì đó là giây phút ăn tiền. Bởi vì sao, những người ngồi xem đó về kể lại cho người khác, tạo nên phản ứng lan truyền, thế là có hit thôi.

Lần 2 ‘ăn tiền’ của tôi là hát bài Cô đơn ở Trung tâm Thúy Nga, cả lần hát ở Nhật thực nữa…Có những phút giây không tính toán thì nó lại được, còn tất cả tính toán lại hỏng hết.

- Khoảnh khắc tuyệt vời nhất của người phụ nữ - ca sỹ như chị có gắn với âm nhạc?


Ồ không, mà đó là khoảnh khắc nhìn thấy đứa con chào đời. Phải nói là không có gì so sánh được.

- Chị nhớ giây phút chào đón con gái yêu diễn ra thế nào không?


Giây phút đó của tôi là tôi…rất xấu. Tôi đẻ mổ và khi nhìn thấy con gái, tôi đã khóc, khóc to ấy, to hơn cả con gái mình. Bởi vì sao, vì tôi đã mong chờ con gái bao lâu rồi, mong được nhìn mặt mũi, hình hài con gái. Đó là giây phút cảm động và kỳ diệu nhất.

- Điều đầu tiên chị nghĩ tới khi thấy bé?


Chả nghĩ gì cả đâu. Lúc đó tôi u mê rồi, chỉ nhớ là đã khóc như một đứa trẻ con. Khóc to đến mức độ con gái nghe mẹ khóc thì nín luôn.

- Chồng chị thì sao?


Yên tâm là không khóc như tôi rồi! Anh ấy cười tươi.
Văn Trinh