Phương tây trừng phạt thúc đẩy Nga-Trung hợp tác trực thăng

07/02/2015 17:16
Việt Dũng
(GDVN) - Chương trình này nhằm đáp ứng nhu cầu thương mại và quân sự của TQ, lấy trực thăng Mi-26 Nga làm nền tảng để phát triển, phần nào bị kích thích từ trừng phạt.
Tổng giám đốc Công ty máy bay trực thăng Nga Alexander Mikheyev
Tổng giám đốc Công ty máy bay trực thăng Nga Alexander Mikheyev

Mạng "Jane's Defense Weekly" Anh ngày 30 tháng 1 đăng bài viết "Chương trình máy bay trực thăng vận tải của Tập đoàn công nghiệp hàng không Trung Quốc và Công ty máy bay trực thăng Nga chầm chậm tiến lên" của tác giả Jon Grevatt, nội dung bài viết như sau:

Tập đoàn công nghiệp hàng không Trung Quốc (Aviation Industry Corporation of China) và Công ty máy bay trực thăng Nga (Russian Helicopters) đang tập trung mở rộng hợp tác trong một chương trình hợp tác phát triển máy bay trực thăng vận tải.

Phía Trung Quốc cho biết, quan chức của hai công ty nhà nước này ngày 29 tháng 1 đã tổ chức gặp nhau ở Bắc Kinh để tiếp tục bàn bạc hợp tác phát triển và sản xuất máy bay trực thăng. Hội nghị tổ chức do chủ tịch hội đồng quản trị Tập đoàn công nghiệp hàng không Trung Quốc - Lâm Tả Minh và tổng giám đốc Công ty máy bay trực thăng - Alexander Mikheyev chủ trì.

Tập đoàn công nghiệp hàng không Trung Quốc không giải thích nhiều về trọng điểm hợp tác giữa họ với Công ty máy bay trực thăng Nga. Nhưng, trước khi tổ chức hội nghị lần này chưa đến 2 tháng, Interfax Nga dẫn lời ông Mikheyev cho biết, Trung Quốc và Nga sắp quyết định một chương trình máy bay trực thăng vận tải chung để đáp ứng nhu cầu thương mại và quân sự của Trung Quốc. Việc thiết kế loại máy bay này dự kiến sẽ lấy máy bay trực thăng Mi-26 nặng 29 tấn của Nga làm nền tảng.

Tháng 11 năm 2014, ông Mikheyev nói với hãng Interfax rằng, chi tiết của chương trình này sẽ được xác định vào tháng 2 năm 2015. Ông nói: "Xác định do cục thiết kế nào tham gia và chúng tôi sẽ sử dụng những tri thức chuyên môn và kỹ thuật nào, những điều này đều rất quan trọng. 2 - 3 tháng sau, chúng tôi sẽ tiến hành tham vấn, khi đó, cấu tạo và biểu hiện bay của loại máy bay trực thăng này sẽ trở nên rõ ràng".

Máy bay trực thăng Mi-26T2 Nga (chiếc ở gần)
Máy bay trực thăng Mi-26T2 Nga (chiếc ở gần)

Điều đáng lưu ý tương tự chính là, Tập đoàn công nghiệp hàng không Trung Quốc và Công ty công nghệ Nga (Rostec) vào tháng 11 năm 2014 đã ký một thỏa thuận hàng không vũ trụ, trong đó liên quan tới hợp tác tiềm năng trong lĩnh vực sản xuất máy bay trực thăng.

Chương trình hợp tác phát triển máy bay trực thăng vận tải giữa Trung Quốc và Nga trì hoãn đã lâu. Sau khi Tứ Xuyên xảy ra động đất vào tháng 5 năm 2008, Trung Quốc cơ bản đã có nhu cầu đối với một loại máy bay trực thăng vận tải. Tháng 10 cùng năm, Trung Quốc và Nga đã ký kết một bản ghi nhớ, có ý định phát triển loại máy bay trực thăng này, tuy nhiên về sau kế hoạch này lại bị trì hoãn, nguyên nhân rất có thể liên quan đến đàm phán hợp tác công nghiệp.

Nhưng, kế hoạch hợp tác máy bay trực thăng vận tải rất có thể được thúc đẩy ở mức độ nhất định trong 1 năm qua, bởi vì Nga và Trung Quốc đã xây dựng quan hệ công nghiệp quốc phòng mật thiết hơn. Ở mức độ nhất định bị kích thích bởi việc EU và Mỹ tiến hành trừng phạt đối với Moscow vào năm 2014, các doanh nghiệp quốc phòng hai nước Trung Quốc và Nga đã ký kết một loạt thỏa thuận, cùng phát triển thiết bị quân sự và tập trung vào xuất khẩu cho bên thứ ba. Trung Quốc còn đang xem xét mua các trang bị vũ khí của Nga trong đó có máy bay chiến đấu Su-35.

Máy bay chiến đấu Su-35 tại Triển lãm hàng không Chu Hải 2014 Trung Quốc
Máy bay chiến đấu Su-35 tại Triển lãm hàng không Chu Hải 2014 Trung Quốc
Trung Quốc được cho là sẽ nhập khẩu 6 tiểu đoàn tên lửa phòng không S-400 Nga
Trung Quốc được cho là sẽ nhập khẩu 6 tiểu đoàn tên lửa phòng không S-400 Nga
Việt Dũng