Phụ huynh trường THPT Phước Long phản bác lời giải thích của Hiệu trưởng

Thế Quân
(GDVN) - Ngay sau khi bài báo về trường THPT Phước Long được đăng tải, hàng loạt phụ huynh trường này đã gặp phóng viên, nêu lên hàng loạt vấn đề khó hiểu của lãnh đạo.

Ngay sau khi Báo điện tử Giáo dục Việt Nam đăng tải thông tin về việc phụ huynh trường THPT Phước Long, TP.HCM nêu lên hàng loạt các vấn đề thắc mắc của trường, và phần Hiệu trưởng Phạm Văn Xuất trả lời phản bác lại các ý kiến này, chúng tôi tiếp tục nhận được nhiều ý kiến của các phụ huynh xung quanh cách điều hành, quản lý của Hiệu trưởng tại ngôi trường nói trên.

Cụ thể, phụ huynh B. (theo yêu cầu giữ kín danh tính của nhân vật, chúng tôi ghi tên tắt của phụ huynh) nêu ý kiến: Vào năm học 2013 – 2014, Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM đã đồng ý cho phép trường THPT Phước Long (Q.9) mua mới 4 bảng tương tác, phục vụ cho nhu cầu dạy và học của giáo viên và học sinh.

Hình thức mua theo dạng xã hội hóa, trong đó thành phố đã tài trợ cho trường 2 bảng tương tác, phụ huynh đóng góp mua bảng tương tác với giá 100.000 đồng/học sinh để mua 2 bảng còn lại. Việc thu này cũng chỉ kéo dài trong năm học 2013 – 2014. Tuy nhiên, cho đến nay, trường THPT Phước Long chỉ có đúng 2 bảng tương tác như Hiệu trưởng trả lời với phóng viên.

1 trong 2 bảng tương tác mà trường Phước Long đã mua, hiện đang để ở lớp học (ảnh: T.Q)

Như vậy, vấn đề phụ huynh thắc mắc rằng, nếu nhà trường chỉ lấy về đúng 2 bảng tương tác, thì hiện 2 bàng tương tác còn lại đang ở đâu? Mua hay chưa mua? 2 bảng tương tác trường đang sử dụng là từ nguồn tiền nào? Tiền của phụ huynh đóng góp hiện giờ ở đâu, chưa mua thì sao không trả lại cho phụ huynh?

Theo phản ánh của phụ huynh, việc tổ chức cho học sinh học bằng bảng tương tác này cũng có vấn đề lạ, là không phải lớp nào cũng được học, mà chỉ có một vài lớp đầu tiên ở mỗi khối đươc học, không giống như những gì mà Hiệu trưởng Phạm Văn Xuất đã trả lời công khai trên báo.

Ngoài ra, phụ huynh còn phản ánh tại trường THPT Phước Long có hiện tượng lạ trong việc dạy và học. Đó là chỉ có chỉ có một số lớp đầu tiên ở các khối lớp là được học theo đúng chương trình mà Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định. Số lớp còn lại ở mỗi khối lớp toàn phải học trước chương trình.

Theo giải thích của trường là nhằm cho học sinh khi lên lớp 12 có thời gian ôn thi tốt nghiệp và thi Đại học.

Một vấn đề khác, theo phản ánh của các phụ huynh là ở nhà trường có những khoản thu chi đầu năm không rõ ràng. Nhà trường rất hay tiến hành thu nhiều khoản tiền, khi mà Đại học cha mẹ học sinh đầu năm chưa tổ chức, chưa ra nghị quyết cần phải thu những khoản tiền nào.

“Nhiều khi khoản thu in ấn tài liệu của học sinh chỉ có 60.000 đồng/năm, mà về nhà các cháu nói lại là giáo viên chủ nhiệm ghi 100.000 đồng/năm, làm chúng tôi cũng thấy thắc mắc vấn đề này…” – một phụ huynh cho biết.

Các phụ huynh cho rằng, Hội cha mẹ học sinh chính là nơi quyết định thu bao nhiêu tiền, chứ không phải nhà trường, nên trường mà thu tiền trước khi tổ chức Đại hội là chưa đúng.

Cuối cùng, nhiều phụ huynh khẳng định, lời thầy Hiệu trưởng Phạm Văn Xuất phát biểu quyển nghị quyết Đại hội cha mẹ học sinh, Chi hội trưởng hay Chi hội phó cha mẹ học sinh ở mỗi lớp đều có, được phát đầy đủ là không đúng, mà chỉ có ai ở mỗi lớp có tham gia vào Ban đại diện cha mẹ học sinh của trường mới có quyển nghị quyết này.

Nói về tình hình, chất lượng dạy và kết quả học của học sinh tại trường THPT Phước Long, một số phụ huynh đánh giá là chất lượng vô cùng thấp. Ví dụ, năm học 2013 – 2014, trường Phước Long có đến hơn 100 học sinh ở khối lớp 10 phải lưu ban, khiến cho phụ huynh nào nghe xong cũng phải giật mình.

Thế Quân
Đang tải tin...