Lấn biển mở rộng đường bao biển thêm 28m sẽ phá vỡ cảnh quan Vịnh Hạ Long?

14/05/2019 06:43
LÃ TIẾN
(GDVN) - Tuyến đường bao biển Trần Quốc Nghiễn đang bị rào tôn để mở rộng thêm 28m, được cho là giải quyết trình trạng đọng rác, làm sạch môi trường Vịnh Hạ Long.

Tuyến đường Trần Quốc Nghiễn chạy dọc bờ Vịnh Hạ Long dài gần 3km, được mệnh danh là tuyến đường bao biển đẹp nhất thành phố Hạ Long (Quảng Ninh).

Tuy nhiên, những ngày qua, người dân thành phố Hạ Long và du khách tới tham quan Vịnh Hạ Long rất tò mò, không khỏi ngạc nhiên khi tuyến đường này bị dựng tôn che kín hết tầm nhìn ra biển.

Hàng rào tôn kéo dài vài km để phục vụ dự án mở rộng đường bao biển Trần Quốc Nghiễn (Ảnh: Lã Tiến)
Hàng rào tôn kéo dài vài km để phục vụ dự án mở rộng đường bao biển Trần Quốc Nghiễn (Ảnh: Lã Tiến)

Theo ông Nguyễn Đức Long (60 tuổi, ở đường Trần Quốc Nghiễn), hàng ngày, người dân tranh thủ đi bộ, tập thể dục vào sáng sớm và chiều tối trên tuyến đường bao biển này.

Tuy nhiên, khoảng nửa tháng trở lại đây, có đơn vị tới đóng cọc, dựng tôn làm chắn hết lối đi bộ, gây ảnh hưởng tới đời sống của nhân dân nơi đây.

Việc dựng rào tôn chắn hết tầm nhìn của người dân và du khách ra Vịnh Hạ Long (Ảnh: Lã Tiến)
Việc dựng rào tôn chắn hết tầm nhìn của người dân và du khách ra Vịnh Hạ Long (Ảnh: Lã Tiến)

“Chúng tôi mua nhà ở đây vì cảnh quan đẹp, mở cửa ra là nhìn thấy biển. Nhưng từ khi họ rào tôn trên đường Trần Quốc Nghiễn đã phá vỡ cảnh quan, làm mất vẻ đẹp vốn có của tuyến đường này”, ông Long nói.

Một số người dân cho biết, họ nghe nói chính quyền thành phố Hạ Long dựng rào tôn để chuẩn bị san lấp, lấn biển làm đường.

Nhiều người dân và du khách lo ngại, nếu thành phố Hạ Long lấn biển để mở rộng đường sẽ phá vỡ cảnh quan thiên nhiên Vịnh Hạ Long - di sản thiên nhiên thế giới.

Theo Ủy ban nhân dân thành phố Hạ Long, việc dựng tôn tại đường Trần Quốc Nghiễn phục vụ Dự án Chỉnh trang đô thị, môi trường và xây dựng bãi tắm Hòn Gai do thành phố Hạ Long làm chủ đầu tư.

Lấn biển mở rộng đường bao biển thêm 28m sẽ phá vỡ cảnh quan Vịnh Hạ Long? ảnh 3Quảng Ninh: FLC “ngoan cố” khai thác tài nguyên nước ngầm trái phép

Theo đó, dự án gồm các hạng mục: Cải tạo, chỉnh trang, mở rộng đường Trần Quốc Nghiễn - đoạn từ cầu Bài Thơ đến điểm đấu nối đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả dài 4,7 km với 6 làn xe thay cho 4 làn xe hiện tại và hạng mục Bãi tắm công cộng Hòn Gai, tại vị trí cuối tuyến đường này.

Bãi tắm Hòn Gai dự kiến dài 900m, rộng từ 70 đến 90m để phục vụ nhu cầu của người dân và khách du lịch.

Khu vực bãi tắm Hòn Gai sẽ được bố trí các thiết bị, khu vực cho các hoạt động thể dục, thể thao, rèn luyện sức khỏe.

Ông Hồ Quang Huy, Phó chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hạ Long cho biết: “Hệ thống kè và bệ phản áp của tuyến đường bao biển Trần Quốc Nghiễn thi công trước đây rộng khoảng 28m.

Mỗi đợt thủy triều lên, xuống khiến rác thải bị tồn đọng gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Do đó, thành phố tiến hành cải tạo, cấp tuyến đường Trần Quốc Nghiễn sẽ giải quyết tình trạng tồn đọng rác, xử lý nước thải, khắc phục ô nhiễm môi trường tuyến kè biển hiện tại”.

Người dân và du khách cho rằng việc lấn biển để mở rộng đường sẽ phá vỡ cảnh quan Vịnh Hạ Long (Ảnh: Lã Tiến)
Người dân và du khách cho rằng việc lấn biển để mở rộng đường sẽ phá vỡ cảnh quan Vịnh Hạ Long (Ảnh: Lã Tiến)

Theo ông Huy, thành phố sẽ mở rộng tuyến đường Trần Quốc Nghiễn trên cơ sở xây dựng hết phạm vi bệ phản áp thả đá hộc.

Thành phố Hạ Long cũng đầu tư hoàn chỉnh hệ thống thu gom và xử lý nước thải đoạn từ cột 3 - cột 8 dọc tuyến đường.

Vỉa hè hai bên đường Trần Quốc Nghiễn, nhất là phía biển sẽ được thiết kế cảnh quan hiện đại, hệ thống chiếu sáng giao thông và chiếu sáng trang trí thông minh, có cây xanh, tiểu cảnh, các khu vực để người dân tập thể dục, thể thao, ngắm cảnh, thư giãn.

Đây cũng sẽ là tuyến đường đầu tiên có đường dành riêng cho người dân đi bộ, đi xe đạp thể thao.

LÃ TIẾN