Đổi mới trong tuyên truyền tiết kiệm điện vì khách hàng, doanh nghiệp

25/06/2020 08:19
Ngọc Hân
0:00 / 0:00
0:00
GDVN- Cán bộ ngành điện nắm rõ tình hình sử dụng điện hàng tháng của khách hàng để kịp thời xử lý trường hợp sử dụng điện tăng bất thường để khách hàng hài lòng.

Đổi mới vì khách hàng

Chỉ tính 5 tháng đầu năm 2020, Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) đã thực hiện tuyên truyền tiết kiệm điện 760 lần trên đài phát thanh, 230 lần trên báo địa phương, 458 lần trên đài truyền hình, tư vấn sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả trực tiếp đến khách hàng 80.764 lần.

Tổng công ty Điện lực miền Bắc đã thực hiện hướng dẫn các công ty điện lực sử dụng trang thông tin sử dụng điện của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN).

Thiết lập đầu mối liên hệ tại các sở công thương các tỉnh và các công ty điện lực để kiểm soát tình hình sử dụng điện hàng tháng của khách hàng, kịp thời làm rõ những trường hợp sử dụng điện tăng bất thường, đề xuất hướng giải quyết…

Hướng dẫn các công ty điện lực triển khai chương trình “Đánh giá tiềm năng quản lý nhu cầu điện của các khách hàng sử dụng điện từ 1 triệu kwh/năm trở lên theo đặc thù ngành nghề toàn EVNNPC”.

Trước tình hình thời tiết cực đoan, nắng nóng tiếp tục gia tăng, nền nhiệt độ tăng liên tiếp, Tổng công ty Điện lực miền Bắc khuyến cáo khách hàng thực hiện sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả nhất.

Cụ thể, khách hàng nên kết hợp quạt mát, quạt trần, tránh dùng điều hòa nhiệt độ thấp liên tục cả ngày; Tránh để điều hòa lạnh đột ngột, chỉ nên để nhiệt độ làm mát từ 25 độ trở lên; Tắt hẳn các thiết bị điện khi không sử dụng; Tránh bật các thiết bị điện công suất lớn cùng lúc, đặc biệt trong giờ cao điểm.

Lãnh đạo Tổng công ty Điện lực miền Bắc khuyến kích, đối với các doanh nghiệp lớn, đặc biệt là với những công đoạn tiêu thụ điện nhiều nên sản xuất vào giờ thấp điểm, giảm bớt tiêu thụ điện vào giờ cao điểm.

Lưới điện quá tải do khách hàng tăng các thiết bị, tăng công suất. Vì vậy, khách hàng cần chủ động báo với điện lực biết để không bị động, tránh thiệt hại.

Còn bà Lê Thị Mai Loan - Phó Trưởng Ban Kinh doanh EVNNPC cho hay: Với khách hàng sử dụng điện cho mục đích sinh hoạt, EVNNPC đã đổi mới cách thức tuyên truyền giúp người dân nhận thấy được những lợi ích to lớn của tiết kiệm điện thông qua những con số cụ thể, những hình ảnh trực quan, sinh động.

Mỗi hộ gia đình chỉ cần tiết kiệm 1 kWh điện, thì với hơn 9,6 triệu khách hàng của EVNNPC, sản lượng điện tiết kiệm được đã là rất lớn.

Với khối sản xuất, EVNNPC phối hợp với các doanh nghiệp triển khai kiểm toán năng lượng, giúp các doanh nghiệp nhận ra được những dây chuyền đang lãng phí điện, để từ đó có giải pháp tiết kiệm năng lượng, nâng cao năng lực cạnh tranh; trong đó ưu tiên những doanh nghiệp tham gia chương trình điều chỉnh phụ tải điện (DR).

Đồng thời, Tổng công ty cũng lập đầu mối liên hệ tại Sở Công Thương các tỉnh/thành phố để kiểm soát tình hình sử dụng điện hàng tháng của khách hàng, kịp thời làm rõ những trường hợp sử dụng điện tăng bất thường và đề xuất hướng giải quyết...

Tại Công ty Điện lực Quảng Ninh, đã phát động chương trình “Thi đua Gia đình tiết kiệm điện” tại các khu vực thành phố, thị xã trong tháng 5/2020 với 8.700 hộ đăng ký tham gia.

Phối hợp với Sở Công thương tuyên truyền chỉ thị 20/CT-TTg ngày 07/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường tiết kiệm điện giai đoạn 2020-2025 đến các khách hàng sử dụng điện.

Cán bộ Công ty Điện lực Quảng Ninh chia sẻ, tuyên truyền về tiết kiệm điện cho khách hàng. Ảnh: Điện lực Quảng Ninh.

Cán bộ Công ty Điện lực Quảng Ninh chia sẻ, tuyên truyền về tiết kiệm điện cho khách hàng. Ảnh: Điện lực Quảng Ninh.

Khách hàng và doanh nghiệp đồng thuận

Trung tâm Chăm sóc khách hàng Tổng công ty Điện lực miền Bắc đã tuyên truyền, khuyến khích khách hàng sử dụng điện mặt trời áp mái, số lượng khách hàng đăng ký về Trung tâm ngày càng tăng.

Ông Đào Văn Phương - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Dệt lụa Nam Định chia sẻ: Hàng năm, Công ty mời các đơn vị đánh giá kiểm toán về năng lượng để đánh giá các hoạt động tiết kiệm năng lượng trong phạm vi sử dụng như than, điện. Công ty chú trọng đến đầu tư công nghệ mới như nâng cấp hệ thống cung cấp điện, hệ thống tự động để giảm tiêu thụ điện.

Ông Vũ Đình Thảo - Giám đốc điều hành Khách sạn Vị Hoàng (Nam Định) cũng cho biết: Chúng tôi nhận thấy, sử dụng các giải pháp tiết kiệm điện (như thay toàn bộ bóng sợi đốt bằng bóng đèn led, dùng bật/tắt tự động…) rất quan trọng, sản lượng điện tiết kiệm được lên đến 20%. Đặc biệt, chúng tôi luôn chú trọng chuyển tải thông tin tiết kiệm điện đến từng cán bộ công nhân viên, khách hàng.

Bà Trần Thị Báu - Tổ 25B, Khu 3 Phường Cao Thắng, TP. Hạ Long, Quảng Ninh chia sẻ: Gia đình tôi luôn nâng cao tinh thần tiết kiệm điện, đồng thời tuyên truyền cho các hộ gia đình trong khu vực sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả như: Ưu tiên sử dụng thiết bị tiết kiệm điện; Điều hoà để 27 độ đến nửa đêm là tắt; Tắt những thiết bị khi không cần thiết… Những việc làm thiết thực đó nhằm giảm chi phí cho gia đình, giảm áp lực cho ngành điện.

Ngọc Hân