"Ngành kinh tế dạy thêm - học thêm" không bị ảnh hưởng nhiều bởi Covid-19

19/01/2021 08:06
Lê Mai
0:00 / 0:00
0:00
GDVN- Không phân lớp học thêm theo học lực tương đương nhau, nhà trường vô tình tạo guồng quay học thêm cho học sinh, còn vi phạm luật pháp.

Thực tế hiện nay, dù mọi ngành kinh tế đều ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nhưng có một "ngành" không ảnh hưởng mấy, đó chính là dạy thêm.

Học sinh đi học thêm phần lớn các ngày trong tuần, chẳng chừa ngày nào, mặc cho Covid-19 hoành hành đâu đó. Vừa học thêm trong trường, vừa học thêm ở nhà thầy cô giáo.

Tại sao học sinh học thêm ở trường rồi mà còn phải học ở nhà giáo viên?

Câu hỏi này được rất nhiều người thắc mắc, hay học sinh bị “bệnh học thêm”. Nói học sinh bị “bệnh học thêm” cũng có phần đúng chứ không sai.

Không ít học sinh đi học thêm hiện nay đều thiếu khả năng tự học. Học sinh chỉ có thể học khi có ai đó bắt buộc, giám sát, ra đề.

Nói cách khác, học sinh là “gà công nghiệp” trong việc tiếp thu kiến thức, thầy cô cho ăn được bao nhiêu thì được, không có khả năng kiếm tìm thức ăn, dù thức ăn rất sẵn, chỉ cần ... kích chuột là có.

Không ít giáo viên dạy thêm chia sẻ “Mình ra bài tập, nhiều học sinh chẳng thèm suy nghĩ, cứ chờ thầy giảng rồi ghi vào vở.

Thấy học sinh học kiểu đó mình cũng chẳng thích, nhưng nói nó chẳng nghe, như thấm vào máu rồi, nên đành chịu”.

Một phụ huynh (đề nghị không nêu tên) chia sẻ “Tôi mua cho con gói Toán, Lý, Hóa, Anh; học online với giáo viên chất lượng của một trang website dạy học uy tín, nghe họ giảng là mình đã thích rồi.

Vậy mà không chịu học, cứ đòi đi học thêm thầy cô cho bằng được. Vừa rồi thi tốt nghiệp phổ thông điểm thấp hơn bạn, mới rút kinh nghiệm, chỉ cho đứa em.

Cũng may là nó nhận ra sai lầm, có bài học, chỉ cho em nó tự học, đừng chạy đua điểm kiểm tra mà đi học thêm thầy cô, sách vở tài liệu đầy ra đó, ở nhà học, không tốn thời gian, lại tiết kiệm”.

Câu chuyện dạy thêm học thêm còn nhiều điều đáng bàn. (Ảnh minh họa: P.L)

Câu chuyện dạy thêm học thêm còn nhiều điều đáng bàn. (Ảnh minh họa: P.L)

Học sinh bị “bệnh học thêm” do vi rút “điểm kiểm tra cao”. Cứ đi học thêm giáo viên dạy trên lớp là điểm sẽ cao, đạt nguyện vọng của cha mẹ; vụ mùa thu hoạch thấy ngay, nên cả nhà đều vui.

Làm được điều này, học sinh sẽ đỡ phải đi học thêm khi không cần thiết

Học sinh học thêm ở trường thường giữ nguyên biên chế theo lớp, nên giáo viên chỉ dạy kiến thức cơ bản. “Em nào có tư chất, có điều kiện, muốn học nâng cao hơn thì học thêm ở nhà thầy”.

Học sinh, phụ huynh ai cũng muốn mình có tư chất, có điều kiện. Thế là những học sinh có tư chất, có điều kiện, muốn học nâng cao hơn lại học thêm nhà thầy.

Mà quả thật, những bài, những câu mang tính chất “vận dụng cao” trong đề kiểm tra thường xuyên, kiểm tra định kỳ, thầy cô chỉ dạy cho học sinh có tư chất mà thôi!

Việc nhà trường tổ chức dạy thêm mà không phân lớp theo mức độ nhận thức, năng lực tiếp thu của người học đã buộc giáo viên chọn lựa kiến thức mức độ hiểu, biết, vận dụng thấp cho đại đa số.

Nhà trường tổ chức dạy thêm mà không phân lớp theo mức độ nhận thức của học sinh còn vi phạm luật pháp.

Khoản 4 Điều 3, Thông tư 17/2012/TT-BGDĐT nêu rõ: “Nguyên tắc dạy thêm, học thêm ghi rõ:

“ 4. Không tổ chức lớp dạy thêm, học thêm theo các lớp học chính khóa; học sinh trong cùng một lớp dạy thêm, học thêm phải có học lực tương đương nhau; khi xếp học sinh vào các lớp dạy thêm, học thêm phải căn cứ vào học lực của học sinh”.

Khoản 4 Điều 3, Thông tư 17/2012/TT-BGDĐT vẫn còn hiệu lực sau khi có Quyết định Số: 2499/QĐ-BGDĐT ngày 26 tháng 8 năm 2019 của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Như vậy không phân lớp học thêm theo học lực tương đương nhau, nhà trường vô tình tạo guồng quay học thêm cho học sinh, còn vi phạm luật pháp.

Đề nghị các cơ quan chức năng khi thanh kiểm tra dạy thêm, học thêm tại các đơn vị trường học cần chú ý việc nhà trường đã thực hiện xếp học sinh vào các lớp dạy thêm, học thêm phải căn cứ vào học lực của học sinh theo quy định chưa.

Nếu không thực hiện đúng, cần xử lý theo luật định.

Tài liệu tham khảo:

https://thuvienphapluat.vn/van-ban/giao-duc/Thong-tu-17-2012-TT-BGDDT-day-hoc-them-139414.aspx

https://thuvienphapluat.vn/van-ban/giao-duc/Quyet-dinh-2499-QD-BGDDT-2019-cong-bo-het-hieu-luc-cac-Dieu-Thong-tu-day-them-hoc-them-422996.aspx

(*) Văn phong, nội dung bài viết thể hiện góc nhìn, quan điểm của tác giả.

Lê Mai