Giáo viên trung học An Giang đang dạy trực tuyến khá tốt

12/09/2021 06:40
KHÁNH VĂN
0:00 / 0:00
0:00
GDVN- Nếu các địa phương, nhà trường triển khai đồng bộ, có sự phối hợp tốt giữa nhà trường, phụ huynh, học sinh thì việc dạy trực tuyến vẫn mang lại hiệu quả khá tốt.

Bắt đầu từ ngày 6/9/2021 thì trên địa bàn tỉnh An Giang đã triển khai kế hoạch dạy và học trực tuyến cho học sinh lớp 9 và lớp 12. Theo kế hoạch thì từ ngày 15/9 tới đây sẽ triển khai dạy và học trực tuyến đối với những lớp còn lại.

Sau một tuần giảng dạy và học tập, chúng tôi thấy việc triển khai dạy và học trực tuyến trên địa bàn diễn ra khá suôn sẻ và có những ưu điểm nhất định.Thầy và trò phối hợp với nhau khá tốt trong mỗi bài dạy, tỉ lệ học sinh tham gia học tập tương đối đầy đủ.

Rõ ràng, trong điều kiện dịch bệnh như hiện nay, nếu các địa phương, nhà trường triển khai đồng bộ, có sự phối hợp tốt giữa nhà trường, phụ huynh, học sinh thì việc dạy trực tuyến vẫn mang lại những hiệu quả khá tốt. Đáp ứng được kế hoạch của năm học 2021-2022.

Nhiều phần mềm dạy và học trực tuyến hiện nay khai thác dễ dàng. Ảnh: Khánh Văn

Nhiều phần mềm dạy và học trực tuyến hiện nay khai thác dễ dàng. Ảnh: Khánh Văn

Sự chuẩn bị cho việc dạy và học trực tuyến

Là một địa phương đã thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ suốt gần 2 tháng qua, một tuần nay đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 của Chính phủ nên những khó khăn trong việc triển khai nhiệm vụ năm học là điều không tránh khỏi.

Tuy nhiên, lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo đã có những kế hoạch, những kịch bản cụ thể, rõ ràng cho từng thời điểm của dịch bệnh. Vì thế, các nhà trường và giáo viên cũng khá chủ động để thực hiện các nhiệm vụ năm học.

Ngay từ những ngày chuẩn bị cho năm học mới, các nhà trường liên tục có những kế hoạch cho từng nhiệm vụ cụ thể đối với giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn. Dù trong điều kiện giãn cách xã hội nhưng các thầy cô giáo chủ nhiệm các khối lớp đã làm tốt khâu kết nối với học sinh và phụ huynh trong việc tổ chức lớp và sinh hoạt đầu năm học.

Các trường trung học phổ thông, các phòng giáo dục trên địa bàn chủ động tập huấn cho giáo viên ở các nhà trường về các phần mềm trực tuyến, cách khai thác các phần mềm dạy và học.

Bên cạnh đó, các nhà trường đã lựa chọn các phần mềm dạy trực tuyến cho đơn vị và tổ chức tập huấn thêm cho giáo viên trong đơn vị. Đồng thời, các trường học có kế hoạch phân công cụ thể để giáo viên tin học, giáo viên cốt cán trong các tổ chuyên môn giúp đỡ cho những giáo viên còn khó khăn trong việc triển khai phần mềm dạy và học trực tuyến.

Chính vì thế, sau những bước chuẩn bị, hỗ trợ cần thiết thì gần như tất cả các giáo viên ở các nhà trường đã sử dụng được những thao tác cơ bản, biết khai thác và triển khai tốt việc dạy học trực tuyến theo đúng kế hoạch của nhà trường.

Bên cạnh việc tập huấn cho giáo viên thì thời điểm tuần tựu trường, các nhà trường đã có kế hoạch để giáo viên chủ nhiệm các lớp sinh hoạt, hướng dẫn cho học sinh làm quen với phần mềm học trực tuyến để các em có thể tạo gmail, biết đăng nhập các đường link khi giáo viên bộ môn triển khai việc học tập.

Chính từ việc triển khai đồng bộ như vậy nên sau một tuần học tập thì mọi việc diễn ra đều rất thuận lợi. Thầy trò tương tác với nhau khá tốt trong những giờ học trực tuyến và nội dung các bài học được giáo viên chuyển tải cho học sinh đầy đủ.

Trường chúng tôi đang triển khai dạy trên phần mềm Google Meet khá tốt

Trong rất nhiều phần mềm dạy và học trực tuyến hiện nay, Ban giám hiệu trường chúng tôi đã lựa chọn phần mềm Google Meet và sau một tuần giảng dạy thì chúng tôi thấy việc dạy trên phần mềm này có nhiều ưu điểm.

Phần mềm này không giới hạn thời gian, số lượng người tham gia được nhiều. Nếu giáo viên sử dụng đường truyền internet ở mức cao thì việc dạy và học ổn định có thể kéo dài liên tục trong suốt buổi học mà không lo bị “văng ra” như một số phần mềm khác.

Tất cả giáo viên trong trường dùng một email chung để đăng nhập và mỗi lớp học có một đường link chung nên giáo viên không mất nhiều thời gian khi đăng nhập ở các tiết học sau.

Đầu buổi học, giáo viên tiết 1 vào sớm 10 phút đăng nhập và đón học sinh vào lớp. Hết tiết, giáo viên chỉ “rời” phòng dạy của mình và chuyển sang lớp khác bằng đường link của lớp khác. Các tiết tiếp theo của môn học khác thì giáo viên cứ vậy đăng nhập là vào đường link của lớp mình dạy, không phải thêm thao tác đón học sinh.

Đối với học sinh thì cũng chỉ đăng nhập một lần duy nhất ở đầu buổi học.

Những lúc ra chơi giữa giờ cũng chỉ “rời khỏi cuộc gọi” chứ không “kết thúc cuộc gọi” nên đến giờ học là các em lại vào phòng học trực tuyến khá thuận lợi, không mất thời gian và ảnh hưởng đến lớp học.

Trong quá trình học, giáo viên dễ dàng quan sát, giám sát, gọi học sinh xây dựng bài khá thuận lợi vì hình ảnh thầy và trò luôn hiện hữu trên góc phải màn hình máy tính của thầy cô.

Dù biết rằng việc dạy và học trực tuyến vẫn có những hạn chế nhất định và tất nhiên không thể nào hiệu quả bằng việc dạy và học trực tiếp trên lớp học. Song, trong bối cảnh dịch bệnh như hiện nay thì phương án dạy và học trực tuyến vẫn được xem là khả thi hơn cả.

Bởi, bên cạnh việc dạy trực tuyến cho học trò, giáo viên sẽ hướng dẫn thêm cho học sinh các kênh tham khảo khác trên mạng internet, gửi thêm cho các em những tài liệu cần thiết qua zalo nhóm và động viên để các em chủ động học hành thì hiệu quả cũng khá khả quan.

Điều quan trọng là trong lúc dịch bệnh như hiện nay, khi mà học sinh không thể đến trường được nên thông qua việc dạy trực tuyến của nhà trường sẽ giúp các em chủ động được việc học của mình và thích ứng được với bối cảnh dịch bệnh hiện nay.

KHÁNH VĂN