Hiệu trưởng làm gì để triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới thành công

05/11/2021 06:34
PHẠM LINH
0:00 / 0:00
0:00
GDVN- Để có chương trình giáo dục nhà trường, hiệu trưởng phải có chiến lược, hướng đi đúng đắn.

Ngày 3/11, trường Trung học phổ thông Trần Nguyên Hãn (quận Lê Chân, Hải Phòng) tổ chức chương trình tọa đàm “Xây dựng và thực hiện chương trình giáo dục nhà trường kinh nghiệm từ trường Trung học phổ thông Phan Huy Chú, Hà Nội".

Tại buổi tọa đàm, Phó giáo sư, Tiến sĩ Đặng Thị Thanh Huyền đưa ra câu hỏi “Hiệu trưởng cần làm gì để xây dựng và thực hiện chương trình giáo dục nhà trường theo chương trình Giáo dục phổ thông 2018 thành công?”.

Theo chương trình Giáo dục phổ thông 2018, chúng ta chuyển từ dạy học truyền thụ kiến thức sang dạy học phát triển phẩm chất, năng lực học sinh.

Từ đó, mang lại những thay đổi sâu sắc và tích cực trong mỗi cá nhân học sinh chủ yếu thông qua giảng dạy, học tập sáng tạo và đổi mới.

Phó Giáo sư. Tiến sĩ Đặng Thị Thanh Huyền phát biểu tại tọa đàm (Ảnh: Phương Linh)Phó Giáo sư. Tiến sĩ Đặng Thị Thanh Huyền phát biểu tại tọa đàm (Ảnh: Phương Linh)

“Các thầy cô phải tạo phẩm chất, năng lực cho học sinh nhưng không chỉ bằng cách học trên lớp, học những bài học trong sách giáo khoa mà như lâu nay chúng ta vẫn làm mà phải bắt đầu từ chương trình giáo dục.

Trong chương trình, chúng ta có những quy định về yêu cầu cần đạt của từng môn học, từng lớp học, từng chủ đề.

Nhà trường sẽ chủ động tùy vào điều kiện để bố trí thời gian cho từng chủ đề, đạt yêu cầu cần đạt của học sinh.

Đây là tính linh hoạt, chủ động rất sáng tạo của nhà trường để chúng ta phát triển năng lực, phẩm chất thực sự của học sinh.

Vậy để có chương trình giáo dục nhà trường, hiệu trưởng phải có chiến lược, hướng đi đúng đắn.

Tầm nhìn của nhà trường, học sinh của nhà trường phải đạt được yêu cầu này thì kế hoạch phải hướng theo chương trình giáo dục nhà trường.

Đấy là nền tảng để chúng ta có một chương trình giáo dục nhà trường tốt và đúng đắn” Phó Giáo sư. Tiến sĩ Đặng Thị Thanh Huyền cho biết.

Cũng theo Phó Giáo sư. Tiến sĩ Đặng Thị Thanh Huyền, vai trò lãnh đạo của Hiệu trưởng trong triển khai chương trình Giáo dục phổ thông 2018 gồm: Lãnh đạo việc hình thành tư duy hệ thống cho mọi thành viên; Chia sẻ tầm nhìn cho mọi thành viên trong nhà trường; Tạo ra những thách thức và tư duy đổi mới và Lãnh đạo nhà trường xây dựng tổ chức học tập hay nhà trường biết học hỏi.

Tại chương trình, với kinh nghiệm gần 20 năm làm quản trị cho các tập đoàn lớn từ Việt Nam cho đến nước ngoài, bà Phan Thị Hồng Dung – Tổng Giám đốc công ty FCE Việt Nam, Chủ tịch Câu lạc bộ Mạng lưới Quản lý giáo dục Việt Nam đã chia sẻ với các thầy cô một số câu chuyện thực tế từ quan điểm của những nhà quản trị doanh nghiệp đối với học sinh khi tốt nghiệp ra trường.

Diễn giả Phan Thị Hồng Dung chia sẻ quan điểm của các nhà quản trị doanh nghiệp (Ảnh: Phương Linh)

Diễn giả Phan Thị Hồng Dung chia sẻ quan điểm của các nhà quản trị doanh nghiệp (Ảnh: Phương Linh)

“Khi sử dụng lao động, tôi thấy một vấn đề bất cập vô cùng lớn là các em học sinh của chúng ta khi ra trường hầu như không thích nghi được với cuộc sống thực.

Sau khoảng 15 năm học tập để chuẩn bị cho hành trang tương lai thì các em sẽ luôn bị mất thêm khoảng 5 năm đầu đời trong sự nghiệp là bị mất phương hướng, không thể thích nghi được.

Đối với người trực tiếp sử dụng lao động trong các doanh nghiệp, đây là bài toán vô cùng đau đầu khi bỏ lỡ rất nhiều cơ hội kinh doanh bởi vì đội ngũ lao động chưa đáp ứng được năng lực.

Chúng tôi đã có rất nhiều nghiên cứu và đều thừa nhận tính hiệu quả của người lao động nó là phẩm chất, năng lực mà cần được đào tạo, hướng dẫn các em khi còn nhỏ, thậm chí khi còn học tiểu học.

Trung học cơ sở đến trung học phổ thông là bắt đầu muộn rồi vì lúc đó những phẩm chất, năng lực đã được hình thành tương đối cứng cáp rồi.

Sau gần 20 năm, tôi thấy rằng nếu mình cứ tập trung ở trong doanh nghiệp với mong muốn góp phần nâng cao năng suất lao động của người Việt Nam thì đó là hướng đi chưa thực sự hiệu quả.

Tôi quyết định quay sang lĩnh vực giáo dục, với những trải nghiệm thực tế đó liệu mình có thể hỗ trợ thêm cho các nhà trường cách chúng ta giáo dục học sinh từ độ tuổi “vàng”, có thể phát triển tốt.

Theo tôi, yếu tố để thành công trong cuộc sống cần phải có phẩm chất chứ không chỉ có chuyên môn.

Chuyên môn chúng ta có thể học được rất nhanh nhưng phẩm chất về ý chí quyết tâm, tinh thần thích ứng với mọi sự thay đổi và khả năng làm chủ bản thân trong mọi tình huống theo tôi cần phải gieo trồng từ nhỏ thì mới có thể có bản lĩnh đó để đương đầu với cuộc sống” diễn giả Phan Thị Hồng Dung chia sẻ.

Qua triết lý về các giải pháp chuyển đổi toàn diện trường học “Lãnh đạo bản thân” diễn giả Hồng Dung mong muốn góp phần giúp thầy cô có thể nắm bắt được một số nguyên tắc để áp dụng được với trường học của mình.

Cách các nhà trường tiếp cận hiệu quả cho mục tiêu phát triển phẩm chất, năng lực học sinh theo chương trình Giáo dục phổ thông 2018.

Qua đó, hỗ trợ các nhà trường cách giáo dục học sinh từ độ tuổi “vàng” để các em có thể phát triển toàn diện trong tương lai.

Lấy phẩm chất cốt lõi của con người bên trong làm nền tàng, điểm tựa, kim chỉ nam để dẫn lối cho một con người trưởng thành và phát triển.

Sau khi lắng nghe những chia sẻ của các chuyên gia trong buổi tọa đàm, đại diện các trường trung học phổ thông, trung học cơ sở trên địa bàn thành phố bày tỏ đây là chương trình tọa đàm rất bổ ích mang đến nhiều ý tưởng và cảm hứng đổi mới giáo dục cho họ trong thời gian sắp.

Chương trình tọa đàm rất bổ ích mang đến nhiều ý tưởng và cảm hứng đổi mới giáo dục cho người đứng đầu cơ sở giáo dục ở Hải Phòng (Ảnh: Phương Linh)
Chương trình tọa đàm rất bổ ích mang đến nhiều ý tưởng và cảm hứng đổi mới giáo dục cho người đứng đầu cơ sở giáo dục ở Hải Phòng (Ảnh: Phương Linh)

Thầy giáo Nguyễn Minh Quý – Hiệu trưởng trường Trung học phổ thông Trần Nguyên Hãn chia sẻ quan điểm: “Cốt lõi của đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo là chuyển đổi việc dạy học từ truyền thụ kiến thức sang phát triển năng lực và phẩm chất người học.

Trong chương trình giáo dục phổ thông 2018, chương trình giáo dục mỗi nhà trường được xây dựng phù hợp với từng cơ sở giáo dục và địa phương, tuy nhiên không thể làm mất đi điều này.

Chương trình “ Lãnh đạo bản thân” trên cơ sở của việc thực hiện 7 thói quen hiệu quả góp phần cùng với các chương trình giáo dục trong nhà trường tạo ra những thế hệ học sinh được phát triển với hài hòa giữa đức và tài, có phẩm chất, năng lực và kỹ năng một cách bền vững.

Tôi cũng tán đồng với chia sẻ của Phó giáo sư, Tiến sĩ Đặng Thị Thanh Huyền về vai trò của người đứng đầu cơ sở giáo dục.

Người Hiệu trưởng phải là người truyền lửa đổi mới, là người thu hút các nguồn lực và chịu trách nhiệm trước việc thực hiện chương trình Giáo dục phổ thông 2018 của mỗi nhà trường.

Hiệu trưởng không thể thụ động mà phải chủ động, phải chịu khó học tập để hiểu sâu sắc nhất về đổi mới toàn diện giáo dục và đào tạo.

Thời gian đã rất cận kề nên các Hiệu trưởng trung học phổ thông bắt buộc phải đi trước đón đầu, tham mưu với các cấp lãnh đạo và đưa ra các giải pháp khắc phục những tồn tại đang hiện hữu tại địa phương, đơn vị trong việc thực hiện chương trình Giáo dục phổ thông 2018.

Trong đó, có những khó khăn về việc chuẩn bị cơ sở vật chất, bồi dưỡng đội ngũ và chương trình đào tạo”.

PHẠM LINH