Đừng nghĩ học sinh thì biết gì mà vào hội đồng trường!

18/02/2022 06:35
Tùng Dương
0:00 / 0:00
0:00
GDVN-Ý kiến của học sinh trong một số trường hợp cũng rất quan trọng, qua đó hội đồng trường xem xét các khía cạnh để quyết định điều chỉnh áp dụng cho phù hợp thực tế.

Hội đồng liên tịch và hội đồng trường với chức năng, nhiệm vụ, thành viên hoàn toàn khác nhau và thực hiện công việc cũng khác nhau. Nếu hội đồng trường quyết định chủ trương đường lối, tầm nhìn dài hạn thì hội đồng liên tịch bao gồm những người thực hiện và nhiệm vụ cụ thể.

Thành phần của hai hội đồng cũng không giống nhau. Ở hội đồng liên tịch gồm các thành viên trong cơ sở giáo dục như ban giám hiệu, chủ tịch công đoàn, bí thư đoàn thanh niên, tổ trưởng,... thực hiện những nhiệm vụ cụ thể để đạt mục tiêu do hội đồng trường vạch ra. Hội đồng liên tịch họp theo tuần, theo tháng để bàn biện pháp thực hiện.

Còn hội đồng trường gồm tổ chức đảng, đại diện nhà trường, đại diện giáo viên, đại diện địa phương, đại diện cha mẹ học sinh và học sinh.

Nói như vậy để thấy, hội đồng trường có các thành phần đại diện cho tổ chức trong và ngoài nhà trường để góp tiếng nói đa chiều trong chiến lược phát triển nhà trường”, Nhà giáo Trần Thị Hải Yến - Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Trần Phú (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã cho biết như vậy khi trao đổi với phóng viên Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam.

Nhà giáo Trần Thị Hải Yến - Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Trần Phú (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội). Ảnh: NVCC.
Nhà giáo Trần Thị Hải Yến - Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Trần Phú (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội). Ảnh: NVCC.

Hội đồng trường đưa ra những quyết sách lớn

Theo cô Yến: “Việc thành lập hội đồng trường phải qua rất nhiều khâu và người ra quyết định là giám đốc sở giáo dục và đào tạo, còn hội đồng liên tịch là do hiệu trưởng quyết định. Với hội đồng trường có đầy đủ các thành phần trong và ngoài nhà trường, với nhiều góc nhìn về sự phát triển của nhà trường.

Nếu công việc do một người quyết định có thể sẽ không có cái nhìn toàn diện, nhưng khi các thành phần phụ huynh, giáo viên, học sinh, đại diện chính quyền địa phương,…thì chắc chắn những quyết định đó sẽ phù hợp.

Với những quyết sách lớn thì hội đồng trường rất quan trọng, ví dụ: Thay đổi tầm nhìn chiến lược nhà trường trong kế hoạch 5 năm hoặc 10 năm, việc này không phải nhà trường quyết định, mà cần xin ý kiến hội đồng trường, từ đó có kế hoạch và lộ trình rõ ràng”.

Về vấn đề có thành viên hội đồng trường là học sinh, cô Yến cho biết: “Nếu nói các em không có đóng góp gì thì cũng không đúng. Thứ nhất phải xem vấn đề cần được đóng góp ý kiến đó là gì. Thứ hai, cần lựa chọn và đánh giá năng lực học sinh đó đến đâu thì mới mời vào hội đồng trường.

Ý kiến của học sinh trong một số trường hợp cũng rất quan trọng, qua ý kiến đó hội đồng trường xem xét các khía cạnh phù hợp để áp dụng vào thực tế. Ví dụ: Chúng ta đang lấy ý kiến để xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động có liên quan đến học sinh, tổ chức bồi dưỡng học sinh giỏi,…thì những ý kiến đóng góp của các em trong trường hợp này sẽ rất thiết thực.

Vì vậy, trong quy định đưa nhiều thành phần tham gia hội động trường, để tùy vào mỗi nội dung mà cần đầy đủ các thành viên (9 người) hay chỉ cần 7 người đưa ra ý kiến. Tức là có thể với việc này thì thành viên này quan trọng, nhưng với thành viên khác có thể là không.

Ví như về chuyên môn thì phụ huynh học sinh không thể cho ý kiến sát được bằng thầy cô, nhưng, còn nếu về việc xây dựng cơ sở vật chất thì chắc chắn ý kiến phụ huynh sẽ tốt hơn thành phần là đại diện giáo viên. Còn nếu vấn đề liên quan đến hoạt động của học sinh thì những ý kiến từ phía các em cũng sẽ là một lựa chọn quan trọng”.

Cô Yến nhấn mạnh: “Việc thành lập hội đồng trường đã có từ lâu, tuy nhiên nó có hoạt động tốt, hiệu quả, đều đặn hay không thì lại phụ thuộc vào chủ tịch hội đồng trường, họ đánh giá vai trò tầm quan trọng của hội đồng này như thế nào, biết cách phát huy hết khả năng của các thành viên trong hội đồng ra sao,…đó mới là việc quan trọng đáng phải bàn”.

Hiệu trưởng tự quyết thì đôi khi vẫn mang tính chủ quan

Cũng về vấn đề này, thầy Nguyễn Duy Bỉnh - Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Minh Quang (Ba Vì, Hà Nội) cho biết: “Trường tôi đã thành lập hội đồng trường, và mọi chủ trương, hoạch định chiến lược phát triển giáo dục đều được thông qua từ đây. Còn việc chỉ đạo và triển khai thực hiện trực tiếp thì vẫn từ cấp ủy và ban giám hiệu nhà trường.

Nói về hội đồng trường, cơ bản chúng tôi vẫn hoạt động theo quy định, tuy nhiên mọi việc vẫn phải chung về một mối đó là hiệu trưởng nhà trường, mặc dù thành phần tham gia có khác nhau, nhưng đều phải thực hiện chung về nhiệm vụ giáo dục".

Thầy Nguyễn Duy Bỉnh - Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Minh Quang (Ba Vì, Hà Nội). Ảnh: NVCC.
Thầy Nguyễn Duy Bỉnh - Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Minh Quang (Ba Vì, Hà Nội). Ảnh: NVCC.

Theo thầy Bỉnh: "So với thời gian chưa thành lập hội đồng trường, chúng tôi vẫn phải thực hiện đúng mọi quy trình, vẫn phải đảm bảo dân chủ công khai thì sau khi thành lập đây là nơi để họp bàn, để quyết bởi trong hội đồng trường có nhiều thành phần hơn và đặc biệt là có đại diện chính quyền địa phương, cha mẹ học sinh, đại diện học sinh. Theo tôi đây là những thành phần rất quan trọng đóng góp tiếng nói vào sự nghiệp giáo dục của địa phương.

Có thể nói, hai thành phần tham gia hội đồng trường là cha mẹ học sinh, học sinh đã có nhiều ý kiến đóng góp nhiệt huyết, sát thực và phù hợp, đặc biệt là trong vấn đề tổ chức các hoạt động cho học sinh, cũng như về vấn đề xây dựng và phát triển cơ sở vật chất nhà trường.

Trước đây, trong mọi cuộc họp quan trọng của nhà trường, bao giờ chúng tôi cũng mời thêm phụ huynh học sinh tham gia, cũng là để xin ý kiến đóng góp bởi họ cũng có cái nhìn bao quát hơn. Ban giám hiệu và đại diện là người hiệu trưởng cũng cần phải nghe và tham khảo nhiều ý kiến đa chiều, từ nhiều nguồn, làm giáo dục là phục vụ người dân thì cũng nên tham khảo ý kiến từ cha mẹ học sinh”.

Thầy Bỉnh nói: “Tùy từng cơ sở giáo dục và đại diện là chủ tịch hội đồng trường nếu chịu khó lắng nghe ý kiến của từng cá nhân tham gia, với những thành viên đã mạnh dạn đóng góp ý kiến, họ là người có nhiệt huyết, có năng lực để đóng góp thì mọi kế hoạch, phương hướng phát triển nhà trường sẽ có kết quả tốt. Còn nếu người đứng đầu nhà trường cứ giữ quan điểm bảo thủ thì mọi việc sẽ có kết quả ngược lại.

Nếu để so sánh thì hội đồng trường có ưu điểm hơn hẳn hội đồng liên tịch. Hội đồng trường có những quyết sách và định hướng dài hơi. Còn hội đồng liên tịch là để nhà trường tổ chức các hoạt động, hoặc định hướng ngắn hạn, cũng như thông qua những quyết sách trực tiếp của ban giám hiệu nhà trường”.

“Quy định các trường phải có hội đồng trường, theo tôi đây là việc làm cần thiết giúp cho quá trình làm việc tại các cơ sở giáo dục đạt hiệu quả cao hơn. Có những quyết sách hoặc định hướng nếu không thực hiện qua hội đồng trường theo đúng quy định chức năng nhiệm vụ thì đôi khi vẫn có tính chủ quan, còn nếu có hội đồng trường thì đương nhiên mọi chuyện sẽ được công khai, dân chủ và tiếp nhận thêm được nhiều ý kiến đóng góp đa chiều”, thầy Bỉnh nhận định.

Tùng Dương