ĐHQGHN ban hành 10 tiêu chuẩn và 50 tiêu chí đánh giá năng lực giảng viên

21/07/2022 06:23
Ngô Hiển
0:00 / 0:00
0:00
GDVN- Ngày 19/07/2022, Phó Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội Nguyễn Hoàng Hải ký Quyết định số 2401/QĐ-ĐHQGHN về việc ban hành Khung năng lực giảng dạy của giảng viên.

Khung năng lực giảng dạy của giảng viên tại Đại học Quốc gia Hà Nội được xây dựng nhằm đánh giá và hỗ trợ phát triển năng lực giảng dạy cho đội ngũ giảng viên trong toàn Đại học Quốc gia Hà Nội. Khung năng lực giảng dạy này sẽ là công cụ hướng dẫn thực hành giảng dạy và là cơ sở để đánh giá hoạt động dạy học của đội ngũ giảng viên. Từ đó hướng tới việc đảm bảo chất lượng giảng dạy và học tập trong sự thay đổi của bậc giáo dục đại học hiện nay.

Quyết định số 2401/QĐ-ĐHQGHN về việc ban hành Khung năng lực giảng dạy của giảng viên (nguồn: Đại học Quốc gia Hà Nội)

Quyết định số 2401/QĐ-ĐHQGHN về việc ban hành Khung năng lực giảng dạy của giảng viên (nguồn: Đại học Quốc gia Hà Nội)

Nội dung hướng dẫn và đánh giá bao gồm: Chuẩn bị hoạt động dạy học; Tổ chức giảng dạy; Kiểm tra đánh giá người học. Các nội dung này được thể hiện qua 10 tiêu chuẩn và 50 tiêu chí đánh giá năng lực giảng dạy. Tương ứng với mỗi tiêu chí, Khung năng lực giảng dạy đề xuất các chỉ báo để phục vụ đánh giá hoạt động dạy học của giảng viên.

Mục đích hướng tới nhằm: 1. Cải tiến chất lượng giảng dạy và định hướng phát triển chuyên môn của giảng viên; 2. Hỗ trợ đổi mới hoạt động dạy học; 3. Sử dụng làm căn cứ: Xây dựng chương trình đào tạo và tập huấn nâng cao năng lực giảng dạy cho giảng viên. Khen thưởng, vinh danh hoặc đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ trong hoạt động dạy học. Xây dựng chính sách và triển khai các giải pháp đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động tổ chức, quản lý, cải tiến việc giảng dạy; 4. Tạo lập thói quen thực hành giảng dạy xuất sắc của giảng viên Đại học Quốc gia Hà Nội.

Trong phạm vi của Khung năng lực này, giảng viên đáp ứng được các yêu cầu về giảng dạy chất lượng sẽ tạo lập được môi trường dạy và học tích cực, hiệu quả trong hoạt động của mình. Điều này sẽ được thể hiện qua các yếu tố: kiến thức chuyên môn vững vàng; hiểu biết về người học và bối cảnh dạy học; có sự chuẩn bị công phu và khoa học về nội dung và học liệu phục vụ giảng dạy; có sự chuẩn bị các phương pháp giảng dạy một cách chủ động, sáng tạo; có năng lực tổ chức và quản lý lớp học; làm chủ được các phương pháp dạy học hiện đại; thiết lập được môi trường học tập tích cực trên lớp học; áp dụng được tiếp cận cá thể hoá trong giảng dạy; tuân thủ đúng các quy tắc và yêu cầu đánh giá người học; biết phát triển năng lực người học thông qua hoạt động kiểm tra đánh giá.

Khung năng lực giảng dạy của giảng viên tại Đại học Quốc gia Hà Nội do Trung tâm Hỗ trợ giảng dạy xây dựng trên cơ sở tham khảo Hướng dẫn đánh giá chất lượng chương trình đào tạo đại học của Mạng lưới đảm bảo chất lượng các trường đại học trong khu vực và trên thế giới. Khung năng lực đảm bảo hướng tiếp cận chất lượng, hiện đại, cập nhật với xu thế phát triển của giáo dục đại học trên thế giới.

Hiện nay, Đại học Quốc gia Hà Nội và các đơn vị đào tạo, nghiên cứu thành viên đang nỗ lực triển khai các chính sách, hoạt động nhằm hỗ trợ đổi mới hoạt động giảng dạy của giảng viên.

Cùng với Chương trình tập huấn “Phương pháp giảng dạy mới và ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy cho giảng viên Đại học Quốc gia Hà Nội”, Ban Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội hi vọng Khung năng lực giảng dạy này sẽ góp phần hình thành và phát triển hệ sinh thái về đổi mới sáng tạo trong giảng dạy cho đội ngũ cán bộ giảng viên.

Ngô Hiển