Giáo viên bỏ việc về xuôi, Sơn La khó khăn trong việc tuyển dụng người mới

03/09/2022 06:51
TRẦN PHƯƠNG
0:00 / 0:00
0:00
GDVN- SV tốt nghiệp ngành tiếng Anh, Tin học có nhiều cơ hội việc làm tốt hơn là trở thành giáo viên ở vùng khó khăn, nên việc tuyển dụng rất khó.

Năm học 2022 - 2023 đã cận kề, bài toán thiếu giáo viên cho chương trình giáo dục phổ thông mới vẫn đang là vấn đề đặt ra với nhiều địa phương. Như nhiều nơi khác, tỉnh Sơn La cũng phải đối mặt với những khó khăn, thách thức về việc thiếu giáo viên để thực hiện nhiệm vụ năm học.

Sơn La là tỉnh miền núi biên giới, có địa bàn rộng, chủ yếu là địa hình đồi núi cao, giao thông không thuận lợi, mật độ dân cư thưa, nhất là ở các địa bàn vùng cao, vùng sâu, biên giới; đời sống kinh tế, xã hội còn gặp nhiều khó khăn, trình độ dân trí chưa đồng đều ở các vùng, miền trong tỉnh; có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, có nhiều xã thuộc diện vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn.

Chia sẻ với Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam, ông Nguyễn Huy Hoàng - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Sơn La cho biết: "số lượng lớp học cắm bản, điểm trường lẻ trên địa bàn tỉnh vẫn còn khá lớn. Tuy nhiên với chủ trương, chính sách ưu tiên của Đảng và Nhà nước, sự quan tâm của Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh Sơn La và các sở, ban ngành... trong việc hỗ trợ, tạo điều kiện cho sự phát triển giáo dục của tỉnh, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong ngành không ngừng phát triển về mọi mặt, số lượng không ngừng tăng lên, trình độ chuyên môn được nâng cao hơn; đội ngũ cán bộ quản lý, các thầy giáo, cô giáo cơ bản tận tụy với nghề và nỗ lực vượt khó, sáng tạo, cống hiến vì học sinh và vì sự phát triển của sự nghiệp giáo dục và đào tạo.

Các cô giáo vùng cao vào điểm trường trong Suối Ó (xã Quang Huy, huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La). Ảnh minh họa: LC

Các cô giáo vùng cao vào điểm trường trong Suối Ó (xã Quang Huy, huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La). Ảnh minh họa: LC

Nhưng một trong những thách thức lớn của giáo dục ở tỉnh vùng cao như Sơn La là tình trạng giáo viên xin thôi việc, trong khi đội ngũ hiện tại vẫn thiếu.

Nói về tình trạng giáo viên nghỉ việc, ông Nguyễn Huy Hoàng – Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Sơn La cho biết:

“Tình trạng giáo viên trong ngành xin thôi việc cũng có xảy ra, dù số lượng không nhiều. Trong số những người xin thôi việc, đa phần là giáo viên miền xuôi lên công tác tại Sơn La. Do hoàn cảnh gia đình, họ không thể chuyển hẳn cư trú về nơi dạy học, còn biên chế tại địa phương nơi gia đình đang sinh sống lại không có chỉ tiêu. Nên các giáo viên này xin thôi việc để chuyển về gần nhà và làm những công việc khác”.

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Sơn La chia sẻ thêm:

“Qua lắng nghe, chia sẻ tâm tư của giáo viên cho thấy, có một số giáo viên dù yêu nghề nhưng do mức thu nhập không đủ trang trải cuộc sống cộng với những khó khăn khác như: địa bàn công tác xa, đi lại khó khăn, hoàn cảnh gia đình, sức khỏe… nên họ mới quyết định xin nghỉ việc, chuyển sang làm công việc khác với mức thu nhập cao hơn, điều kiện cuộc sống thuận lợi hơn”.

Bên cạnh chuyện giáo viên xin thôi việc, các địa phương của tỉnh Sơn La cũng phải đối diện với một khó khăn nữa trước thềm năm học mới là thiếu nguồn tuyển giáo viên tiếng Anh, Tin học.

Nói về việc thiếu nguồn tuyển giáo viên tại Sơn La, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh nêu thực trạng: “Hiện nay hầu hết các địa phương trong cả nước nói chung và tỉnh Sơn La nói riêng đều đang thiếu giáo viên môn tiếng Anh, Tin học.

Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh và ngành giáo dục tỉnh đã rất quan tâm ưu tiên việc tuyển dụng giáo viên hai môn này cho các vùng khó khăn.

Tuy nhiên hiện nay, nguồn sinh viên tốt nghiệp ra trường chuyên ngành tiếng Anh, Tin học chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế của các địa phương. Mặt khác, người học tốt nghiệp ngành tiếng Anh, Tin học có cơ hội việc làm và thu nhập tốt hơn ở thành phố hay các vùng địa lý thuận lợi khác, do đó việc tuyển dụng giáo viên đối với 2 bộ môn này ở các huyện vùng khó đang gặp rất nhiều khó khăn, có chỉ tiêu tuyển dụng nhưng không tuyển dụng được”.

Giờ học của cô và trò ở điểm trường vùng cao thuộc Trường Tiểu học Mường Bám II, xã Mường Bám, huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La. Ảnh: Quang Quyết - TTXVN

Giờ học của cô và trò ở điểm trường vùng cao thuộc Trường Tiểu học Mường Bám II, xã Mường Bám, huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La. Ảnh: Quang Quyết - TTXVN

Bên cạnh đó, Giám đốc sở Giáo dục và Đào tạo Sơn La cũng chỉ ra một nguyên nhân khác dẫn đến khó khăn trong tuyển dụng biên chế giáo viên:

“Hiện nay theo quy định tại Nghị định số 115/2020/NĐ-CP ngày 25/9/2020 của Chính phủ về tuyển dụng, sử dụng và quản lý viên chức quy định đối với việc thi tuyển, xét tuyển viên chức chỉ được đăng ký tuyển dụng vào 1 vị trí việc làm duy nhất dẫn đến tình trạng: nhiều trường vùng khó khăn không có thí sinh đăng ký dự tuyển còn trường vùng thuận lợi lại có quá nhiều thí sinh đăng ký so với định mức biên chế giáo viên được phân bổ; thí sinh đăng ký dự tuyển vào trường ở vùng thuận lợi nếu không trúng tuyển cũng không được đăng ký nguyện vọng 2 (vào trường vùng khó khăn trong cùng một địa phương thuộc tỉnh) nên dẫn đến việc trường vùng khó khăn không tuyển dụng được giáo viên”.

Toàn tỉnh Sơn La có 244 trường có cấp tiểu học (97 trường tiểu học, 147 trường liên cấp tiểu học – trung học cơ sở; tiểu học – trung học cơ sở và trung học phổ thông). Trong đó có 244 điểm trường chính và 800 điểm lẻ với 5.720 lớp và 148.635 học sinh.

Nếu tính riêng đối với lớp 3, toàn tỉnh có 594 lớp ở 244 điểm trường chính với 18.301 học sinh và 522 lớp tại 469 điểm trường lẻ với 11.771 học sinh.

Về cơ sở vật chất phục vụ giảng dạy môn Tiếng Anh và Tin học, hiện Sơn La đang có 163 phòng học tiếng Anh và 157 phòng học Tin học. Để đáp ứng yêu cầu dạy và học tối thiểu, khi hai môn này trở thành môn học bắt buộc ở lớp 3, Sơn La đang thiếu 81 phòng học tiếng Anh và thiếu 87 phòng học Tin học.

Hiện Sơn La còn 4 điểm trường chính và 258 điểm trường lẻ (có lớp 3) chưa có internet.

Bên cạnh đó, với lớp 3, tỉnh còn thiếu 124 giáo viên môn tiếng Anh và thiếu 187 giáo viên môn Tin học.

Cơ sở vật chất cũng chưa đáp ứng với nhu cầu học tập của học sinh. Một số trường còn nhiều điểm trường lẻ, khoảng cách giữa các điểm trường xa nhau (có những điểm lẻ cách xa điểm trường chính từ 15 đến 20 km), giao thông đi lại khó khăn. Phần lớn ở các huyện trên địa bàn tỉnh vẫn chưa có các trung tâm Ngoại ngữ, Tin học.

TRẦN PHƯƠNG