Bức xúc thu chi lớp "xã hội hóa": HT Mầm non Cự Khê cho rằng 'chỉ là hiểu nhầm'

19/09/2022 09:13
Trần Phương
0:00 / 0:00
0:00
GDVN- Hiệu trưởng Trường Mầm non Cự Khê cho rằng đang có sự hiểu lầm và sẽ đối thoại với phụ huynh để tìm cách tháo gỡ.

Gửi đơn phản ánh tới Tạp chí điện tử Điện tử Giáo dục Việt Nam một số phụ huynh Trường Mầm non Cự Khê (Thanh Oai, Hà Nội), cho biết họ rất bức xúc bởi việc thu chi có phần mập mờ của Ban Giám hiệu nhà trường.

Theo đơn phản ánh, ban đầu các phụ huynh được nhà trường giới thiệu về việc trường có tổ chức một số lớp dạy học theo cách tiếp cận mới, phương pháp mới.

Theo giới thiệu, lớp học mới được tạm gọi là lớp “Xã hội hóa” – học theo chương trình Reggion, với nhiều cách tiếp cận giáo dục mới. Theo đó, với cách tiếp cận mới này, con em họ được dùng các đồ dùng trong lớp là đồ gỗ, học liệu an toàn thân thiện với môi trường, được hoạt động trải nghiệm nhiều hơn lớp bình thường. Sĩ số học sinh/lớp ít, cô giáo có chuyên môn tốt.

Để con em được vào các lớp này, mức tiền đóng thêm theo thỏa thuận là 500 nghìn đồng/tháng so với các lớp thường.

Tuy nhiên, đến buổi họp phụ huynh, họ mới được nhà trường cho biết với các lớp “xã hội hóa” này sẽ được chia làm 2 phần. Cụ thể, số tiền 500 nghìn đồng/tháng mà họ phải đóng thêm sẽ được chia làm 2 phần: 50% nộp về cho nhà trường và 50% giữ lại ở lớp.

Bảng thu chi ở lớp "xã hội hóa" Trường Mầm non Cự Khê. Ảnh: Phụ huynh học sinh cung cấp

Bảng thu chi ở lớp "xã hội hóa" Trường Mầm non Cự Khê. Ảnh: Phụ huynh học sinh cung cấp

Phần 50% nộp về nhà trường được thông báo dùng để chi cho việc sửa chữa, nâng cấp cơ sở vật chất của nhà trường mà hiện tại trường đã thực hiện thi công một số hạng mục (mái tôn sân chơi, sân sau các lớp, mua máy in, máy tính...).

Bảng kế hoạch dự toán chi cơ sở vật chất mà Trường Mầm non Cự Khê đưa ra ban đầu từ số tiền phụ huynh đóng góp cho 6 lớp học ứng dụng cách tiếp cận mới.

Theo chia sẻ của phụ huynh, họ mong muốn con mình được học trong lớp phương pháp mới nên xin vào các lớp học này.

Tuy nhiên, khi biết khoản tiền đóng thêm không phải để phục vụ hết cho việc học tập của con em mà lại phải để lại nhà trường 50% để xây dựng cơ sở vật chất.

Cung cấp thêm tài liệu cho phóng viên, nhiều phụ huynh cho biết thông tin nhà trường cho hay, nếu phụ huynh nào không đồng ý với các khoản thu chi thì có thể chuyển sang lớp bình thường. Nhiều phụ huynh lo lắng con phải chuyển về lớp bình thường ở khu xa nên bấm bụng ở lại, thế nhưng việc sử dụng kinh phí quá vô lý khiến họ không chấp nhận nên làm đơn kiến nghị.

“Chúng tôi đồng ý là xã hội hóa nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy, học tập của con em. Nhưng xã hội hóa kiểu này không chấp nhận nổi..”, một phụ huynh bức xúc cho biết.

“Vì sao các chi phí xây dựng lại chỉ dồn vào 6 lớp “xã hội hóa” mà chúng tôi phải chịu”…

Họ cũng bất bình bởi dù nói là tự nguyện nhưng phụ huynh bị động trong việc chi tiêu các khoản tự nguyện, không được tham gia bàn bạc, thảo luận những việc nhà trường đã làm và thông tin chỉ mang tính chất thông báo.

Bức xúc nhưng không được hiệu trưởng nhà trường thấu hiểu, nhóm phụ huynh đã làm đơn phản ánh gửi lên các cấp để mong được làm rõ.

Để tìm hiểu thông tin, ngày 16/9, phóng viên đã liên hệ với bà Đào Thị Phương Nghi – Hiệu trưởng Trường Mầm non Cự Khê.

Qua điện thoại, bà Nghi cho biết, bà Nghi cũng đã tiếp nhận được thông tin phụ huynh phản ánh. “Nhà trường trên tinh thần rất cầu thị mong muốn được đối thoại với các vị phụ huynh để tìm ra hướng giải quyết tốt nhất”, bà Nghi cho biết.

Phụ huynh học sinh Trường Mầm non Cự Khê đã không ít lần bức xúc với cách làm của Ban Giám hiệu trường Mầm non Cự Khê. Ảnh minh họa: Phạm Minh

Phụ huynh học sinh Trường Mầm non Cự Khê đã không ít lần bức xúc với cách làm của Ban Giám hiệu trường Mầm non Cự Khê. Ảnh minh họa: Phạm Minh

Nói về các lớp “xã hội hóa”, bà Nghi nêu: “Ở Trường Mầm non Cự Khê có một số lớp thiếu thiết bị. Thực tế khi được nhận bàn giao trường mới xây, nhà trường mới chỉ nhận được vỏ phòng thôi, không có nội thất. Nhu cầu của phụ huynh của các đô thị gửi con ở các trường công lập rất lớn.

Đứng trước khó khăn có phòng nhưng không có thiết bị, một số phụ huynh đã rất đồng thuận cùng bảo nhau quyên góp ủng hộ mua thiết bị cho các lớp. Có hình thức như thế. Việc trong đơn nói nhà trường quản lý 50% kinh phí như trong đơn nêu thì không đúng.

Có thể đây là mức phụ huynh lên dự toán xây dựng chứ không phải để lại 50% kinh phí nhà trường. Đây là việc hai bên đang gây hiểu nhầm”, bà Nghi khẳng định.

Nói về việc giải quyết, bà Nghi cho biết nhà trường sẽ làm việc lại với phụ huynh và sẽ thông báo cho Tòa soạn được biết.

Ngày 17/9, phản ánh lại với tòa soạn Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam, một số phụ huynh đứng đơn cho biết, nhà trường cùng Ban giám hiệu và Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Thanh Oai đã có buổi làm việc cụ thể.

Buổi làm việc có sự tham gia của ban giám hiệu, 27 giáo viên đại diện của 27 lớp và hơn chục phụ huynh đại diện, trong đó có 8 phụ huynh đứng đơn phản ánh trường lấy tiền của các lớp xã hội hóa để làm việc khác.

Theo thông báo của phụ huynh cho biết tạm thời các phụ huynh học các lớp “xã hội hóa” không phải đóng khoản 500 ngàn đồng và sẽ trở lại các lớp thường học hết. Để tạo đồng thuận, phụ huynh nào có nhu cầu đăng ký cho con học thì mới đăng ký học lại.

Năm học 2020 - 2021, một số phụ huynh có con theo học Trường Mầm non Cự Khê cũng đã gửi đơn phản ánh tới Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam khi họ nhận được thông báo cần đóng các khoản thu xã hội hóa để làm điều hòa, rèm cửa cho 6 phòng học mới nhưng chưa hề được góp ý thảo luận, bàn bạc.

Sau việc này nhà trường đã hứa rút kinh nghiệm để không xảy ra bức xúc với phụ huynh.

Trần Phương