TP.HCM: Nhà vệ sinh trường học nhận mức độ hài lòng thấp của phụ huynh, học sinh

28/09/2022 06:30
Lê Phương
0:00 / 0:00
0:00
GDVN- Tiêu chí về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học cũng đạt tỉ lệ thấp nhất với 78,4%, có sự chênh lệch về mức độ hài lòng giữa học sinh nội thành và ngoại thành.

Ngày 27/9, Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh đã công bố kết quả khảo sát của Đề án đo lường chất lượng hoạt động và cung cấp dịch vụ công tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh năm 2022.

Cuộc khảo sát thực hiện ở 21 đơn vị trường học, trong đó có 6 trường mầm non, 6 trường tiểu học, 6 trường Trung học cơ sở và 3 trường Trung học phổ thông trên địa bàn 3 quận, huyện gồm quận 6, 10 và huyện Hóc Môn.

Khu vực vệ sinh có số điểm đánh giá thấp nhất

Tổng số phiếu khảo sát thu về là 2.400 phiếu, trong đó có 2.100 phiếu của phụ huynh và 300 phiếu của học sinh.

Cụ thể, điểm hài lòng của phụ huynh đối với các dịch vụ giáo dục công có điểm trung bình ở tất cả tiêu chí là 4,48 (theo thang điểm 1: rất không hài lòng, 2: không hài lòng, 3: bình thường, 4: hài lòng và 5: rất hài lòng).

(ảnh minh hoạ:Phạm Linh)

(ảnh minh hoạ:Phạm Linh)

Trong đó, phụ huynh hài lòng cao nhất ở môi trường giáo dục (4,55 điểm) và thấp nhất ở tiêu chí cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học (4,37 điểm).

Đối với học sinh, điểm trung bình hài lòng thấp hơn phụ huynh. Trong đó, các em hài lòng cao nhất ở hai tiêu chí là môi trường giáo dục và hoạt động giáo dục, đồng thời hài lòng thấp nhất ở tiêu chí cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học (4,19 điểm).

Đáng chú ý, trong các hạng mục về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học thì tiêu chí khu vực vệ sinh an toàn, sạch sẽ, có thiết bị cơ bản có số điểm đánh giá thấp nhất, riêng đối với bậc Trung học phổ thông tiêu chí về sân chơi bãi tập nhận mức đánh giá hài lòng chưa cao.

Bên cạnh đó, trên cơ sở phân tích mức độ hài lòng của phụ huynh về các dịch vụ công tại trường học, kết quả cho thấy hai bậc mầm non và tiểu học có mức độ hài lòng cao hơn so với cấp Trung học cơ sở và Trung học phổ thông.

Nhìn chung, tỉ lệ hài lòng của phụ huynh đối với dịch vụ giáo dục công đạt 90,78%. Trong tất cả tiêu chí, tiêu chí về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học có mức độ hài lòng thấp nhất (87,2%).

Trong khi đó, tỉ lệ hài lòng của học sinh đối với các dịch vụ trong trường học thấp hơn so với đánh giá từ phụ huynh, đạt 84,29%. Trong đó, tiêu chí về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học cũng đạt tỉ lệ thấp nhất với 78,4%, có sự chênh lệch về mức độ hài lòng giữa học sinh nội thành và ngoại thành.

Hàng loạt giải pháp nâng chất lượng dịch vụ công

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh, kết quả khảo sát hài lòng của người dân đối với dịch vụ giáo dục công trên địa bàn thành phố đã phản ảnh một cách khách quan những nỗ lực của ngành giáo dục và đào tạo trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ giáo dục.

Tuy nhiên, kết quả khảo sát cũng cho thấy những điểm còn hạn chế, cần phải khắc phục của các cơ sở giáo dục trên địa bàn.

Một trong những tồn tại mà ngành giáo dục thành phố đang đối mặt là cơ sở vật chất trường học. Với tốc độ tăng dân số quá nhanh, dù đã được các ngành, các cấp hết sức quan tâm, hỗ trợ nhưng tốc độ xây dựng trường lớp vẫn còn hạn chế. Diện tích sân chơi trong trường còn thấp, sĩ số học sinh /lớp cao, tỉ lệ học 2 buổi/ngày thấp.

Trước thực tế đó, ngành giáo dục đề xuất một số giải pháp như vận hành tốt hơn cổng thông tin điện tử của các đơn vị, tăng cường công khai các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng nhà trường, công khai thông tin tuyển sinh, các khoản thu - chi, tạo điều kiện thuận lợi tiếp thu các ý kiến phản ánh, đóng góp của phụ huynh và học sinh trên tinh thần lắng nghe, cầu thị.

Bên cạnh đó, có giải pháp nâng cao cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học. Cụ thể, trường học tiếp tục tăng cường trang bị các trang thiết bị phục vụ việc dạy và học, đặc biệt quan tâm đến việc nâng cấp, sửa chữa, cải thiện tình trạng của nhà vệ sinh. Đồng thời, ngành giáo dục thành phố sẽ có giải pháp nâng cao diện tích sân chơi, bãi tập và tăng cường mảng xanh trong trường học.

Các quận/huyện cần đẩy mạnh hơn nữa việc đầu tư xây dựng phòng học (ưu tiên tăng tỉ lệ học sinh học 2 buổi/ngày và giảm sĩ số, thực hiện tốt chương trình giáo dục phổ thông 2018), các phòng chức năng, trang thiết bị hiện đại và đẩy mạnh xây dựng thư viện thông minh, mô hình trường học tiên tiến.

Lê Phương