Hải Phòng: Tích hợp kiến thức liên môn trong nghiên cứu khoa học kỹ thuật

29/10/2022 06:42
Phạm Linh
0:00 / 0:00
0:00
GDVN- Quá trình hoàn thành những sản phẩm nghiên cứu khoa học kỹ thuật, học sinh được vận dụng kiến thức liên môn từ khoa học tự nhiên đến khoa học xã hội.

Sự bùng nổ tri thức, công nghệ sản xuất mới, cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đang làm thay đổi các nội dung giáo dục đào tạo và yêu cầu người học phải thay đổi cách học, người dạy phải thay đổi cách dạy và nhà trường phải thay đổi cách đánh giá kết quả học tập và rèn luyện của người học.

Nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển của xã hội cũng như khuyến khích học sinh đam mê nghiên cứu, sáng tạo, ngành giáo dục Hải Phòng những năm gần đây đẩy mạnh việc tổ chức các cuộc thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật dành cho học sinh.

Nghiên cứu khoa học kỹ thuật trở thành hoạt động thường niên

Tại quận Hồng Bàng, cuộc thi khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học cơ sở đã trở thành hoạt động thường niên và ngày càng có nhiều học sinh đăng ký tham gia với nhiều dự án chất lượng có thể ứng dụng trong thực tế.

Theo bà Nguyễn Thị Vân Anh – Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Hồng Bàng (Hải Phòng), thông qua cuộc thi khoa học kỹ thuật, học sinh được phát triển năng lực và phẩm chất đặc biệt trong bối cảnh thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Thông qua cuộc thi khoa học kỹ thuật, học sinh được phát triển năng lực và phẩm chất (Ảnh: Phạm Linh)

Thông qua cuộc thi khoa học kỹ thuật, học sinh được phát triển năng lực và phẩm chất (Ảnh: Phạm Linh)

Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Hồng Bàng cho biết: “Cuộc thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật được tổ chức nhằm khuyến khích các em học sinh quan tâm đến các vấn đề của cuộc sống.

Liên hệ kiến thức học được ở trường phổ thông với thực tế sinh động của thế giới tự nhiên và xã hội; rèn luyện kĩ năng vận dụng kiến thức tổng hợp để giải quyết các vấn đề thực tiễn.

Đồng thời, góp phần đẩy mạnh giáo dục STEM và tạo nền tảng cho các hoạt động khởi nghiệp cho tương lai.

Cuộc khoa học kỹ thuật thường niên đã thực sự trở thành sân chơi trí tuệ cho học sinh khi từ việc xác định đề tài đến quá trình triển khai nghiên cứu đã cho thấy nhiều em học sinh thực sự có phẩm chất, năng lực của nhà khoa học.

Khi nghiên cứu các đề tài khoa học tự nhiên, học sinh còn phải vận dụng kiến thức tích hợp liên môn từ khoa học tự nhiên đến khoa học xã hội để hoàn thành dự án.

Các ý tưởng sáng tạo của học sinh đã được hiện thực và giải quyết nhiều vấn đề nảy sinh trong thực tiễn.

Đây cũng là cơ hội để giúp học sinh giao lưu, học tập và chia sẻ ý tưởng sáng tạo với bạn bè trong và ngoài trường”.

Không chỉ là sân chơi trí tuệ bổ ích dành cho học sinh, cuộc thi khoa học kỹ thuật còn gắn với việc đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học, đánh giá kết quả học tập của học sinh.

Bên cạnh đó, khuyến khích các cơ sở giáo dục đại học, cao đẳng, cơ sở nghiên cứu, các tổ chức và cá nhân trên địa bàn thành phố hỗ trợ hoạt động nghiên cứu khoa học kỹ thuật của học sinh.

Cuộc thi khoa học kỹ thuật là sân chơi trí tuệ bổ ích dành cho học sinh (Ảnh: Phạm Linh)

Cuộc thi khoa học kỹ thuật là sân chơi trí tuệ bổ ích dành cho học sinh (Ảnh: Phạm Linh)

Dự án khoa học kỹ thuật tích hợp liên môn

Cuộc thi khoa học kỹ thuật năm học 2022 – 2023 của quận Hồng Bàng có 35 dự án ở 22 lĩnh vực của 70 em học sinh và 35 thầy, cô giáo được tuyển chọn từ vòng thi tại các nhà trường.

Trong đó, các dự án về khoa học kỹ thuật có sự đầu tư công phu, một số dự án thể hiện sự vận dụng tốt kiến thức liên môn, ứng dụng STEM.

Còn các dự án về khoa học xã hội và hành vi, học sinh đã cập nhập những hiện tượng tâm lý học đường mà ngành giáo dục đang quan tâm như: bạo lực học đường, sử dụng smart phone, tình trạng bắt nạt trong trường học,…

Dự án đặc biệt của cậu học trò khiếm thị chia sẻ về những giải pháp giúp học sinh hạnh phúc khi đến trường (Ảnh: Phạm Linh)

Dự án đặc biệt của cậu học trò khiếm thị chia sẻ về những giải pháp giúp học sinh hạnh phúc khi đến trường (Ảnh: Phạm Linh)

Học sinh chiết xuất quả mã tiền, hạt gấc và vỏ cây huyết giác thành dầu xoa bóp giảm đau xương khớp (Ảnh: Phạm Linh)

Học sinh chiết xuất quả mã tiền, hạt gấc và vỏ cây huyết giác thành dầu xoa bóp giảm đau xương khớp (Ảnh: Phạm Linh)

Điển hình như dự án “Ứng dụng kiến thức liên môn trong chương trình trung học cơ sở để chế tạo thiết bị điều khiển từ xa" của Nhật Tân và Bảo Chi – học sinh Trường Trung học cơ sở Hồng Bàng (quận Hồng Bàng, Hải Phòng).

Dự án “Ứng dụng kiến thức liên môn trong chương trình trung học cơ sở để chế tạo thiết bị điều khiển từ xa" (Ảnh: Phạm Linh)

Dự án “Ứng dụng kiến thức liên môn trong chương trình trung học cơ sở để chế tạo thiết bị điều khiển từ xa" (Ảnh: Phạm Linh)

Theo Bảo Chi, hiện nay thầy cô tích cực đổi mới phương pháp, vận dụng quan điểm dạy học liên môn vào giảng dạy các bộ môn để nâng cao hơn nữa hiệu quả giáo dục.

Tuy nhiên, việc vận dụng dạy học liên môn còn nhiều khó khăn như điều kiện dạy học hạn chế, lượng kiến thức nhiều song thời gian học cho các môn không nhiều, học sinh ít có cơ hội được thực hành, vận dụng.

Dự án của Nhật Tân và Bảo Chi hướng tới mang đến những phương pháp vận dụng kiến thức liên môn như Vật lý, Công nghệ để chế tạo một chiếc máy bay.

Để chế tạo chiếc máy bay này, sau khi vẽ bản thiết kế hoàn chỉnh, học sinh làm phần mô hình bằng xốp và tận dụng dây điện, động cơ từ các thiết bị đã cũ để máy bay vận hành.

“Quá trình triển khai mặc dù gặp khó khăn khi tìm kiếm dụng cụ và thời gian hạn hẹp khi em và bạn còn phải hoàn thành việc học ở trường,

Có những hôm cô và trò phải đến tận 11h tối mới hoàn thành công việc nhưng em và bạn không hề mệt mà lại thấy rất vui.

Việc được thực hành, vận dụng kiến thức để chế tạo máy bay còn mở ra ước mơ trở thành một kỹ sư trong tương lai của em nữa.

Em mong rằng nhà trường sẽ tạo cơ hội tổ chức nhiều cuộc thi tương tự để em và các bạn có cơ hội được mở mang kiến thức, tạo nền tảng để tham gia các cuộc thi quốc tế” Nhật Tân chia sẻ.

Nhiều dự án của học sinh năm nay có tính ứng dụng cao (Ảnh: Phạm Linh)

Nhiều dự án của học sinh năm nay có tính ứng dụng cao (Ảnh: Phạm Linh)

Tương tự trong dự án “Robot dọn rác trên mặt nước” của học sinh Trường Trung học cơ sở Hùng Vương, học sinh cũng ứng dụng kiến thức liên môn của Vật lý và Công nghệ để chế tạo mô hình.

Dự án “Robot dọn rác trên mặt nước” của học sinh Trường Trung học cơ sở Hùng Vương (Ảnh: Phạm Linh)

Dự án “Robot dọn rác trên mặt nước” của học sinh Trường Trung học cơ sở Hùng Vương (Ảnh: Phạm Linh)

Mô hình này có tính thực tế cao khi có thể thay thế sức người để thực hiện hoạt động dọn rác tại những khu vực ao, hồ, góp phần bảo vệ môi trường, giữ gìn cảnh quan của thành phố.

Phạm Linh