Hải Phòng: Trường học tổ chức trải nghiệm – tạo cơ hội giao tiếp bằng ngoại ngữ

27/12/2022 06:32
Phạm Linh
0:00 / 0:00
0:00
GDVN- Thực hiện CT GDPT 2018, trường học ở Hải Phòng tạo môi trường học tập thuận lợi, tổ chức hoạt động trải nghiệm giúp đẩy mạnh phong trào học ngoại ngữ.

Theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, phương pháp giáo dục chủ đạo của môn Tiếng Anh là đường hướng dạy ngôn ngữ giao tiếp.

Đường hướng dạy ngôn ngữ giao tiếp cho phép sử dụng nhiều phương pháp dạy học khác nhau, nhấn mạnh vào việc hình thành và phát triển năng lực giao tiếp của học sinh, vào khả năng sử dụng các quy tắc ngữ pháp để tạo ra các câu đúng và phù hợp thông qua các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết.

Nhằm tạo cơ hội cho học sinh được giao tiếp đồng thời tìm hiểu kiến thức về phong tục, văn hoá của nước ngoài, các trường học ở Hải Phòng đẩy mạnh tổ chức hoạt động trải nghiệm gắn với các dịp lễ, tết lớn trong năm của nước ta cũng như các quốc gia trên thế giới.

Tạo cơ hội giao tiếp bằng ngoại ngữ thông qua hoạt động trải nghiệm

Tại Trường Trung học cơ sở Quán Toan (quận Hồng Bàng, Hải Phòng), nhà trường tổ chức “Foreign language festival” nhằm tạo cơ hội cho học sinh giao lưu, học tập và trau dồi khả năng giao tiếp bằng tiếng Anh, tiếng Hàn.

Cô Phạm Thị Duyên – Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở Quán Toan phát biểu khai mạc “Foreign language festival” (Ảnh: Phạm Linh)

Cô Phạm Thị Duyên – Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở Quán Toan phát biểu khai mạc “Foreign language festival” (Ảnh: Phạm Linh)

Cô Phạm Thị Duyên – Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở Quán Toan chia sẻ: “Festival Ngoại ngữ được tổ chức với mục đích tạo một môi trường thúc đẩy việc học tiếng Anh, tiếng Hàn của học sinh.

Qua đó, giúp các em có thêm nhiều cơ hội thực hành tiếng Anh, tiếng Hàn một cách trôi chảy, tạo điều kiện và môi trường cho học sinh tự tin, mạnh dạn, tự tin trong việc giao tiếp với người bản ngữ.

Tạo sân chơi bổ ích cho học sinh thông qua việc tham gia các hoạt động văn hóa: Hát, trả lời câu hỏi trắc nghiệm, dẫn chương trình, trình diễn thời trang...

Đây sẽ là một sân chơi, một môi trường tốt, một cơ hội ý nghĩa không chỉ giúp học sinh giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm trong việc học ngoại ngữ mà còn góp phần nâng cao năng lực hội nhập quốc tế.

Được tiếp cận với các trung tâm dạy ngoại ngữ, mở ra thêm cơ hội học tiếng Anh, tiếng Hàn hội nhập”.

Học sinh tham gia trả lời câu hỏi bằng tiếng Anh, tiếng Hàn (Ảnh: Phạm Linh)

Học sinh tham gia trả lời câu hỏi bằng tiếng Anh, tiếng Hàn (Ảnh: Phạm Linh)

Hiện nay, học sinh Trường Trung học cơ sở Quán Toan đang được học Tiếng Anh là ngoại ngữ một và lựa chọn Tiếng Hàn là ngoại ngữ hai tại 3 lớp.

Trong khuôn khổ “Foreign language festival”, học sinh nhà trường được trải nghiệm các trò chơi như trả lời câu hỏi bằng tiếng Anh, tiếng Hàn; biểu diễn trang phục truyền thống của các quốc gia trên thế giới; gian hàng ẩm thực;…

Gian hàng ẩm thực của học sinh khối lớp 6 (Ảnh: Phạm Linh)

Gian hàng ẩm thực của học sinh khối lớp 6 (Ảnh: Phạm Linh)

Học sinh Trường Trung học cơ sở Quán Toan hân hoan chia sẻ cảm xúc khi tham gia ngày hội ngoại ngữ: “Ngoại ngữ có vai trò rất quan trọng trong cuộc sống giúp chúng ta có thể giao tiếp với người nước ngoài qua đó học tập, trau dồi vốn từ, cách phát âm chuẩn hơn.

Tham gia ngày hội ngoại ngữ, em không chỉ được giao tiếp bằng tiếng Anh và tiếng Hàn với thầy cô, các bạn lớp khác mà còn được tham gia các trò chơi thú vị, thưởng thức món ăn đặc trưng của các quốc gia khác nữa.

Em mong rằng sẽ có nhiều hoạt động trải nghiệm về ngoại ngữ hơn nữa để chúng em có sân chơi bổ ích và mở mang vốn hiểu biết của bản thân”.

Tổ chức ngày hội tiếng Anh gắn với lễ hội

Tại Trường Tiểu học An Dương (huyện An Dương, Hải Phòng), nhân dịp Lễ Giáng sinh, nhà trường tổ chức “English Festival” nhằm tạo điều kiện cho học sinh vừa được tham gia một hoạt động trải nghiệm có ý nghĩa, vừa bồi đắp kiến thức về văn hóa xã hội của các quốc gia, châu lục.

Học sinh còn được tìm hiểu về văn hóa của một số nước trong dịp Lễ Giáng sinh, thúc đẩy tinh thần hội nhập văn hoá của các nước trên thế giới để đáp ứng xu thế hội nhập chung của đất nước.

Quá trình tham gia trải nghiệm festival, học sinh còn có cơ hội rèn kĩ năng giao tiếp ngoại ngữ, vận dụng kiến thức đã học vào thực tế và qua thực tế tích lũy thêm các kĩ năng như giao tiếp, hoạt động nhóm.

Học sinh tự tin thể hiện vai trò MC bằng tiếng Anh (Ảnh: Phạm Linh)

Học sinh tự tin thể hiện vai trò MC bằng tiếng Anh (Ảnh: Phạm Linh)

Cô Đỗ Thị Thanh Đượm – Hiệu trưởng Trường Tiểu học An Dương cho biết: “Ngày hội tiếng Anh là sự kiện để nhà trường biểu dương, ghi nhận, khuyến khích và thổi bùng ngọn lửa đam mê, niềm yêu thích học tập môn Tiếng Anh với tất cả các em học sinh trong nhà trường.

Đây cũng là một hoạt động thể hiện kết quả của lòng yêu nghề, yêu trò của đội ngũ các thầy cô giáo trong trường cũng như sự phối hợp giao thoa chuyên môn giữa các thầy cô dạy tiếng Anh của nhà trường với các thầy cô là giáo viên người nước ngoài.

Những người thầy, người cô đã cống hiến trí tuệ và công sức để học sinh thấy thực sự hạnh phúc khi đến trường”.

Đối với lứa tuổi tiểu học, việc tạo môi trường giao tiếp bằng tiếng Anh đóng vai trò hết sức quan trọng trong việc hình thành thói quen học ngoại ngữ không riêng ở trường mà còn cả trong đời sống hằng ngày.

Trong ngày hội tiếng Anh của Trường Tiểu học An Dương, vai trò MC dẫn dắt hoạt động của ngày hội tiếng Anh do học sinh nhà trường đảm nhiệm, trong đó một bạn sẽ sử dụng tiếng Anh và một bạn phiên dịch.

Thầy giáo người nước ngoài tham gia biểu diễn văn nghệ cùng học sinh Trường Tiểu học An Dương (Ảnh: Phạm Linh)

Thầy giáo người nước ngoài tham gia biểu diễn văn nghệ cùng học sinh Trường Tiểu học An Dương (Ảnh: Phạm Linh)

Học sinh trải nghiệm tại các gian hàng và được yêu cầu phải giao tiếp bằng tiếng Anh (Ảnh: Phạm Linh)

Học sinh trải nghiệm tại các gian hàng và được yêu cầu phải giao tiếp bằng tiếng Anh (Ảnh: Phạm Linh)

Xuyên suốt ngày hội, nhà trường yêu cầu học sinh khi tham gia các hoạt động phải giao tiếp bằng tiếng Anh như học sinh gọi tên món ăn, đồ uống hay trả lời các câu hỏi bằng tiếng Anh để nhận quà.

Cụ thể, học sinh các khối đã tham gia thể hiện “vũ điệu giáng sinh” dưới hình thức sân khấu hoá gồm các tiết mục như hát, múa bằng tiếng Anh.

Tiếp đó, học sinh được tìm hiểu kiến thức về lễ Giáng sinh thông qua trò chơi trí tuệ (chuyền bóng và trả lời câu hỏi) cùng ông già Noel.

Học sinh còn tham gia hoạt động thương mại và chơi trò chơi tại các gian hàng do các khối lớp thực hiện.

Phạm Linh