Theo Sở GD&ĐT Hà Nội, hiện toàn thành phố có khoảng 2.500 cơ sở giáo dục và hơn 1,5 triệu học sinh. Trong 4 năm qua các cán bộ giáo viên, học sinh Hà Nội đã có ứng dụng vượt bậc trong việc đưa CNTT vào giảng dạy cũng như học tập.
Việc ứng dụng CNTT được coi như phương tiện, công cụ quan trọng để thực hiên mục tiêu giáo dục. Vẫn theo Sở GD&ĐT Hà Nội, ứng dụng CNTT là nhằm đẩy mạnh phương pháp giảng dạy, hỗ trợ đổi mới phương thức quản lí, ngoài ra sử dụng các phần mềm quản lí để khai thác dữ liệu ngành.
Hội nghị ứng dụng CNTT trong giáo dục đào tạo được tổ chức sáng nay. |
Theo báo cáo của Sở, hiện Hà Nội có 100% lãnh đạo, phòng, ban đã ứng dụng CNTT vào điều hành. 90% giáo viên đã ứng dụng CNTT vào công tác giảng dạy.
Là một huyện ngoại thành, Chương Mỹ với nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, nhưng việc ứng dụng CNTT tại các trường học được nhà trường chú trọng. Ông Nguyễn Văn Vững, trưởng phòng giáo dục huyện Chương Mỹ cho biết, toàn huyện hiện có khoảng hơn 16.000 lớp học với hơn 53.000 học sinh. Việc ứng dụng CNTT được nhà trường thực hiện từ giai đoạn 2008-2012, cơ bản bước đầu đã đạt được những thành tựu quan trọng, hơn nữa ứng dụng CNTT trong nhà trường giúp giáo viên thực hiện chất lượng giảng dạy tốt hơn.
Các gian hàng của các trường tham gia giới thiệu. |
“Chúng tôi mỗi năm đều có nhiều mục tiêu ứng dụng CNTT, đặc biệt đổi mới phương pháp giảng dạy trong từng năm học. Ngoài ra, ứng dụng CNTT giúp quản lí học sinh được dễ hơn. Hiện toàn huyện có 100% giáo viên đã biết sử dụng tin học, trong đó có 70% biết sử dụng thành thạo. Có 45/75 phòng học tại các trường có máy tính nối mạng để học sinh tự học” ông Vững thông tin.
Là một cơ sở giáo dục trong nội thành, ông Chử Xuân Dũng, hiệu trưởng Trường THPT Chu Văn An cho biết, ứng dụng CNTT trong trường học hơn lúc nào hết cần được đầu tư. Hiện trường Chu Văn An có trên 70% giáo viên trên chuẩn, khó khăn lớn nhất hiện vẫn là sức ỳ của giáo viên, muốn vậy phải tạo sự chuyển biến mạnh mẽ nâng cao chất lượng giáo dục.
Được biết, trường THPT Chu Văn An đã có khoảng 1/3 số phòng học được trang bị máy chiếu. Ngoài ra, trường đầu tư lắp mạng không dây trong khuân viên trường. Theo ông Dũng, trường đã có trên 90% giáo viên dưới 55 tuổi là nam và nữ dưới 50 biết sử dụng thành thạo máy tính trong giảng dạy, đó là điều khích lệ nhằm từng bước nâng cao chất lượng hơn nữa.
Ông Quách Tuấn Ngọc, Cục trưởng Cục CNTT (Bộ GD&ĐT) cho rằng, ứng dụng CNTT trong giáo dục và đào tạo là việc làm cần thiết, nhất là cấp Sở với các trường. Thuận tiện trong việc trao đổi qua lại, thông tin, chủ trương, chính sách từ trên xuống dưới và phản hồi ngược lại. Hiện CNTT không còn xa vời như những năm trước kia, nhưng ứng dụng làm sao cho hiệu quả đòi hỏi cán bộ, giáo viên và học sinh cần tích cực hơn nữa.
Điểm nóng |
|
Xuân Trung - Giàng A Cối