Bài dự thi số 94: Ireland - Kỷ niệm từ một chuyến đi

01/10/2012 19:33
Huỳnh Kim Châu
(GDVN) - Đất nước Ireland xinh đẹp vô cùng nhưng tôi ấn tượng hơn cả là con người Ireland. Họ giản dị, thân mật và hiếu khách đến mức tạo cho tôi có cảm giác là mình đang ở nhà. Sau chuyến đi giao lưu văn hóa tại Ireland, tôi biết ở Ireland có một điều mà tôi chưa bao giờ nghĩ đến đó là tình người, sự chân thành, tình cảm trong cách sống.đến mức tạo cho tôi có cảm giác là mình đang ở nhà.
Đang loay hoay dọn dẹp lại bàn học, tôi bất chợt chạm tay vào quyển album hình ảnh. Tôi lần giở ra xem, những hình ảnh, những kỉ niệm của chuyến đi giao lưu văn hóa tại Ireland cách đây hơn 3 năm về trước do tổ chức CRS và Đại sứ quán Ireland tổ chức lại chợt ùa về trong tôi. Lúc ấy, với tôi, Ireland còn xa lạ lắm, tôi chưa bao giờ nghĩ rằng mình có cơ hội được đặt chân đến đó và Dublin, Westlife là hai điều duy nhất mà tôi biết về Ireland. Đất nước Ireland xinh đẹp vô cùng nhưng tôi ấn tượng hơn cả là con người Ireland. Họ giản dị, thân mật và hiếu khách đến mức tạo cho tôi có cảm giác là mình đang ở nhà. Tôi nhớ, những ngày đầu tiên sang đây, đoàn chúng tôi được một người, mà chúng tôi gọi là "Bác Patsy". Bác đã rất nhiệt tình quan tâm, chăm sóc mọi người cũng như đưa chúng tôi đi tham quan các trường đại học, trường phổ thông tại đất nước xinh đẹp này. Tuy chỉ mới lần đầu gặp nhau, nhưng tôi có cảm giác gần gũi với Bác vô cùng. Chính Bác Patsy đã xóa bỏ ý nghĩ: "Người châu Âu lạnh như chính thời tiết châu Âu" trong tôi. Bác đưa chúng tôi đi tham quan, giới thiệu tận tình với chúng tôi về những cảnh quan, địa danh mà trong hành trình của chúng tôi . Thật sự, nếu không có Bác, tôi nghĩ chuyến đi đã không thành công như thế được.
Tôi yêu thích sự cổ kính của một trường Đại học tại Maynooth
Các học sinh Việt Nam cùng Bác Patsy
Tạm biệt Bác Patsy vài ngày, đoàn chúng tôi đến với Roscommon - nơi mà chúng tôi sẽ giao lưu tại trường Roscommon Community College. Khi bước chân vào trường, tôi bất ngờ khi thấy những dòng chữ  được các bạn viết bằng tiếng Việt, tuy có đôi chỗ không đúng ngữ pháp nhưng tôi cảm thấy rất ấm lòng khi mình được chào đón như thế. Tôi và các bạn trong đoàn có cơ hội được tham gia vào một số tiết học cùng học sinh tại đây, đó là một sự trải nghiệm vô cùng thú vị và bổ ích. Trong giờ học, các bạn học sinh cũng như thầy cô giáo ở trường luôn dành cho chúng tôi một sự quan tâm rất lớn, họ sẵn sàng hỗ trợ chúng tôi bất cứ lúc nào chúng tôi cần. Tôi trân trọng và yêu quí những tình cảm đấy.
Những dòng chữ chào đón chúng tôi tại trường
Trong chương trình, tôi có cơ hội ở "homestay" với học sinh bản xứ. Tôi cảm thấy mình thật sự may mắn khi được xếp ở nhà của Frances. Chiều hôm ấy, sau giờ tan học, cô Mary - mẹ Frances đến trường đón chúng tôi. Cô chào chúng tôi bằng một cái ôm rất tình cảm. Trên đường về nhà, cô bảo cô rất vui khi được gặp chúng tôi và đã dành thời gian để chuẩn bị sẵn bữa ăn dành cho ngày gặp mặt. Khỏi phải nói, trong lòng tôi vui đến dường nào khi mình được chào đón như một vị khách quý. Mọi sự lo sợ về bất đồng ngôn ngữ, thời tiết hay những việc khác đã không còn nữa. Lúc bấy giờ, trong tôi chỉ có duy nhất một cảm giác là nhanh chóng được về đến nhà của Frances và trở thành thành viên trong gia đình dù chỉ là 1 ngày.
Học sinh Việt Nam và học sinh Ireland
Tôi cùng Frances và Noilin

Họ tên: Huỳnh Kim Châu
Ngày sinh: 01-09-1993
Địa chỉ: 37 Đinh Tiên Hoàng, phường 8, Thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long
Điện thoại: 0906943337
Email: chauhuynh0109@gmail.com
Frances còn có một em gái tên là Noilin, Noilin chỉ tầm khoảng 7 - 8 tuổi và rất lanh lẹ. Chúng tôi vừa bước xuống xe, em đã nhanh nhảu chạy lại chào tôi, đưa tôi lên phòng và kể cho tôi nghe rằng em đã mong chờ được gặp tôi đến dường nào. Frances và Noilin chỉ trạc tuổi các em tôi ở nhà nên tôi cảm thấy rất thoải mái khi trò chuyện với hai em. Nhưng trên hết, trong gia đình mới của tôi tại đây, tôi dành một sự yêu thương to lớn và kính trọng nhất cho cô Mary. Những ngày tôi ở Roscommon, thời tiết đột nhiên trở lạnh rất nhiều, tôi vốn không quen với cái lạnh nên cô Mary đã chăm sóc tôi rất tận tình, tôi cảm động khi thấy cô loay hoay tìm cho tôi chiếc áo khoác để giữ ấm. Cô ân cần, vui vẻ chuẩn bị thêm phần ăn vào lúc gần 11h đêm khi tôi bảo mình hơi đói. Ngoài trời rất lạnh nhưng trong lòng tôi cảm thấy ấm áp vô cùng khi tại một nơi xa xôi này, có một người chăm sóc tôi tận tình như thế. Tôi nhớ mãi không quên buổi sáng chia tay, cô đưa tôi và Frances trở lại trường, chia tay nhau sau một đêm ở homestay ngắn ngủi. Cô tất tả tranh giành kéo vali của tôi vào tận trường rồi lại nhẹ nhàng thắt khăn choàng cho tôi. Giây phút chia tay ấy, tôi đã ôm cô rất lâu và nước mắt đã rơi lúc nào không hay, cô Mary cũng đã khóc. Chúng tôi hứa sẽ sớm gặp lại nhau nhưng đến tận lúc này, tôi vẫn chưa có cơ hội được gặp lại cô và mọi người. Đến giờ vào lớp, tôi đành tạm biệt cô Mary - người mà chỉ sau một thời gian vô cùng ngắn ngủi đã để lại cho tôi một cảm giác rất ấm cúng và gần gũi. Tôi tin chắc rằng, có một vài điều tôi có thể quên trong chuyến đi này nhưng hình ảnh của Bác Patsy và cô Mary sẽ luôn đọng lại trong tôi, những con người đại diện cho sự hiền hòa, hiếu khách và đáng mến của đất nước Ireland. Tôi luôn ấp ủ cho mình một ước mơ được quay trở lại Ireland để có thể đến chào, gửi lời cảm ơn đến Bác Patsy và sau đó trở về Roscommon - nơi mà tôi luôn cho rằng mình có một gia đình nhỏ ở đó. Sau chuyến đi này, tôi biết ở Ireland có một điều mà tôi chưa bao giờ nghĩ đến đó là tình người, sự chân thành, tình cảm trong cách sống. Hy vọng rằng, tôi sẽ sớm quay trở lại đây để được làm một điều gì thay cho sự yêu quý và kính trọng vì tôi biết tôi nợ đất nước, nợ con người Ireland một lời cảm ơn chân thành từ sâu trong tim tôi.
Nhận bài dự thi từ 10/7/2012 đến hết 20/10/2012. BẤM VÀO ĐÂY để gửi bài dự thi Tìm hiểu về đất nước, con người và nền giáo dục Ireland hoặc gửi về địa chỉ mail toasoan@giaoduc.net.vn (Số điện thoại hỗ trợ thông tin: 0904.062258).
Điểm nóng

Top 10 trường đào tạo kỹ thuật tốt nhất Hoa Kỳ (P2)

10 trường đại học “đắt đỏ” nhất thế giới năm 2012
Video: Khám phá Ireland Video: Một ngày ở Dublin - Ireland

Tham quan trường Đại học có thư viện dát vàng