10 chính sách chính thức có hiệu lực từ tháng 2/2012

02/02/2012 07:13
H.Lâm
(GDVN) - Hà Nội điều chỉnh giờ học, giờ làm, Thủ tướng đồng ý chủ trương mới được mua máy bay, miễn đăng ký nhượng quyền thương mại trong nước...
1. Hà Nội chính thức điều chỉnh giờ học, giờ làm Từ 1/2, Hà Nội điều chỉnh giờ học, giờ làm, giờ kinh doanh đối với các cơ quan, tổ chức, trường học ở 10 quận Ba Đình, Hoàn Kiếm, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Tây Hồ, Cầu Giấy, Thanh Xuân, Hà Đông, Hoàng Mai, Long Biên, huyện Từ Liêm và Thanh Trì. Các trường đại học, học viện, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp, dạy nghề, trung học phổ thông bắt đầu học từ trước 7h, kết thúc sau 19h. Các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở học từ 8h và kết thúc vào 17h. Các cơ quan, tổ chức bắt đầu làm việc vào 8h và kết thúc vào 17h. Các trung tâm thương mại dịch vụ (trừ ngân hàng, tài chính) bắt đầu làm từ 9h và kết thúc sau 19h. Nhà máy, xí nghiệp làm theo ca, lực lượng vũ trang nhân dân... giữ nguyên thời gian làm việc như hiện tại.
1. Hà Nội chính thức điều chỉnh giờ học, giờ làm
Từ 1/2, Hà Nội điều chỉnh giờ học, giờ làm, giờ kinh doanh đối với các cơ quan, tổ chức, trường học ở 10 quận Ba Đình, Hoàn Kiếm, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Tây Hồ, Cầu Giấy, Thanh Xuân, Hà Đông, Hoàng Mai, Long Biên, huyện Từ Liêm và Thanh Trì.

Các trường đại học, học viện, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp, dạy nghề, trung học phổ thông bắt đầu học từ trước 7h, kết thúc sau 19h. Các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở học từ 8h và kết thúc vào 17h.
Các cơ quan, tổ chức bắt đầu làm việc vào 8h và kết thúc vào 17h. Các trung tâm thương mại dịch vụ (trừ ngân hàng, tài chính) bắt đầu làm từ 9h và kết thúc sau 19h. Nhà máy, xí nghiệp làm theo ca, lực lượng vũ trang nhân dân... giữ nguyên thời gian làm việc như hiện tại.
2. Thủ tướng đồng ý chủ trương mới được mua máy bay Bắt đầu tháng 2, Nghị định 110 về quản lý hoạt động thuê, mua máy bay, động cơ, phụ tùng vật tư và dịch vụ bảo dưỡng, sửa chữa máy bay có hiệu lực. Nghị định quy định, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải là người có thẩm quyền quyết định đầu tư đối với dự án động cơ, phụ tùng vật tư máy bay có sử dụng vốn ngân sách nhà nước. Trường hợp mua máy bay, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải quyết định đầu tư sau khi có ý kiến đồng ý về mặt chủ trương của Thủ tướng Chính phủ. Đối với các dự án mua tàu bay nhưng không sử dụng vốn ngân sách nhà nước, người đứng đầu doanh nghiệp ra quyết định đầu tư sau khi có ý kiến đồng ý về mặt chủ trương của Thủ tướng Chính phủ.
2. Thủ tướng đồng ý chủ trương mới được mua máy bay
Bắt đầu tháng 2, Nghị định 110 về quản lý hoạt động thuê, mua máy bay, động cơ, phụ tùng vật tư và dịch vụ bảo dưỡng, sửa chữa máy bay có hiệu lực.
Nghị định quy định, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải là người có thẩm quyền quyết định đầu tư đối với dự án động cơ, phụ tùng vật tư máy bay có sử dụng vốn ngân sách nhà nước.

Trường hợp mua máy bay, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải quyết định đầu tư sau khi có ý kiến đồng ý về mặt chủ trương của Thủ tướng Chính phủ.
Đối với các dự án mua tàu bay nhưng không sử dụng vốn ngân sách nhà nước, người đứng đầu doanh nghiệp ra quyết định đầu tư sau khi có ý kiến đồng ý về mặt chủ trương của Thủ tướng Chính phủ.
3. Không tính thuế tiêu thụ đặc biệt với phụ kiện ô tô lắp thêm Theo Nghị định số 113 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 26 ban hành 2009 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật thuế tiêu thụ đặc biệt, với mặt hàng ô tô, giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt dựa trên giá bán chưa bao gồm các lựa chọn về trang thiết bị, phụ tùng mà nhà phân phối lắp đặt thêm theo yêu cầu của khách hàng.
3. Không tính thuế tiêu thụ đặc biệt với phụ kiện ô tô lắp thêm
Theo Nghị định số 113 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 26 ban hành 2009 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật thuế tiêu thụ đặc biệt, với mặt hàng ô tô, giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt dựa trên giá bán chưa bao gồm các lựa chọn về trang thiết bị, phụ tùng mà nhà phân phối lắp đặt thêm theo yêu cầu của khách hàng.


4. Rút ngắn thời gian cấp Giấy chứng nhận kinh doanh xăng dầu Nghị định 118 sửa đổi, bổ sung thủ tục hành chính trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu và khí hóa lỏng quy định thời gian cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xăng dầu giảm xuống còn 20 ngày thay vì 30 ngày như hiện nay. Hàng năm, trên cơ sở tình hình nhập khẩu xăng dầu trong năm và kế hoạch phát triển trong năm tiếp theo, thương nhân kinh doanh nhập khẩu xăng dầu đăng ký hạn mức nhập khẩu xăng dầu tối thiểu với Bộ Công Thương.
4. Rút ngắn thời gian cấp Giấy chứng nhận kinh doanh xăng dầu
Nghị định 118 sửa đổi, bổ sung thủ tục hành chính trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu và khí hóa lỏng quy định thời gian cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xăng dầu giảm xuống còn 20 ngày thay vì 30 ngày như hiện nay.

Hàng năm, trên cơ sở tình hình nhập khẩu xăng dầu trong năm và kế hoạch phát triển trong năm tiếp theo, thương nhân kinh doanh nhập khẩu xăng dầu đăng ký hạn mức nhập khẩu xăng dầu tối thiểu với Bộ Công Thương.
5. Tuyển thẳng người tốt nghiệp đại học loại giỏi vào công chức cấp xã Từ ngày 1/2/2012, theo quy định tại Nghị định 112/2011/NĐ-CP về công chức xã, phường, thị trấn, Chủ tịch UBND cấp huyện được xem xét, tiếp nhận không qua thi tuyển đối với người tốt nghiệp đại học đạt loại giỏi trở lên ở trong nước và đạt loại khá trở lên ở nước ngoài có chuyên môn, nghiệp vụ phù hợp với chức danh công chức cần tuyển dụng. Trường hợp khác được xem xét, tiếp nhận không qua thi tuyển công chức cấp xã là người có trình độ đào tạo từ đại học trở lên, có ít nhất 5 năm công tác (không kể thời gian tập sự, thử việc) trong ngành, lĩnh vực cần tuyển, đáp ứng được ngay yêu cầu của chức danh công chức cấp xã cần tuyển dụng.
5. Tuyển thẳng người tốt nghiệp đại học loại giỏi vào công chức cấp xã
Từ ngày 1/2/2012, theo quy định tại Nghị định 112/2011/NĐ-CP về công chức xã, phường, thị trấn, Chủ tịch UBND cấp huyện được xem xét, tiếp nhận không qua thi tuyển đối với người tốt nghiệp đại học đạt loại giỏi trở lên ở trong nước và đạt loại khá trở lên ở nước ngoài có chuyên môn, nghiệp vụ phù hợp với chức danh công chức cần tuyển dụng.

Trường hợp khác được xem xét, tiếp nhận không qua thi tuyển công chức cấp xã là người có trình độ đào tạo từ đại học trở lên, có ít nhất 5 năm công tác (không kể thời gian tập sự, thử việc) trong ngành, lĩnh vực cần tuyển, đáp ứng được ngay yêu cầu của chức danh công chức cấp xã cần tuyển dụng.


6. Ưu tiên bố trí học nghề đối với phạm nhân là người chưa thành niên Theo Nghị định 117/2011/NĐ-CP quy định về tổ chức quản lý phạm nhân và chế độ ăn, mặc, ở, sinh hoạt, chăm sóc y tế đối với phạm nhân, phạm nhân là người chưa thành niên được ưu tiên bố trí học nghề, nâng cao tay nghề theo nguyện vọng phù hợp với độ tuổi, trình độ văn hóa, giới tính, sức khỏe, điều kiện thực tế của trại giam. Bên cạnh đó, phạm nhân là người chưa thành niên phải thực hiện bắt buộc học chương trình tiểu học, phổ cập trung học cơ sở; phải học văn hóa vào tất cả các ngày trong tuần, trừ ngày chủ nhật, ngày lễ, tết; được giáo dục chuẩn mực đạo đức, các kỹ năng sống cơ bản; được phổ biến thời sự, chính sách, pháp luật, giáo dục công dân. Thời gian sinh hoạt văn hóa, văn nghệ và vui chơi giải trí của phạm nhân là người chưa thành niên được tăng gấp hai lần so với phạm nhân là người đã thành niên. Nghị định 117/2011/NĐ-CP có hiệu lực thi hành từ ngày 15/2/2012.
6. Ưu tiên bố trí học nghề đối với phạm nhân là người chưa thành niên
Theo Nghị định 117/2011/NĐ-CP quy định về tổ chức quản lý phạm nhân và chế độ ăn, mặc, ở, sinh hoạt, chăm sóc y tế đối với phạm nhân, phạm nhân là người chưa thành niên được ưu tiên bố trí học nghề, nâng cao tay nghề theo nguyện vọng phù hợp với độ tuổi, trình độ văn hóa, giới tính, sức khỏe, điều kiện thực tế của trại giam.

Bên cạnh đó, phạm nhân là người chưa thành niên phải thực hiện bắt buộc học chương trình tiểu học, phổ cập trung học cơ sở; phải học văn hóa vào tất cả các ngày trong tuần, trừ ngày chủ nhật, ngày lễ, tết; được giáo dục chuẩn mực đạo đức, các kỹ năng sống cơ bản; được phổ biến thời sự, chính sách, pháp luật, giáo dục công dân.
Thời gian sinh hoạt văn hóa, văn nghệ và vui chơi giải trí của phạm nhân là người chưa thành niên được tăng gấp hai lần so với phạm nhân là người đã thành niên.
Nghị định 117/2011/NĐ-CP có hiệu lực thi hành từ ngày 15/2/2012.

7. Đơn vị cấp nước được miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất công trình cấp nước Theo Nghị định 124/2011/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 117/2007/NĐ-CP ngày 11/7/2007 của Chính phủ về sản xuất, cung cấp và tiêu thụ nước sạch, đơn vị cấp nước được miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với công trình cấp nước bao gồm: Công trình khai thác, xử lý nước, đường ống và công trình trên mạng lưới đường ống cấp nước; các công trình hỗ trợ quản lý, vận hành hệ thống cấp nước (nhà hành chính, nhà quản lý, điều hành, nhà xưởng, kho bãi vật tư, thiết bị). Thời gian lập đồ án quy hoạch cấp nước đô thị cũng được rút ngắn từ không quá 12 tháng xuống còn không quá 9 tháng, kể từ ngày nhiệm vụ quy hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Nghị định mới có hiệu lực thi hành từ ngày 20/2/2012.
7. Đơn vị cấp nước được miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất công trình cấp nước
Theo Nghị định 124/2011/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 117/2007/NĐ-CP ngày 11/7/2007 của Chính phủ về sản xuất, cung cấp và tiêu thụ nước sạch, đơn vị cấp nước được miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với công trình cấp nước bao gồm: Công trình khai thác, xử lý nước, đường ống và công trình trên mạng lưới đường ống cấp nước; các công trình hỗ trợ quản lý, vận hành hệ thống cấp nước (nhà hành chính, nhà quản lý, điều hành, nhà xưởng, kho bãi vật tư, thiết bị).

Thời gian lập đồ án quy hoạch cấp nước đô thị cũng được rút ngắn từ không quá 12 tháng xuống còn không quá 9 tháng, kể từ ngày nhiệm vụ quy hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Nghị định mới có hiệu lực thi hành từ ngày 20/2/2012.



8. Miễn đăng ký nhượng quyền thương mại trong nước Từ 1/2, Nghị định 120 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung thủ tục hành chính tại một số Nghị định quy định chi tiết Luật Thương mại có hiệu lực. Nghị định mới quy định 2 trường hợp không cần phải đăng ký nhượng quyền thương mại, mà chỉ cần thực hiện chế độ báo cáo Sở Công Thương, gồm nhượng quyền trong nước, và nhượng quyền thương mại từ Việt Nam ra nước ngoài. Hoạt động nhượng quyền thương mại từ nước ngoài vào Việt Nam, bao gồm cả hoạt động nhượng quyền thương mại từ khu chế xuất, khu phi thuế quan hoặc các khu vực hải quan riêng vẫn phải đăng ký với Sở Công thương.
8. Miễn đăng ký nhượng quyền thương mại trong nước Từ 1/2, Nghị định 120 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung thủ tục hành chính tại một số Nghị định quy định chi tiết Luật Thương mại có hiệu lực. Nghị định mới quy định 2 trường hợp không cần phải đăng ký nhượng quyền thương mại, mà chỉ cần thực hiện chế độ báo cáo Sở Công Thương, gồm nhượng quyền trong nước, và nhượng quyền thương mại từ Việt Nam ra nước ngoài. Hoạt động nhượng quyền thương mại từ nước ngoài vào Việt Nam, bao gồm cả hoạt động nhượng quyền thương mại từ khu chế xuất, khu phi thuế quan hoặc các khu vực hải quan riêng vẫn phải đăng ký với Sở Công thương.
9. Tăng mức hỗ trợ đầu tư trồng rừng và khuyến lâm Từ 1/2/2012, theo Quyết định 66/2011/QĐ-TTg sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định số 147/2007/QĐ-TTg về một số chính sách phát triển rừng sản xuất giai đoạn 2007 - 2015, tổ chức, hộ gia đình, cá nhân và cộng đồng ở các xã đặc biệt khó khăn trồng rừng trên đất trống, đồi núi trọc, quy hoạch là rừng sản xuất thì được hỗ trợ vốn từ ngân sách nhà nước với mức hỗ trợ cao hơn. Cụ thể, trồng các loài cây sản xuất gỗ lớn (khai thác sau 10 năm tuổi), cây bản địa thì được hỗ trợ 4,5 triệu đồng/ha thay vì 3 triệu đồng/ha như quy định cũ; trồng các loài cây sản xuất gỗ nhỏ (khai thác trước 10 năm tuổi), mức hỗ trợ 3 triệu đồng/ha (quy định cũ là 2 triệu đồng/ha). Trường hợp tổ chức, hộ gia đình, cá nhân và cộng đồng trồng rừng không thuộc đối tượng nêu trên thì được hỗ trợ cây giống, khuyến lâm, mức hỗ trợ tối đa 2,25 triệu đồng/ha (quy định cũ 1,5 triệu đồng/ha); nếu trồng cây phân tán, mức hỗ trợ 2,25 triệu đồng/1.000 cây phân tán (tương đương một ha rừng trồng) (quy định cũ là 1,5 triệu đồng/1.500 cây phân tán, tương đương một ha rừng trồng). Mức hỗ trợ cụ thể được căn cứ vào giá cây giống do UBND cấp tỉnh công bố hàng năm. Mức hỗ trợ chi phí cho công tác khuyến lâm cũng sẽ tăng từ 200.000 đồng/ha lên 300.000 đồng/ha trong 4 năm (1 năm trồng và 3 năm chăm sóc) nếu trồng rừng tại các xã đặc biệt khó khăn. Nếu trồng rừng tại các xã còn lại thì mức hỗ trợ tăng từ 100.000 đồng/ha lên 150.000 đồng/ha.
9. Tăng mức hỗ trợ đầu tư trồng rừng và khuyến lâm
Từ 1/2/2012, theo Quyết định 66/2011/QĐ-TTg sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định số 147/2007/QĐ-TTg về một số chính sách phát triển rừng sản xuất giai đoạn 2007 - 2015, tổ chức, hộ gia đình, cá nhân và cộng đồng ở các xã đặc biệt khó khăn trồng rừng trên đất trống, đồi núi trọc, quy hoạch là rừng sản xuất thì được hỗ trợ vốn từ ngân sách nhà nước với mức hỗ trợ cao hơn.

Cụ thể, trồng các loài cây sản xuất gỗ lớn (khai thác sau 10 năm tuổi), cây bản địa thì được hỗ trợ 4,5 triệu đồng/ha thay vì 3 triệu đồng/ha như quy định cũ; trồng các loài cây sản xuất gỗ nhỏ (khai thác trước 10 năm tuổi), mức hỗ trợ 3 triệu đồng/ha (quy định cũ là 2 triệu đồng/ha).
Trường hợp tổ chức, hộ gia đình, cá nhân và cộng đồng trồng rừng không thuộc đối tượng nêu trên thì được hỗ trợ cây giống, khuyến lâm, mức hỗ trợ tối đa 2,25 triệu đồng/ha (quy định cũ 1,5 triệu đồng/ha); nếu trồng cây phân tán, mức hỗ trợ 2,25 triệu đồng/1.000 cây phân tán (tương đương một ha rừng trồng) (quy định cũ là 1,5 triệu đồng/1.500 cây phân tán, tương đương một ha rừng trồng). Mức hỗ trợ cụ thể được căn cứ vào giá cây giống do UBND cấp tỉnh công bố hàng năm.
Mức hỗ trợ chi phí cho công tác khuyến lâm cũng sẽ tăng từ 200.000 đồng/ha lên 300.000 đồng/ha trong 4 năm (1 năm trồng và 3 năm chăm sóc) nếu trồng rừng tại các xã đặc biệt khó khăn. Nếu trồng rừng tại các xã còn lại thì mức hỗ trợ tăng từ 100.000 đồng/ha lên 150.000 đồng/ha.
10. Luật Cơ yếu có hiệu lực Luật Cơ yếu gồm 5 chương, 38 điều. Trong đó, quy định rõ hoạt động khoa học và công nghệ mật mã, chuyển giao công nghệ; sản xuất, cung cấp sản phẩm mật mã; nhập khẩu trang thiết bị công nghệ phục vụ hoạt động nghiên cứu; triển khai sản phẩm mật mã bảo vệ thông tin bí mật lưu giữ trong các thiết bị điện tử, tin học và trên mạng viễn thông; bảo đảm an toàn mật mã trong trường hợp khẩn cấp, nguy hiểm. Luật cũng quy định nghĩa vụ, trách nhiệm, chế độ chính sách đối với người làm việc trong tổ chức cơ yếu; thời hạn không được tham gia hoạt động mật mã; đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng, chế độ, chính sách đối với người làm trong tổ chức cơ yếu cũng như chế độ, chính sách đối với người làm công tác cơ yếu không phải là quân nhân, công an nhân dân nghỉ hưu, chuyển ngành, thôi việc; bảo đảm điều kiện cho người làm công tác cơ yếu. Luật Cơ yếu có hiệu lực từ ngày 1/2/2012.
10. Luật Cơ yếu có hiệu lực 

Luật Cơ yếu gồm 5 chương, 38 điều. Trong đó, quy định rõ hoạt động khoa học và công nghệ mật mã, chuyển giao công nghệ; sản xuất, cung cấp sản phẩm mật mã; nhập khẩu trang thiết bị công nghệ phục vụ hoạt động nghiên cứu; triển khai sản phẩm mật mã bảo vệ thông tin bí mật lưu giữ trong các thiết bị điện tử, tin học và trên mạng viễn thông; bảo đảm an toàn mật mã trong trường hợp khẩn cấp, nguy hiểm.

Luật cũng quy định nghĩa vụ, trách nhiệm, chế độ chính sách đối với người làm việc trong tổ chức cơ yếu; thời hạn không được tham gia hoạt động mật mã; đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng, chế độ, chính sách đối với người làm trong tổ chức cơ yếu cũng như chế độ, chính sách đối với người làm công tác cơ yếu không phải là quân nhân, công an nhân dân nghỉ hưu, chuyển ngành, thôi việc; bảo đảm điều kiện cho người làm công tác cơ yếu.

Luật Cơ yếu có hiệu lực từ ngày 1/2/2012.
H.Lâm