10 thông tin hàng không đáng chú ý nhất của Trung Quốc năm 2014

03/01/2015 08:00
Đông Bình
(GDVN) - Năm 2014, nhiều máy bay tiên tiến của Trung Quốc đã trưng bày ở triển lãm, máy bay Y-12 tiến quân thị trường Mỹ, máy bay ARJ21-700 giành chứng nhận chất lượng.
Máy bay trực thăng EC-175
Máy bay trực thăng EC-175

Tờ "Hoàn Cầu" Trung Quốc ngày 1 tháng 1 đưa tin, thông tin hàng không Trung Quốc năm 2014 đặc biệt, tại Triển lãm hàng không Trung Quốc lần thứ 10, nhiều máy bay tiên tiến của Trung Quốc đã được phô diễn, trưng bày, Y-12 trở thành máy bay Trung Quốc lần đầu tiên tiến vào thị trường Mỹ. Cục hàng không dân dụng Trung Quốc vừa trao giấy chứng nhận chất lượng cỡ loại cho máy bay ARJ21-700.

Tạp chí Hàng không quốc tế và báo Hàng không Trung Quốc liên hợp của Trung tâm thông tin công nghiệp hàng không Trung Quốc vừa mời các chuyên gia trong và ngoài ngành hàng không bình chọn 10 thông tin hàng không lớn của Trung Quốc năm 2014, tính theo thời gian thì tuần tự như sau:

1. Trung-Pháp ký kết thỏa thuận nhiều chương trình hợp tác hàng không

Năm 2014 là tròn 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Trung-Pháp, doanh nghiệp hàng không hai nước Trung-Pháp ký kết nhiều thỏa thuận hợp tác. Ngày 26 tháng 3, dưới sự chứng kiến của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Pháp François Hollande, tại Paris, Pháp, Công nghiệp hàng không Trung Quốc và Tập đoàn SAFRAN Pháp đã ký kết Bản ghi nhớ (MoU) hợp tác động cơ phản lực cánh quạt dân dụng.

Máy bay trực thăng EC-175
Máy bay trực thăng EC-175

Ngày 23 tháng 7, tại Bắc Kinh, Công nghiệp hàng không Trung Quốc và Tập đoàn SAFRAN ký kết Bản ghi nhớ (MoA) thỏa thuận hợp tác động cơ phản lực cánh quạt dân dụng. Hai bên sẽ thành lập một công ty liên doanh hoàn toàn mới tại Trung Quốc, mỗi bên chiếm 50% cổ phần.

Doanh nghiệp này có năng lực thiết kế, thử nghiệm và chế tạo ống lót (liner) và tua bin động lực - bộ phận quan trọng của động cơ phản lực cánh quạt dân dụng, cung cấp bộ kiện cho động cơ phản lực cánh quạt dân dụng của công ty mẹ hai bên trên phạm vi toàn cầu trong tương lai.

Ngày 10 tháng 11, tại Chu Hải, Công ty Phương Nam và Snecma đã ký kết thỏa thuận khung hợp tác bộ kiện động cơ phản lực cánh quạt dân dụng, đánh dấu hợp tác của Công nghiệp hàng không Trung Quốc và Tập đoàn SAFRAN đã bước lên tầm cao mới.

Cũng dưới sự chứng kiến của lãnh đạo hai nước, ngày 26 tháng 3, Công ty máy bay trực thăng Công nghiệp hàng không Trung Quốc và Công ty máy bay trực thăng Airbus đã ký kết thỏa thuận cùng sản xuất 1.000 máy bay trực thăng EC175/AC352 thế hệ mới, dựa vào nguyên tắc mỗi bên thực hiện 50% nội dung công việc, thực hiện đều nhau về công tác sản xuất hàng loạt EC175/AC352, hai bên sẽ tiếp tục dựa trên cơ sở này, sản xuất 2 loại máy bay trực thăng khác nhau.

Máy bay kiểu chở hàng Tân Châu 600 (XZ-600) Trung Quốc
Máy bay kiểu chở hàng Tân Châu 600 (XZ-600) Trung Quốc

2. Khu vui chơi chủ đề tổng hợp lớn lấy hàng không làm đặc sắc đầu tiên trên thế giới được khởi động

Ngày 20 tháng 8, tại Bắc Kinh, Công nghiệp hàng không Trung Quốc tuyên bố, chính thức khởi động dự án khu vui chơi chủ đề hàng không tổng hợp lớn "Thế giới hàng không lớn". Điều này đánh dấu khu vui chơi chủ đề hàng không tổng hợp lớn lần đầu tiên lấy hàng không làm đặc sắc trên thế giới chính thức khởi công xây dựng.

Công nghiệp hàng không Trung Quốc có kế hoạch triển khai 5 - 6 dự án thế giới hàng không lớn ở Trung Quốc, mỗi dự án đầu tư trên 20 tỷ nhân dân tệ, tổng đầu tư sẽ đạt 100 - 120 tỷ nhân dân tệ.

Thế giới hàng không lớn lấy "xây dựng thành thánh địa hành hương của người yêu thích hàng không thế giới" làm mục tiêu, hình thành khu vui chơi chủ đề hàng không lớn hoàn toàn mới có sự kết hợp thống nhất của "khoa học kỹ thuật, văn hóa, thể nghiệm, vui chơi, nghỉ ngơi, thương mại", sẽ phát huy vai trò tích cực đối với phổ cập ý thức hàng không cho công dân.

3. Công ty hàng không ở nước ngoài kinh doanh máy bay Trung Quốc tự sản xuất đầu tiên thành lập ở Campuchia

Ngày 21 tháng 8, Công ty hàng không Bayon Campuchia thuộc Công nghiệp hàng không Trung Quốc đã tổ chức lễ thành lập tại Phnom Penh, Campuchia, đây là công ty hàng không Trung Quốc đầu tiên đầu tư ở nước ngoài, lấy máy bay Trung Quốc chế tạo làm chính.

Máy bay chiến đấu J-31 Cốt Ưng Trung Quốc
Máy bay chiến đấu J-31 Cốt Ưng Trung Quốc

Tại buổi lễ, Công ty hàng không Bayon và chi nhánh Công ty máy bay Tây An - Công ty máy bay hàng không Trung Quốc đã ký kết hợp đồng mua sắm 20 máy bay Tân Châu 60, đây cũng là một đơn đặt hàng lớn nhất giành được ở nước ngoài cho đến nay của máy bay Tân Châu 60.

4. Triển lãm hàng không Trung Quốc lần thứ 10 có ảnh hưởng vượt các lần trước, máy bay quân sự do Trung Quốc chế tạo lần đầu tiên xuất hiện có hệ thống

Triển lãm hàng không Trung Quốc lần thứ 10 khai mạc vào ngày 11 tháng 11 năm 2014. Tổng số sản phẩm hàng không trưng bày tại triển lãm của Công nghiệp hàng không Trung Quốc lên tới hơn 150, trong đó sản phẩm tham gia triển lãm lần đầu tiên xuất hiện với các phương thức khác nhau là trên 50, máy bay thật tham gia triển lãm trên 30 chiếc, đều lập kỷ lực mới trong lịch sử.

Máy bay quân sự do Trung Quốc chế tạo lần đầu tiên tham gia có hệ thống tại triển lãm, thể hiện thành quả phát triển trang bị vũ khí hàng không. Bao gồm các máy bay chiến đấu lấy Cốt Ưng, J-15 Phi Sa và J-10 làm đại diện, máy bay vật tải cỡ lớn/máy bay đặc chủng lấy máy bay vận tải cỡ lớn, KJ-2000 làm đại diện, cùng với máy bay huấn luyện, máy bay không người lái, tên lửa.

Triển lãm hàng không lần này có tổng cộng hơn 700 nhà sản xuất đến từ 41 quốc gia và khu vực tham gia triển lãm, trong phòng triển lãm có diện tích dành riêng cho trưng bày trên 35.000 m2; trên 130 máy bay tham gia triển lãm; 150 đoàn đại biểu thương mại quân sự-chính trị; người xem chuyên nghiệp lên tới 130.000 lượt người, người dân bình thường khoảng 280.000 lượt người;

Máy bay cảnh báo sớm cỡ lớn KJ-2000 Trung Quốc
Máy bay cảnh báo sớm cỡ lớn KJ-2000 Trung Quốc

tổng cộng tổ chức 68 hoạt động hội nghị các loại, đã ký kết trên 300 hợp đồng, thỏa thuận và bản ghi nhớ hợp tác các loại trị giá trên 23,4 tỷ USD, đã hoàn tất thủ tục mua bán 227 máy bay các loại. Đặc biệt là kim ngạch giá trị hạng mục đã tăng gần gấp đôi so với 11,8 tỷ USD của Triển lãm hàng không lần thứ 9.

5. Côn Bằng, Cốt Ưng lần đầu tiên công khai xuất hiện gây chú ý

Tháng 11, trong thời gian Triển lãm hàng không Trung Quốc lần thứ 10, máy bay vận tải cỡ lớn - máy bay thật Côn Bằng, máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ thứ tư Cốt Ưng do Trung Quốc tự nghiên cứu phát triển lần đầu tiên công khai xuất hiện, gây chú ý cho dư luận quốc tế.

Máy bay vận tải cỡ lớn là một trong những loại trọng điểm của hạng mục khoa học công nghệ quan trọng riêng của máy bay lớn Trung quốc, là một loại máy bay vận tải đa năng, cỡ lớn do Công nghiệp hàng không Trung Quốc làm nhà chế tạo chính, hợp tác với nhiều đơn vị ngành nghề trong nước, dựa vào sức mạnh của mình để nghiên cứu chế tạo.

Máy bay chiến đấu Cốt Ưng do Công nghiệp hàng không Trung Quốc tự đầu tư nghiên cứu chế tạo lần đầu tiên công khai xuất hiện, đã mở "mạng che mặt" của máy bay chiến đấu tiên tiến nhất Trung Quốc.

Cốt Ưng áp dụng bố cục khí động học thông thường, bề ngoài của nó có đặc trưng của máy bay chiến đấu tàng hình điển hình, có thể hình thành sự phối hợp cao thấp. Sự xuất hiện của Cốt Ưng đánh dấu Trung Quốc trở thành quốc gia thứ ba độc lập nghiên cứu chế tạo máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ thứ tư kế tiếp sau Mỹ, Nga.

Máy bay vận tải cỡ lớn Y-20 Trung Quốc bay biểu diễn
Máy bay vận tải cỡ lớn Y-20 Trung Quốc bay biểu diễn

6. Y-12 trở thành máy bay nội lần đầu tiên xuất khẩu hàng loạt tới nước phát triển

Ngày 11 tháng 11, Công ty máy bay trực thăng Công nghiệp hàng không Trung Quốc, Công ty máy bay Cáp Nhĩ Tân và một công ty hàng không Mỹ đã ký kết hợp đồng tiêu thụ máy bay dòng Y-12, đây là lần đầu tiên máy bay dân dụng Trung Quốc xuất khẩu sang nước phát triển, có ý nghĩa cột mốc trong lịch sử phát triển máy bay dân dụng Trung Quốc.

Máy bay đa năng hạng nhẹ Y-12 là máy bay dân dụng do Trung Quốc tự sản xuất duy nhất nhận được giấy chứng nhận đủ tiêu chuẩn loại FAA của Mỹ. Đến nay, máy bay Y-12 đã bàn giao gần 200 chiếc cho khách hàng trong và ngoài nước, trong đó khách hàng Trung Quốc gần 70 chiếc, khách hàng nước ngoài gần 130 chiếc, là máy bay dân dụng tự chế có lượng bàn giao lớn nhất hiện nay của Trung Quốc.

7. Tân Châu 60 bàn giao chiếc thứ 100

Ngày 12 tháng 11, Công ty TNHH hàng không Okay và chi nhánh Công ty máy bay Tây An - máy bay hàng không Trung Quốc đã ký kết biên bản giao nhận chiếc máy bay Tân Châu 60 thứ 13, đây là chiếc thứ 100 được bàn giao của máy bay dòng Tân Châu.

Máy bay Y-12 của Hải giám Trung Quốc
Máy bay Y-12 của Hải giám Trung Quốc

Cùng ngày, Bộ Nông nghiệp Thái Lan và chi nhánh Công ty máy bay Tây An ký kết thỏa thuận khung máy bay tăng mưa nhân tạo Tân Châu 60, đây là lần đầu tiên máy bay đặc chủng dòng Tân Châu bán ra nước ngoài. Đến nay, máy bay dòng Tân Châu đã kinh doanh thành công ở gần 300 đường hàng không của trên 20 nước ở châu Phi, châu Á, châu Mỹ Latinh và châu Đại Dương.

8. Dự án sân bay mới Thủ đô tổ chức lễ khởi công xây dựng

Ngày 27 tháng 12, Lễ khởi công xây dựng sân bay mới Thủ đô tổ chức ở quận Đại Hưng, Bắc Kinh. Sân bay mới Thủ đô có kế hoạch xây dựng xong đưa vào hoạt động vào năm 2019, đầu tư công trình 79,98 tỷ nhân dân tệ, đầu tư dự án quản lý bay 4,16 tỷ nhân dân tệ;

nội dung xây dựng chủ yếu bao gồm công trình sân bay, công trình quản lý bay, công trình cung cấp nhiên liệu, công trình cơ sở công ty hàng không, thời gian dự án là 5 năm.

Được biết, dự án sân bay mới Thủ đô thiết kế theo mục tiêu đến năm 2025 có lượng khách đạt 72 triệu lượt người, lượng hàng 2 triệu tấn, lượng cất hạ cánh máy bay 620.000 lượt chiếc, chỉ tiêu cấp khu bay là 4F, tức là phải bảo đảm cho máy bay chở khách thể tích siêu lớn tầm xa 4 động cơ như A380 cất hạ cánh.

Bộ kiện lớn đầu tiên của thủy phi cơ dân dụng AG600 được hoàn thành
Bộ kiện lớn đầu tiên của thủy phi cơ dân dụng AG600 được hoàn thành

9. Hoàn thiện bộ kiện lớn đầu tiên của thủy phi cơ dân dụng AG600 lớn nhất thế giới

Ngày 29 tháng 12, thủy phi cơ cứu viện trên mặt nước/ dập lửa cỡ lớn AG600 (Giao Long 600) - thân máy bay hoàn thành tại công ty máy bay Tây An, đánh dấu công tác chế tạo thử máy bay đặc chủng dân dụng cỡ lớn AG600 của Trung Quốc đạt được thành quả mang tính giai đoạn quan trọng.

AG600 là một loại thủy phi cơ dân dụng đang nghiên cứu lớn nhất trên thế giới hiện nay, là một trong 3 chương trình máy bay lớn do Trung Quốc tự nghiên cứu chế tạo.

Máy bay dựa vào tư duy thiết kế "lưỡng thê cả trên mặt nước và trên mặt đất, một máy bay nhiều cỡ loại, phát triển dòng", lựa chọn trang bị 4 động cơ WJ-6 (phản lực cánh quạt), trọng lượng cất cánh 53,5 tấn, trong 20 giây có thể múc 12 tấn nước/lần, độ cao chống sóng khi cất hạ cánh trên mặt nước đạt 2 m.

Bản thiết kế thủy phi cơ AG600
Bản thiết kế thủy phi cơ AG600

10. ARJ21-700 giành được giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn kiểu loại máy bay

Ngày 30 tháng 12, tại Bắc Kinh, Cục hàng không dân dụng Trung Quốc đã chính thức công bố giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn của máy bay ARJ21-700 cho Công ty TNHH máy bay thương mại Trung Quốc. Điều này đánh dấu loại máy bay đường nhánh phản lực đầu tiên của Trung Quốc đã vượt qua hoạt động xét duyệt đủ tiêu chuẩn cỡ loại của Cục hàng không dân dụng.

ARJ21 là máy bay phản lực đường nhánh mới có hàng trình vừa và ngắn, lớp 70 - 90 chỗ ngồi, là máy bay đường nhánh phản lực có bản quyền sở hữu trí tuệ đầu tiên của Trung Quốc. Đến nay, ARJ21-700 đã nhận được đơn đặt hàng 278 chiếc.

Công nghiệp hàng không Trung Quốc đã đảm đương nhiệm vụ nghiên cứu chế tạo và sản xuất 90% khung máy bay trở lên của máy bay ARJ21, cùng với rất nhiều nghiên cứu chế tạo, thử nghiệm, bay thử khác.

Máy bay chở khách AJR21 bay thử
Máy bay chở khách AJR21 bay thử
Đông Bình