13 loại thực phẩm tự nhiên giúp giảm đau

Hoài Anh (TH)
(GDVN) - Có những loại thực phẩm không chỉ ngon miệng mà còn có tác dụng như thuốc giảm đau đối với nhiều bệnh, lại không gây tác dụng phụ.

Cam: Nghiên cứu xuất bản trên Tạp chí dinh dưỡng lâm sàng Mỹ cho biết chỉ cần uống một tuần vài cốc nước cam ép cũng đủ tạo nên sự khác biệt. Họ khuyên rằng, những người bị đau trong người hoặc viêm khớp(thường xuyên đau nhức) thì nên chăm uống nước cam.

Cá: 60% số bệnh nhân đã giảm được đáng kể cơn đau và mức độ đau sau ba tháng được cho ăn những thực phẩm giàu axit béo omega-3 (chất có nhiều trong cá ngừ, cá hồi, cá kiếm, cá trích). Các bệnh nhân này cần ăn cá ít nhất mỗi tuần 3 lần.

Dầu cá: Kết quả này tiếp tục củng cố những nghiên cứu khác cho thấy, dầu cá có tác dụng chống viêm.

Các loại hạt: Ngoài cá thì những thực phẩm giàu chất béo omega-3 là hạt hướng dương, hạt vừng, hạt điều, và hạt lanh.

Nho: Thành phần hóa học resveratrol có trong vỏ quả nho, đặc biệt là nho màu đỏ có thể ngăn chặn được enzyme cyclooxygenase (COX). Các loại trái cây trên có tác dụng giống như thuốc giảm đau và các loại dược phẩm kháng viêm khác. Nhưng việc ăn nho còn một lợi ích khác: giống như thuốc giảm đau, resveratrol làm cản trở COX-2 gây viêm và đau, nhưng không giống thuốc giảm đau nó không cản trở COX-1, loại enzyme hỗ trợ làm lành vết thương ở dạ dày.

Dâu tây: Một nghiên cứu được xuất bản năm 2007 trên tạp chí của Trường cao đẳng dinh dưỡng Mỹ cho biết, quả dâu tây có thể làm giảm chứng viêm và đau. Kết quả cho thấy những người ăn nhiều dâu tây giảm được đáng kể cơn đau. Thành phần mang lại lợi ích này chính là resveratrol giàu có trong dâu tây.

Táo: Ăn táo không chỉ chống lại nhiều bệnh ung thư mà nó còn giúp bạn cải thiện được những cơn đau khớp mãn tính. Lý do là trong quả táo có chứa baron, một loại khoáng chất giúp giúp làm giảm sự phát triển bệnh viêm khớp xương mãn tính. Hơn nữa, khi baron được đưa cho những người bị thương sử dụng thì cơn đau của họ cũng giảm. Như vậy, bạn cần tăng cường ăn táo để nhận được chất này.

Ớt: Ớt là gia vị có chứa nhiều capsaicin - thành phần giúp ớt có vị cay nóng. Nhờ nó mà ớt có thể giúp giảm được các cơn đau bằng cách kích thích sức đề kháng của một số tế bào thần kinh.

Tỏi: Nhiều nghiên cứu trên thế giới cho biết, ăn tỏi có thể giảm được các cơn đau ở bệnh lao, phổi, và viêm khớp. Thành phần trong tỏi mang lại lợi ích tốt này chính là sulphur (chất giúp tỏi có mùi hăng).

Gừng: Gừng giúp làm giảm nồng độ prostaglandin gây đau trong cơ thể và từ lâu loại gia vị này đã được sử dụng rộng rãi ở Ấn Độ để điều trị đau nhức viêm tấy.

Cần tây: Tiễn sỹ James Duke, tác giả của công trình nghiên cứu nổi tiếng Dược phẩm xanh(những loại rau xanh có tác dụng chống bệnh như thuốc) đã phát hiện hơn 20 hợp chất chống viêm ở trong rau và hạt cần tây, trong đó có hợp chất apigenin-chất có tác dụng chống đau và viêm cực mạnh.

Nước: Nước có tác dụng phòng ngừa các cơn đau cơ và đau khớp. Thật vậy, khi chúng ta vận động quá mức, chúng ta thường cảm thấy đau nhức. Đó là do axit lactic tích tụ trong các cơ gây ra các cơn đau. Để có thể phòng tránh các cơn đau, hãy uống thật nhiều nước trong vòng 24 tiếng sau khi vận động. Điều này sẽ giúp hạn chế sự tiết axit lactic trong cơ thể.

Ăn các món có dầu ôliu: Theo nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ, 1/3 chén dầu ôliu có tác dụng giảm đau không hề thua kém so với một viên thuốc aspirin. Tác dụng giảm đau của dầu ôliu có hiệu quả nhất đối với các trường hợp đau kinh niên. Ngoài tác dụng giảm đau, dầu ôliu còn giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch

Đậu nành. Những người bị đau đầu gối cho biết họ cảm thấy dễ chịu và ít dùng thuốc giảm đau hơn sau khi bổ sung protein từ đậu nành mỗi ngày trong suốt 3 tháng, tạp chí Reader’s Digest dẫn kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc Đại học bang Oklahoma. Đó là do đậu nành giàu isoflavone, một loại hormone có đặc tính chống viêm sưng. Trưởng nhóm nghiên cứu, tiến sĩ Bahram H.Arjmandi, cho biết các tình nguyện viên đã bổ sung 40g protein từ đậu nành mỗi ngày.

Hoài Anh (TH)
Đang tải tin...