2-3 năm tới, căn hộ cao cấp giá trung bình “lên ngôi”

13/12/2012 07:39
Phương Nhi
(GDVN) - “Có thể trong ngắn hạn, thị trường BĐS đang khó khăn với phân khúc cao cấp, nhưng nếu các doanh nghiệp có vốn và tầm nhìn dài hạn, theo tôi đây vẫn là một hướng đi phù hợp” - ông Trần Như Trung, Phó Giám đốc Savills Hà Nội đánh giá.

Căn hộ cao cấp với xu hướng giá trung bình 
Trước đây, thị trường có một thời gian dài tràn ngập thông tin về “căn hộ giá rẻ” hoặc “căn hộ diện tích nhỏ”, “chung cư mini”, song không như chờ đợi và dự đoán của nhiều người, phân khúc này cho dù đã từng rất “ồn ào” thì cuối cùng đã không bùng nổ như mong đợi. Thị trường dường như dần chuyển hướng về những sản phẩm căn hộ giá tốt, thiết kế hợp lý và có uy tín hơn. Theo thống kê của Compareal (thành viên của hệ thống Hopefluent toàn cầu thuộc tập đoàn Hopefluent - tập đoàn dịch vụ bất động sản hàng đầu châu Á), hiện nay căn hộ cao cấp còn khoảng 4.800 căn chưa bán được. “Trong 2-3 năm tới thị trường sẽ có thời gian hấp thụ lượng hàng tồn này và bước vào giai đoạn thiếu hụt. Lúc đó thời của căn hộ cao cấp sẽ trở lại", chuyên gia đầu tư Trần Lê Khánh đã từng dự báo.
Mặc dù, Discovery Complex mới được mở bán và chính thức khai trương căn hộ mẫu không lâu nhưng cho tới thời điểm này, số lượng khách tới thăm quan và hỏi mua dự án khá đông. (Ảnh chụp phòng ăn của Discovery Complex)
Mặc dù, Discovery Complex mới được mở bán và chính thức khai trương căn hộ mẫu không lâu nhưng cho tới thời điểm này, số lượng khách tới thăm quan và hỏi mua dự án khá đông. (Ảnh chụp phòng ăn của Discovery Complex)
Cũng theo kết quả khảo sát của Công ty Savills Việt Nam, trong quý 3/2012, thị trường BĐS tại TP.HCM, phân khúc căn hộ hạng A (cao cấp) có tình hình hoạt động tốt hơn với tỷ lệ hấp thụ  đạt 10%, mức cao nhất của phân khúc này kể từ cuối năm 2011. Tại Hà Nội, mặc dù điều kiện kinh tế  vĩ mô vẫn còn nhiều khó khăn khiến triển vọng của thị trường chưa mấy lạc quan nhưng một số doanh nghiệp BĐS vẫn tiếp tục rót vốn vào phân khúc cao cấp. Trên thực tế, những dự án có vị trí tốt, chất lượng vẫn thu hút được sự quan tâm của giới kinh doanh địa ốc cũng như không ít người tiêu dùng, như dự án Discovery Complex do Công ty CP Đầu tư Thương mại Dịch vụ Cầu Giấy làm chủ đầu tư. Theo ghi nhận của phóng viên Giáo dục Việt Nam, mặc dù Discovery Complex mới được mở bán và chính thức khai trương căn hộ mẫu không lâu nhưng cho tới thời điểm này, số lượng khách tới thăm quan và hỏi mua dự án khá đông.
Nhờ một số hình thức khuyến mại để kích thích khách hàng như tặng chỗ đỗ xe có thời hạn 50 năm (tương đương 400 triệu đồng) dành cho 20 khách hàng đầu tiên ký hợp đồng mua nhà, cùng với việc kết hợp với ngân hàng BIDV để hỗ trợ người mua, căn hộ mẫu tại 254 Hoàng Quốc Việt vẫn đều đặn đón khách đến thăm quan. Bên cạnh đó, chủ đầu tư liên tục nhận các cuộc gọi tìm hiểu thông tin dự án cũng như đăng ký mua căn hộ qua hotline. Với mục tiêu bán căn hộ cao cấp với mức giá trung bình, Công ty CP Đầu tư Thương mại Dịch vụ Cầu Giấy kỳ vọng vào khả năng thanh khoản của Discovery Complex trong thời gian tới. Ông Trần Đức Minh, Chủ tịch HĐQT của Công ty CP Đầu tư Thương mại dịch vụ Cầu Giấy cho biết: “Discovery Complex đang có lợi thế về giá hơn so với các dự án cao cấp khác trên thị trường. Trong khi nằm tại một vị trí khá thuận lợi với hệ thống hạ tầng hoàn thiện bao quanh, Discovery Complex đang được chào bán với mức giá chỉ từ 27 triệu đồng/m2 với chất lượng bàn giao và các tiện ích tương đương với các dự án cao cấp khác.  Chúng tôi tin rằng, với một sản phẩm được thiết kế phù hợp với những nhu cầu rất cụ thể của khách hàng và đang được chào bán ở mức giá cạnh tranh, sản phẩm của chúng tôi sẽ có thể đến được với nhiều đối tượng khách hàng hơn”.Doanh nghiệp tiếp tục rót tiền vào BĐS cao cấp Sau khi khảo sát tình hình thực hiện một số dự án BĐS tại TP.HCM, Sở Xây dựng TP.HCM cho hay số lượng căn hộ hạng A (cao cấp) hiện khá khan hiếm. Theo đó, những căn hộ có giá từ 30 triệu đồng trở lên hình thành trong giai đoạn 2005-2008 là 7.173 căn, giai đoạn 2009-2012 là 12.226 căn và năm 2013-2016 chỉ còn 8.774 căn. Từ năm 2013 trở đi phân khúc căn hộ cao cấp đã giảm gần 30% về số lượng. Theo khảo sát của một công ty tư vấn, hiện nguồn cung căn hộ hạng C (bình dân) tại TP HCM chiếm 78% thị phần, hạng A chỉ chiếm 8% tổng nguồn cung thị trường, căn hộ hạng B chiếm 14%. Như vậy, nguồn cung căn hộ hạng A và hạng B hiện nay không nhiều như mọi người nghĩ. Nhận thức được sự khan hiếm của căn hộ cao cấp trong tương lai cũng như  tiềm năng phát triển của BĐS hạng sang, hiện nay, không ít các doanh nghiệp vẫn tiếp tục rót vốn vào phân khúc này, cho dù thị trường địa ốc vẫn chưa mấy lạc quan. Lý giải về điều này, ông Trần Như Trung - Phó Giám đốc Savills Hà Nội cho biết: Những doanh nghiệp đã nhắm tới phân khúc này đa số là những chủ đầu tư sở hữu những BĐS ở những vị trí có một không hai.
“Có thể trong ngắn hạn thì thị trường đang khó khăn với phân khúc cao cấp, nhưng nếu các doanh nghiệp có vốn và tầm nhìn dài hạn thì theo tôi đây vẫn là một hướng đi phù hợp" (Ảnh chụp phòng khách của Discovery Complex)
“Có thể trong ngắn hạn thì thị trường đang khó khăn với phân khúc cao cấp, nhưng nếu các doanh nghiệp có vốn và tầm nhìn dài hạn thì theo tôi đây vẫn là một hướng đi phù hợp" (Ảnh chụp phòng khách của Discovery Complex)
“Với những vị trí có thể coi là “vàng” của BĐS, nếu nhắm tới phân khúc nhà ở trung bình thì dự án sẽ không mang lại hiệu quả kinh tế bởi chi phí làm dự án vốn đã rất cao. Chính bởi vậy mà một số doanh nghiệp đã tận dụng ưu thế về vị trí đất và vốn để tiếp tục nhắm tới đối tượng khách hàng cao cấp” – ông Trung nói. Bên cạnh đó, ông Trung khẳng định: mặc dù thị trường khó khăn nhưng nhóm khách hàng có những yêu cầu đặc biệt về chất lượng sản phẩm vẫn luôn tồn tại. Điều này được minh chứng qua xu hướng sử dụng xe hơi hạng sang hay đi nghỉ tại những khu nghỉ dưỡng 5 sao của người dân. Những nhóm người này vẫn luôn có nhu cầu đối với điều kiện ăn ở hiện đại, tiện nghi và thuân lợi. “Có thể trong ngắn hạn thì thị trường đang khó khăn với phân khúc cao cấp, nhưng nếu các doanh nghiệp có vốn và tầm nhìn dài hạn thì theo tôi đây vẫn là một hướng đi phù hợp. Và họ - những doanh nghiệp nắm vị trí “vàng” và có lợi thế về vốn như  Công ty CP Đầu tư Thương mại dịch vụ Cầu Giấy sẽ thành công vì sản phẩm cao cấp vẫn luôn duy trì được một nhóm khách hàng riêng của mình” – ông Trung nhấn mạnh.

Mời độc giả đóng góp, cho ý kiến và gửi những bài viết của mình theo địa chỉ: toasoan@giaoduc.net.vn hoặc có thể BẤM VÀO ĐÂY để phản hồi!

Phương Nhi