7.000 người có khả năng nhiễm HIV, viêm gan do khám răng

01/04/2013 11:39
Phú Thọ (Theo Foxnews)
(GDVN) - Hàng ngàn bệnh nhân Mỹ có khả năng nhiễm HIV và viêm gan sau khi khám nha khoa tại một bệnh viện ở bang Oklahoma, Mỹ.
Mối lo ngại nhiễm căn bệnh thế kỷ
Cơ quan y tế của quận Tulsa và tiểu bang Oklahoma, Mỹ cho biết có khoảng 7.000 người đã điều trị tại các phòng khám nha của bác sĩ W. Scott Harrington, có thể đã bị phơi nhiễm với virus viêm gan B, C và HIV.  Họ cùng gọi vị bác sĩ này là “mối đe dọa với sức khỏe cộng đồng”.
Thanh tra y tế tiểu bang đã tiến hành kiểm tra phòng khám của Harrington sau khi một bệnh nhân không có nguy cơ mắc bệnh bỗng dưng nhận được kết quả xét nghiệm dương tính đối với cả viêm gan C và virus gây bệnh AIDS sau khi nhổ răng ở đây.
Các thanh tra viên đã phát hiện ra vô số sai phạm về quy định an toàn và sức khỏe tại phòng nha của bác sĩ Harrington ở Oklahoma: một số dụng cụ bị han rỉ, không dùng riêng dụng cụ cho những bệnh nhân được biết là mắc bệnh truyền nhiễm, đặc biệt là các dụng cụ không được vô trùng đúng cách...
Ngoài ra, họ còn phát hiện phòng khám sử dụng thuốc quá hạn cho bệnh nhân, cụ thể, có những thuốc đã hết hạn sử dụng từ năm 1993 hiện vẫn đang được sử dụng tại phòng khám này.

Ảnh mang tính minh họa.
Ảnh mang tính minh họa.

“Tôi chỉ hi vọng không bị nhiễm bệnh - ông Childress, người đã nhổ răng ở phòng khám của bác sĩ Harrington cách đây năm tháng, nói - Bạn tin tưởng vào bác sĩ một cách tuyệt đối, và đó là thứ đáng sợ nhất”.
Cơ quan y tế của tiểu bang Oklahoma đã gửi thư cảnh báo cho 7000 người đã từng khám chữa bệnh tại phòng khám của bác sỹ Harrington nên đi làm xét nghiệm viêm gan B, C và virus HIV càng sớm càng tốt. Tất cả các bệnh nhân sẽ được làm xét nghiệm miễn phí tại Trung tâm y tế quận Tulsa và trung tâm Wellness.

Bác sĩ tội phạm – “Mối đe dọa sức khỏe cộng đồng”

Bác sĩ nha khoa Wayne Harrington, 64 tuổi chủ của phòng khám, đang bị điều tra vì một số bệnh nhân gần đây của ông ta gần đây đã dương tính với bệnh viêm gan C và HIV sau khi đi khám chữa răng mà không sử dụng dịch vụ nào khác.
Vị bác sĩ bị gây tội ác này bị cáo buộc 17 tội án, mặt khác, các trợ lý nha khoa chưa có chứng chỉ hành nghề được khám chữa và kê đơn.
Bác sĩ Harrington sẽ phải ra tòa vào ngày 19/4 tới và đối mặt với nguy cơ bị thu hồi giấy phép sau 36 năm hành nghề. 
Susan Rogers, giám đốc điều hành của Hội đồng Nha khoa Oklahoma cho hay Harrington và nhân viên của ông ta có thể phải đối mặt với ít nhất hai án phạt, bao gồm việc hành nghề khám bệnh không có giấy phép và tiếp tay nhau cố ý khám bệnh không an toàn vi phạm luật pháp của tiểu bang. Ông này và nhân viên của mình có thể phải nộp phạt hành chính khoảng 10.000 USD và phạt tù lên tới 4 năm cho từng tội ác theo pháp luật của Tiểu bang.
Hồ sơ tòa án cũng tiết lộ bác sĩ Harrington từng bị kiện vì sơ xuất y tế hồi năm 1994 và 1997.
Phú Thọ (Theo Foxnews)