Bất lực với xe quá tải, Bí thư Huyện ủy xin di dời trạm cân

21/03/2015 07:36
Ngọc Xanh - Xuân Hòa
(GDVN) - Để né Trạm cân lưu động số 63 trên Quốc lộ 9 thì hàng ngày từng đoàn xe quá tải tìm đủ mọi cách phá nát đường dân sinh để vượt qua mặt lực lượng chức năng.

Đường dân sinh tiền tỷ bị xe quá tải băm nát

Từ ngày 3/9/2014, trạm cân lưu động số 63 đặt tại Km 15 + 100, Quốc lộ 9 đoạn chạy qua xã Cam Thành, huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị do Thanh tra Sở GTVT và Phòng CSGT (Công an tỉnh Quảng Trị) thiết lập chính thức đi vào hoạt động. Kể từ đó tới nay, hàng loạt xe quá tải đã tìm cách rẽ vào các tuyến đường làng để né trạm cân này.  

Việc các xe quá tải với tải trọng lớn chạy vào các tuyến đường liên thôn, liên xã đã gây hư hỏng đường xá, thiệt hại hàng chục tỷ đồng và làm đảo lộn đời sống sinh hoạt của người dân nơi đây.

Mặc dù tại các tuyến đường làng tại xã Cam Thành cấp chính quyền sở tại cũng đã làm các gác chắn và biển báo cấm xe ô tô ....
Mặc dù tại các tuyến đường làng tại xã Cam Thành cấp chính quyền sở tại cũng đã làm các gác chắn và biển báo cấm xe ô tô ....

Anh Lê Văn Tùng, người dân thôn Tân Trang, xã Cam Thành bức xúc nói: “ Từ khi trạm cân hoạt động, hàng ngày các đoàn xe quá tải né trạm cân chạy ầm ầm vào đường làng, gầm rú inh ỏi khiến nhà cửa bị rung lắc, chúng tôi không tài nào ngủ được”.

Trao đổi về vấn nạn trên một cán bộ huyện Cam Lộ cho biết, xe quá tải né trạm cân qua 4 con đường. Một là tuyến đường dân sinh từ thôn Phường Cội, xã Cam Thành ra Khu phố Thiết Tràng, khối Nghĩa Hy, thị trấn Cam Lộ. Con đường này dài 7km, là đường cấp phối đá dăm láng nhựa 10 tỷ đồng hoàn thành năm 2013.

... nhưng về đêm vẫn không cản được các xe quá tải đi qua các tuyến đường liên thôn, liên xã để vượt Trạm cân lưu động số 63 trên Quốc Lộ 9 (ảnh Ngọc Xanh)
... nhưng về đêm vẫn không cản được các xe quá tải đi qua các tuyến đường liên thôn, liên xã để vượt Trạm cân lưu động số 63 trên Quốc Lộ 9 (ảnh Ngọc Xanh)

Hai là đường bắt đầu từ thôn Quật Xá, xã Cam Thành chạy ra Khu phố An Hưng, khối Tây Hòa, thị trấn Cam Lộ. Con đường này dài 5km được làm bằng đá dăm cấp phối, bê tông nhựa 20 tỷ đồng và được đưa vào sử dụng năm 2014.

Tuyến tứ 3 các xe quá tải dùng để né trạm cân là con đường được làm bằng bê tông nhựa dài 1km đi vào cụm Công nghiệp Tân Định. Tuyến đường thứ 4 mà các tài xế xe quả tải hay dùng né trạm cân là tuyến đường 241 bắt đầu từ thôn Tân Phú, xã Cam Thành nối ra Tỉnh lộ 585 đi qua hai xã Cam Nghĩa, Cam Chính, huyện Cam Lộ dài 15km.

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Giáo dục Việt Nam, thời điểm xe né trạm cân thường bắt đầu từ 20 giờ đêm đến 5 giờ sáng ngày hôm sau. Cao điểm lúc 23 giờ đến 3 giờ sáng hàng ngày. Mỗi đêm có hàng chục xe quá tải chở gỗ xẻ, gỗ tràm, sắn, chuối… né trạm cân.

Liên tục bị xe quá tải chạy vào để né trạm cân trên Quốc lộ 9 nên nhiều tuyến đường liên thôn, liên xã tại xã Cam Thành đã bị phá nát, xuất hiện hàng loạt ổ trâu, ổ voi trên mặt đường (ảnh Ngọc Xanh)
Liên tục bị xe quá tải chạy vào để né trạm cân trên Quốc lộ 9 nên nhiều tuyến đường liên thôn, liên xã tại xã Cam Thành đã bị phá nát, xuất hiện hàng loạt ổ trâu, ổ voi trên mặt đường (ảnh Ngọc Xanh)

Thủ đoạn của các tài xế là khi đang lưu thông trên Quốc lộ 9, cách trạm cân lưu động khoảng 200 mét sẽ tắt đèn, tăng ga để chạy rồi tìm cách rẽ vào các đường dân sinh. Những tài xế xe tải còn được sự hỗ trợ của nhiều tay sai dẫn đường trước khi né trạm nhằm tránh lực lượng chức năng. 

Hậu quả là các con đường làng với tải trọng nhỏ khi gánh các xe có tải trọng lớn đều đã bị sụt lún sâu, có nơi lên đến nửa mét. Trên các tuyến đường liên xã, liên thôn qua địa phận trên các ổ voi, ổ trâu xuất hiện dày đặc trên mặt đường gây khó khăn cho việc đi lại của người dân. Xe chở quá khổ, cao ngất ngưỡng làm đứt, gãy đổ dây điện, cột điện của người dân... và gây nguy cơ tai nạn giao thông.

Ngành chức năng kêu khó xử lý

Trước thực trạng trên không khó để nắm bắt được cách và các tuyến đường né trạm cân của các lái xe quả tải nhưng khi trao đổi với phóng viên lực lượng Thanh tra Sở Giao thông Vận tải Quảng Trị, Phòng CSGT tỉnh Quảng Trị đều kêu là gặp khó.

Trước vấn nạn né trạm cân phá nát đường dân sinh của xe quá tải nhưng bí lối khắc phục nên UBND huyện Cam Lộ đã làm văn bản kiến nghị cấp trên di dời Trạm cân lưu động số 63 trên Quốc lộ 9 đến một vị trí khác (ảnh Ngọc Xanh)
Trước vấn nạn né trạm cân phá nát đường dân sinh của xe quá tải nhưng bí lối khắc phục nên UBND huyện Cam Lộ đã làm văn bản kiến nghị cấp trên di dời Trạm cân lưu động số 63 trên Quốc lộ 9 đến một vị trí khác (ảnh Ngọc Xanh)

Ông Đào Văn Tuyến – Phó Chánh Thanh tra, Sở GTVT tỉnh Quảng Trị viện lí do: “Lực lượng của chúng tôi quá mỏng, trong một ca trực chỉ có 5 đồng chí nên việc bố trí chốt chặn rất khó. Hơn nữa, phương tiện xe cộ phục vụ việc tuần tra kiểm soát không có. Hiện lực lượng Cảnh sát giao thông cũng chỉ có một xe ô tô nhưng bị hỏng mấy tháng nay nằm một chỗ. Chúng tôi đã đề nghị cấp trên cấp phương tiện để chúng tôi làm nhiệm vụ. Huyện Cam Lộ cũng cần phối hợp trong việc ngăn chặn xe quá tải vào đường làng”.

Ông Nguyễn Công Phán – Bí thư huyện ủy Cam Lộ cho biết, mặc dù huyện đã cắm biển cấm xe tải vào đường làng , nhân dân thôn, xã đã lập barie chặn xe quá tải… nhưng không mang lại hiệu quả gì.

“Người dân, chính quyền, công an không thể nào thức trắng đêm này qua đêm khác để ngăn chặn xe quá tải được. Vì vậy, huyện Cam Lộ mong rằng các cơ quan ban ngành cấp trên di dời trạm cân đến Km31 (đi qua thôn Tân Lâm, xã Cam Thành). Bởi vì, địa điểm đó chỉ có một con đường độc đạo là Quốc lộ 9, không hề có đường nhánh, đường rẽ, việc kiểm soát tải trọng sẽ thuận lợi hơn, kinh phí cho việc tuần tra kiểm soát cũng vì thế giảm bớt” – ông Phán nói.

Thời gian qua, một số đối tượng lợi dụng tình hình xe trốn trạm đã dẫn dắt, cò mồi dẫn xe tránh trạm thu để thu tiền bất chính. Không những vậy theo nhiều tài xế và nhân dân phản ánh còn có hiện tượng các đối tượng tìm cách xin đểu các tài xế né trạm cân. Vừa qua, Công an huyện Cam Lộ đã phá 3 băng nhóm chuyên cưỡng đoạt tài sản các lái xe quá tải đi qua các tuyến đường này. Theo lời khai của các đối tượng, cứ mỗi xe đi qua, chúng yêu cầu “đóng thuế” 100 nghìn đồng đến 300 nghìn đồng.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Đức Chính – Chủ tịch UBND, kiêm Trưởng ban ATGT tỉnh Quảng Trị lại cho rằng: “ Trạm cân này đã có cơ sở từ trước nên Bộ Giao thông vận tải đã chọn, chỉ định địa điểm. Hơn nữa, việc di dời trạm cân sẽ tốn nhiều kinh phí đầu tư cơ sở vật chất vì vậy không thể di dời được. Chính quyền huyện Cam Lộ cần có trách nhiệm để bảo vệ đường làng của mình chứ không thể cái gì cũng kêu lên tỉnh”.

Ngọc Xanh - Xuân Hòa