Bị phản ứng, Hải Phòng vội bỏ lệnh cấm xe khách qua Cát Bà

01/02/2018 06:59
ĐỖ HOÀNG
(GDVN) - Hải Phòng đã có văn bản dừng lệnh cấm xe khách từ 12 chỗ trở lên qua bến đảo Cát Bà từ ngày 31/1 sau khi vấp phải phản ứng của dư luận.

Ông Hoàng Triệu Hùng, Phó giám đốc Sở Giao thông vận tải Hải Phòng, cho biết sở này đã ra thông báo cho phép các phương tiện xe khách từ 12 chỗ ngồi trở lên lưu thông qua phà Gót đến thị trấn Cát Bà kể từ 31/1.

Theo ông Hùng, lệnh cấm này được bãi bỏ theo kết luận ngày 30/1 của ông Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân Thành phố Hải Phòng.

Vừa cấm đã bỏ

Trước đó, Sở Giao thông vận tải Hải Phòng đã có thông báo kể từ ngày 25/1 sẽ cấm xe khách từ 12 chỗ qua bến Phà Gót.

Các hãng xe tuyến, xe du lịch từ 12 chỗ trở lên sẽ phải dừng lại ở phà Gót để hành khách đi bộ qua phà sau đó đi xe khách của Công ty cổ phần vận tải thương mại và dịch vụ Đất Cảng về thị trấn Cát Bà.

Biến cấm cắm trước bến phà Gót (đảo Cát Hải) đã được che tạm trước khi lệnh cấm được bãi bỏ
Biến cấm cắm trước bến phà Gót (đảo Cát Hải) đã được che tạm trước khi lệnh cấm được bãi bỏ

Sở Giao thông vận tải Hải Phòng cho biết căn cứ theo chỉ đạo của Ban thường vụ Thành uỷ Hải Phòng, ngày 29/12/2017, sở này đã đề xuất phương án vận tải khách du lịch từ bến phà Gót (đầu Cái Viềng) về thị trấn Cát Bà.

Theo đó, sau khi thẩm định phương án của Công ty cổ phần đường bộ Hải Phòng và Công ty cổ phần vận tải hương mại và dịch vụ Đất Cảng, Sở Giao thông vận tải đề nghị Uỷ ban nhân dân Thành phố cho Đất Cảng thực hiện vận tải hành khách từ Cái Viềng về thị trấn Cát Bà.

Tiếp đó, ngày 12/1, Sở Giao thông vận tải phối hợp với Uỷ ban nhân dân huyện Cát Hải có báo cáo đề nghị Uỷ ban nhân dân Thành phố cho Đất Cảng vận chuyển khách từ 15/1.

Bị phản ứng, Hải Phòng vội bỏ lệnh cấm xe khách qua Cát Bà ảnh 2Cấm xe khách sang đảo Cát Bà, Hải Phòng vì môi trường hay ngăn sống cấm chợ?

Đồng thời, đề nghị Thành phố cho phép cấm xe khách từ 12 chỗ qua phà Gót từ 25/1.

Tiếp đó, từ 1/4, sẽ thực hiện cấm tất cả xe ô tô qua phà Gót và phà Gia Luận.

Ngày 16/1, Uỷ ban nhân dân Thành phố Hải Phòng đã có văn bản chấp thuận đề nghị của Sở Giao thông vận tải cho Đất Cảng vận chuyển khách. Từ văn bản chấp thuận này, Sở Giao thông vận tải đã ra thông báo cấm xe qua phà Gót từ 25/1.

Tuy nhiên, ngay khi lệnh cấm xe khách từ 12 chỗ qua phà Gót được thực hiện đã vấp phải sự phản ứng từ các doanh nghiệp vận tải và du lịch lữ hành nên Hải Phòng đã chỉ đạo bãi bỏ lệnh cấm này.

Theo ghi nhận, trước khi ra văn bản bỏ lệnh cấm, biển báo cấm trước bến phà Gót đã được dán giấy che tạm.

Đủ thứ bất cập

Trước phản ứng của dư luận, ngày 30/1, Thường trực Huyện uỷ Cát Hải đã tổ chức đối thoại với các doanh nghiệp du lịch, vận tải trên đảo Cát Bà.

Ông Nguyễn Mạnh Trường, đại diện Hội doanh nghiệp doanh nhân huyện Cát hải, cho rằng lệnh cấm xe từ 12 chỗ qua phà đã khiến doanh nghiệp và người dân bất bình.

Theo ông Trường, lệnh cấm này khiến cho du khách đi Cát Bà phải trung chuyển 4 lần rất mất thời gian, du khách phải tay xách nách mang hành lý rất bất tiện, nhất là đối với du khách là người già, trẻ em và người khuyết tật. Nhà chờ phà chật hẹp, tạm bợ, du khách phải vạ vật.

Du khách phải tăng chi phí, doanh nghiệp lữ hành phải tăng hướng dẫn viên, khó quản lý khách. Các đặc sản nước mắm, hải sản Cát Bà cũng khó tiêu thụ, du khách không dám mua vì mua không xách được.

Ông Trường cho rằng các doanh nghiệp rất bất ngờ trước lệnh cấm này. Mở tuyến vận chuyển khách thì các doanh nghiệp vận tải ở Cát Bà từ lâu không được mời, trong khi lẽ ra họ phải được ưu tiên. Bất ngờ hơn là cấm xe nhưng phương tiện thay thế vẫn là xe khách chạy dầu.

“Chúng tôi đánh giá lệnh cấm này sẽ làm sức thu hút của Cát Bà giảm 50%. Vì thế chúng tôi muốn biết lệnh cấm đó có thay đổi không để doanh nghiệp còn triển khai hợp đồng cho mùa du lịch biển sắp tới” – ông Trường nói.

Chủ một doanh nghiệp vận tải khác cho rằng lệnh cấm xe qua phà chả khác gì ngăn sông cấm chợ. Cầu Tân Vũ nối Đình Vũ với Cát Hải mới thông thì lại cấm phà khiến cho tắc nghẽn về vận tải.

“Môi trường không phải là vấn đề vì xe đảm bảo tiêu chuẩn, không thấm tháp gì so với hàng nghìn tàu xả thải. Cấm xe du lịch mà cho xe khác chạy thì tần suất xe trên đường còn nhiều hơn, gây ô nhiễm hơn” – chủ doanh nghiệp này nói.

Bí thư Huyện uỷ Cát Hải ghi nhận ý kiến phản hồi của doanh nghiệp du lịch, vận tải Cát Bà về lệnh cấm phà. Ảnh: Đỗ Hoàng
Bí thư Huyện uỷ Cát Hải ghi nhận ý kiến phản hồi của doanh nghiệp du lịch, vận tải Cát Bà về lệnh cấm phà. Ảnh: Đỗ Hoàng

Ông Nguyễn Văn Chương, Bí thư Huyện uỷ Cát Hải, cho biết ông đã nắm bắt được những vấn đề bất cập phát sinh từ lệnh cấm phà.

Cụ thể, xuống phà khách không có ghế ngồi, lại mang theo va ly hành lý không thể mang được lên tầng 2 của phà. Phà nhỏ thì không có mái, phà to có mái thì chỉ che nắng chứ không che mưa được.

“Đi du lịch mà như thế thì không phải là du lịch” – ông Chương nói. Theo ông Chương, ông sẽ ghi nhận ý kiến của các doanh nghiệp để báo cáo thành phố có hướng xử lý.

Cuối buổi đối thoại, phóng viên đề nghị ông Phạm Quang Hiển, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân huyện Cát Hải, cho biết quan điểm của huyện này đối với lệnh cấm phà nhưng ông Hiển xua tay nói “Tôi không trả lời” rồi đóng sập cửa phòng.

ĐỖ HOÀNG