Bộ trưởng Đinh La Thăng nói về nguyên nhân vụ tai nạn ở Khánh Hoà

18/03/2013 06:41
QT
(GDVN) - Bộ trưởng Thăng nói: “Thật đáng tiếc là trong hai tháng đầu năm 2013, số lượng vụ tai nạn giao thông đã tăng, đặc biệt là số người chết đã tăng 17% như đã nêu. Trong đó tai nạn giao thông xe khách tăng nhiều hơn nhất là vụ tai nạn ở Cam Ranh, Khánh Hoà”…

Hạ tầng GT không phải là nguyên nhân chính dẫn tới tai nạn

Trong chương trình “Dân hỏi, Bộ trưởng trả lời” ngày 17/3, xung quanh những băn khoăn của dư luận về việc những tháng đầu năm 2013 đã xảy ra một loạt các vụ tai nạn xe khách đặc biệt nghiêm trọng, số người chết vì tai nạn giao thông trong 2 tháng đầu năm đã tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng cho biết các cơ quan chức năng đã nghiêm túc phân tích nguyên nhân và tìm giải pháp khắc phục tình hình trên.
Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng (Ảnh: VNE)
Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng (Ảnh: VNE)


Bộ trưởng Thăng nói tiếp: “Thật đáng tiếc là trong hai tháng đầu năm 2013, số lượng vụ tai nạn giao thông đã tăng, đặc biệt là số người chết đã tăng 17% như nhà báo đã nêu. Trong đó tai nạn giao thông xe khách tăng nhiều hơn nhất là vụ tai nạn ở Cam Ranh, Khánh Hoà”.

Bộ trưởng Thăng cho biết: “Nguyên nhân có cả nguyên nhân từ cơ quan quản lý nhà nước, nguyên nhân từ chủ doanh nghiệp vận tải, nguyên nhân của bản thân  tài xế. Và chúng tôi cũng đã nghiêm túc phân tích các nguyên nhân dẫn đến các vụ tai nạn xe khách để tìm ra các giải pháp khắc phục. 

Thứ nhất đối với các cơ quan quản lý nhà nước phải tăng cường công tác tuần tra đặc biệt là rà soát các quy định về vận tải hành khách. Vì vận tải hành khách là kinh doanh có điều kiện nên sẽ xem xét lại các điều kiện đó xem đã phù hợp chưa, xem có cần thiết phải tăng cường và siết chặt hơn nữa không. Chúng tôi sẽ trao đổi với các doanh nghiệp và hiệp hội vận tải về vấn đề này, để làm sao quản lý chặt chẽ nhưng vẫn tạo điều kiện cho doanh nghiệp vận tải phát triển.

Thứ hai là siết chặt các các doanh nghiệp kinh doanh vận tải bởi vì các doanh nghiệp này hiện nay thường “khoán trắng” doanh thu cho các lái xe, các lái xe hoàn toàn chủ động trên hành trình nên nhiều lái xe vi phạm quy định chỉ được lái không quá 10 giờ một ngày hoặc không quá 4 giờ liên tục, tình trạng phóng nhanh, giành đường, vượt ẩu… Nguyên nhân sâu xa là từ việc “khoán trắng”.

Nên trong thời gian tới cơ quan chức năng trong đó có Bộ GTVT sẽ tăng cường lực lượng tuần tra, kiểm soát, tuyên truyền nâng cao ý thức người lái xe cũng như ý thức trách nhiệm của người thực thi công vụ”.

Trước câu hỏi về hạ tầng giao thông liệu có phải là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến các vụ tai nạn giao thông, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết: “Qua các phân tích thì hạ tầng giao thông không phải nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tai nạn, phần lớn tai nạn đều xảy ra ở những con đường tốt. Tuy nhiên, hạ tầng giao thông cũng là một điểm nghẽn cần khắc phục để bảo đảm giao thông thông suốt, an toàn.

Hiện trường vụ tai nạn
Hiện trường vụ tai nạn

Chính vì vậy, Bộ GTVT thực hiện chỉ đạo của Chính phủ đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, mạnh mẽ để đẩy nhanh tiến độ, chất lượng các công trình giao thông. Với các công trình giao thông được đầu tư mới, Bộ rà soát các chủ thể tham gia như chủ đầu tư, ban quản lý dự án, đơn vị tư vấn thiết kế, nhà thầu, đơn vị thi công, đơn vị nào không đủ điều kiện phải loại ra ngay…”.

Không có hiện tượng phí chồng phí sau khi thu phí bảo trì đường bộ

Trước những chia sẻ về các bức xúc với hiện tượng phí chồng phí, cụ thể là sau khi triển khai thu phí bảo trì đường bộ, một số trạm thu phí mà Nhà nước đã nhượng quyền thu phí vẫn không được loại bỏ của người dân, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết: 

“Việc thu phí bảo trì đường bộ được tiến hành theo Luật Giao thông đường bộ. Và Nghị định 18 của Chính phủ hướng dẫn nội dung này trong Luật Giao thông đường bộ, tất cả các trạm thu phí của Nhà nước phải dừng hoạt động. Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, trong số 57 trạm thu phí trên cả nước thì 19 trạm thu phí của Nhà nước đã dừng việc thu phí từ 1/1/2013. Còn với 4 trạm đã được Nhà nước đồng ý chuyển quyền sở hữu cho các nhà đầu tư tư nhân. Bộ GTVT, Bộ Tài chính đang đàm phán với các nhà đầu tư, với doanh nghiệp để nhà nước mua lại các trạm thu phí này.

Tuy nhiên, việc đàm phán cần phải có thời gian và phải cân đối nguồn vốn ngân sách nhà nước, các cơ quan chức năng đang cố gắng hoàn thành việc này trong thời gian sớm nhất…”, Bộ trưởng Thăng nói.

Vị Bộ trưởng này cũng cho biết: Phí bảo trì đường bộ được dùng để bảo trì các công trình đường bộ được đầu tư xây dựng bằng ngân sách nhà nước, còn với các công trình BOT và được xây dựng bằng các nguồn vốn khác, các nhà đầu tư phải bỏ tiền ra đầu tư, bảo trì, sửa chữa. Chính vì vậy không có chuyện “không có chuyện phí chồng phí”.
QT