Cần trả lại sự công bằng cho những kiệt tác kiến trúc ở Bà Nà

03/11/2019 19:35
Quế Chi
(GDVN) - Có thông tin cho rằng môi trường ở Bà Nà (Đà Nẵng) đang bị phá nát, tuy nhiên chính quyền Đà Nẵng cho rằng thông tin này trái ngược hoàn toàn so với thực tế.

Đâu là sự thật?

Dù rằng không có dẫn chứ cụ thể nào những thông tin trên vẫn cho rằng chính quyền Đà Nẵng cho phép xây dựng khu du lịch Bà Nà - Núi Chúa đã gây ảnh hưởng nặng nề đến môi trường thiên nhiên, “phá nát” cảnh quan ở Bà Nà.

Được biết, ngay sau khi xuất hiện những thông tin như vừa kể trên, Ủy ban Nhân dân Thành phố Đà Nẵng đã có văn bản gửi Bộ Thông tin và Truyền thông đề nghị “Cục Báo chí thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông xử lý” thông tin kể trên “theo đúng quy định của pháp luật”.

Lãnh đạo Ủy ban Nhân dân Thành phố Đà Nẵng xác nhận, đã chính thức gửi văn bản báo cáo toàn bộ sự việc trên lên Bộ Thông tin và Truyền thông.

Cũng liên quan đến sự việc, ông Thái Ngọc Trung – Phó giám đốc Sở xây dựng Đà Nẵng đã viện dẫn những số liệu thực tế: Đến 2018, diện tích xây dựng ở khu du lịch Bà Nà Hill là 24,8ha thì mới chỉ tương đương với mật độ là 9,36%.

Trong khi đó theo tiêu chuẩn quy định của Việt Nam thì ở những khu nghỉ dưỡng sẽ cho phép xây dựng với mật độ đến 25%, như vậy mật độ xây dựng ở Bà Nà Hills so với quy định cho phép là tương đối thấp.

Công bố của Đà Nẵng về chất lượng rừng khu bảo tồn Bà Nà – Núi Chúa cũng chỉ rõ, diện tích rừng giàu ngày càng tăng lên, từ hơn 8 nghìn ha năm 2008 lên hơn 17 nghìn ha năm 2017.

Kiệt tác kiến trúc giúp du lịch Đà Nẵng tăng trưởng vượt bậc

Ngoài việc kiến nghị xử lý thông tin được cho là không chính xác “theo đúng quy định của pháp luật”, văn bản gửi Bộ Thông tin và Truyền thông của Ủy ban Nhân dân Thành phố Đà Nẵng cũng cho rằng, sở dĩ du lịch Đà Nẵng liên tục có sự tăng trưởng vượt bậc trong những năm vừa qua “ngoài sự quan tâm của Trung ương, định hướng lãnh đạo, chỉ đạo của chính quyền thành phố và sự đồng thuận của nhân dân thì đóng góp của các nhà đầu tư chiến lược như Sun Group, Vina Capital, Vin Group, DHC… là rất lớn”.

Cây Cầu Vàng thuộc Sun World Bà Nà Hills thu hút sự quan tâm của nhiều du khách
Cây Cầu Vàng thuộc Sun World Bà Nà Hills thu hút sự quan tâm của nhiều du khách

Nhìn lại hiện tượng cây Cầu Vàng, có thể khẳng định, trong số những doanh nghiệm được Ủy ban Nhân dân Thành phố Đà Nẵng vừa liệt kê, sự đóng của Sun Group là ấn tượng nhất.

Khánh thành vào tháng 6/2018, cây Cầu Vàng lập tức tạo nên một cơn sốt trên mạng xã hội cũng như truyền thông chính thống.

Ngay khi tạo bão trên Fanpage nổi tiếng về du lịch Amazing Things in Vietnam với lượng truy cập chưa từng có trong lịch sử, đạt tới 19 triệu view chỉ trong vòng một tháng, Cầu Vàng đã khiến giới truyền thông quốc tế đã không thể làm ngơ.

Ngay lập tức, Archdaily - trang web kiến trúc uy tín bậc nhất thế giới đã phải giật tít: “Tận mắt chiêm ngưỡng thiết kế táo bạo của kế táo bạo của cây Cầu Vàng ở Việt Nam”.

Ai mới thực sự là ông Trời!?
Ai mới thực sự là ông Trời!?

Giống như hiệu ứng domino, ngay sau đó, các hãng thông tấn lớn trên thế giới như CNN, BBC hay The New York Times, Time, FoxNews, The Guardian… đều đã đồng loạt khai thác đến tận tường sự khác lạ của cây cầu có vị trí và thiết kế độc nhất vô nhị này.

Trước đó, khánh thành vào năm 2009, hệ thống cáp treo khu du lịch Bà Nà – Núi Chúa cũng đã đạt 4 kỉ lục thế giới về chiều dài, sức nặng, chênh lệch chiều cao giữa ga đi và ga đến, chiều dài dây cáp không nối.

Hiệu ứng truyền thông tạo ra từ những kiệt tác kiến trúc như Cầu Vàng hay tuyến cáp treo đạt 4 kỷ lục thế giới là một trong những nhân tố quan trọng kéo khách du lịch từ khắp nơi đổ về Đà Nẵng.

Trong khoảng thời gian 10 năm, từ 2008 – 2018, lượng du khách đến Đà Nẵng tăng hơn 6 lần, từ 1,27 triệu lượt lên 7,67 triệu lượt. 

Cùng với tốc độ tăng trưởng thần tốc về lượng khách đến thăm quan, du lịch, thu ngân sách từ du lịch cũng có bước phát triển vượt bậc, từ 2.273 tỷ đồng năm 2008 lên mức 22.500 tỷ đồng năm 2018.

Dự án Bà Nà Hills tuy song hành cùng Đà Nẵng nhưng còn có bước phát triển ấn tượng hơn nhiều, từ đón gần 260 nghìn lượt khách đến với Bà Nà năm 2009, năm 2018, doanh nghiệp này đã đón 3,8 triệu lượt khách (tăng gần 15 lần và chiếm khoảng một nửa lượng khách đến với Đà Nẵng). 

Những kiệt tác thiên nhiên ban tặng cho Đà Nẵng muôn đời nay vẫn vậy. Chỉ nghi những kiệt tác kiến trúc nối tiếp nhau được tạo ra, du lịch Đà Nẵng mới thực sự mới có được bước chuyển mình mang tính đột phá.

Chính vì vậy, có thể khẳng định, việc chính quyền Đà Nẵng đề nghị các cơ quan hữu quan vào cuộc thanh kiểm tra, xử lý các tổ chức, cá nhân đưa thông tin không đúng với thực tế về dự án Bà Nà Hills là hoàn toàn xác đáng.

Quế Chi