Cảnh giác với chiêu lừa từ Tổng đài Qùa tặng âm nhạc 19006958

06/02/2013 15:35
Thiên Vân
(GDVN) - Tưởng rằng nhận được quà tặng âm nhạc từ bạn, anh Hùng đã gọi tới Tổng đài 19006958 để nghe bài hát. Tuy nhiên, anh Hùng chỉ được nghe hệ thống trả lời tự động thông báo "hiện các điện thoại viên đều đang bận...." Kiểm tra tài khoản trong điện thoại, anh Hùng 'tá hỏa' thấy đã bị trừ 15.000 đồng.

Mất tiền, mua thêm nỗi bực

Thời gian gần đây, nhiều độc giả phản ánh tới Báo Giáo dục Việt Nam việc bị tổng đài âm nhạc 19006958 lừa đảo với hình thức nhắn để nghe quà tặng âm nhạc từ bạn bè. Anh Hùng ở Từ Liêm bức xúc cho biết: “Vào 15h ngày 26/1/2013 tôi có nhận được tin nhắn từ số thuê bao 0101277.828.606 thông báo “1 bạn gái tên H gửi tặng 0943.632.xxx Bài hát Quên Cách Yêu của Lương Bích Hữu. Gọi 19006958 để nghe bài hát và lời nhắn từ người ấy”.

Tưởng rằng có bạn gửi tặng quà tặng âm nhạc cho mình nên anh Hùng đã gọi tới Tổng đài 19006958 để nghe bài hát. Tuy nhiên khi gọi tới số này, anh Hùng không hề được thưởng thức bài hát nào mà thay vào đó là hệ thống trả lời tự động với nội dung “hiện tại các điện thoại viên đều đang bận, quý khách vui lòng chờ máy hoặc gọi lại sau”.

Cảnh giác với tin nhắn lừa đảo từ Tổng đài 19006958
Cảnh giác với tin nhắn lừa đảo từ Tổng đài 19006958

Nghi ngờ đây là một hình thức lừa đảo của nhà mạng nên anh Hùng đã tắt máy và kiểm tra tài khoản trong điện thoại. Lúc này, anh Hùng 'tá hỏa' nhận ra, tài khoản trong điện thoại của mình đã bị trừ 15000 đồng. “Nếu được nghe trọn một bài hát mà mất tiền thì thôi tôi cũng chấp nhận nhưng đằng này, hệ thống báo bận, tôi không được nghe bài hát nào cả mà họ lấy của tôi 15000 đồng” - anh Hùng bức xúc nói.

Sau đó, anh Hùng có lên mạng để tìm kiếm Tổng đài Qùa tặng âm nhạc có số 19006958 nhưng không hề có số điện thoại nào như vậy.

Về việc này, PV đã trao đổi với một vị bên Viễn Thông Hà Nội và được ông cho biết: “Đầu số 1900 hầu hết các nhà mạng đều có. Nhà mạng họ cho thuê đầu số còn lại nhà sản xuất nội dung (CP) họ cho làm các dịch vụ này".

Vị này cũng cho biết thêm, mới đây Tập đoàn Viễn Thông VNPT đã có quy định xử phạt rất nặng đối với đơn vị nào có hình thức nhắn tin, nháy máy tới khách hàng theo hình thức Qùa tặng âm nhạc để lấy tiền khách hàng. Ông cũng cho hay, để biết được đầu số đó là của đơn vị nào thì phải truy tìm, tuy nhiên việc này rất khó.

Để làm rõ sự việc, PV tiếp tục gọi đến dịch vụ tư vấn 1080 nhưng các nhân viên ở đây đều phải ‘bó tay’ vì số điện thoại trên không hề đăng ký trong danh bạ nên không thể xác định được số này là của đơn vị nào.

Trách nhiệm thuộc về nhà mạng.

Trả lời trên báo Sài Gòn giả phóng, một lãnh đạo của Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về công nghệ cao (C50, Bộ Công an) cho rằng, để xảy ra hành vi lừa đảo này có sự “tiếp tay” từ chính các nhà mạng khi không quản lý chặt chẽ các đầu số, dẫn đến tình trạng phát tán tin nhắn rác, quảng cáo cho đầu số, lừa đảo khách hàng nhắn tin lại để thu tiền. Có thể nói, các nhà mạng quá dễ dãi khi ký kết hợp đồng với những ràng buộc chỉ mang tính chất tương đối. Mặt khác, khi đầu số đi vào hoạt động, các nhà mạng hiếm khi kiểm soát nội dung nên vẫn tồn tại hàng loạt các tổng đài nhắn tin lô đề, đánh bạc trên điện thoại di động hay tư vấn tình dục...

Theo nhận định của cơ quan chức năng, lợi nhuận thu lại từ các đầu số quá lớn nên nhiều khi nhà mạng phớt lờ trong công tác quản lý đầu số và “đổ hết” trách nhiệm cho các CP. Vì thế, chỉ khi cơ quan chức năng bắt quả tang việc phát tán tin nhắn rác, các nhà mạng mới để ý đến trách nhiệm của mình. Hầu hết lãnh đạo các nhà mạng đều cho rằng, họ không thể kiểm soát hết được nội dung tin nhắn từ các CP.

Trong khi đó, đại diện Thanh tra Bộ TT-TT cho rằng, cần làm rõ việc thủ tục cấp phát đầu số dễ dàng dẫn đến chuyện ăn chia giữa nhà mạng và CP. Cũng theo Thanh tra Bộ TT-TT, để xảy ra tình trạng tin nhắn rác tràn lan, nhà mạng còn chịu trách nhiệm rất lớn trong công tác quản lý sim trả trước. Mặc dù đã có quy định cho việc khai báo thông tin đối với sim trả trước nhưng thực tế khách hàng vẫn có thể mua sim sử dụng mà không cần đăng ký.

Một cuộc thanh tra của Bộ TT-TT cũng chỉ ra các nhà mạng thiếu trách nhiệm quản lý đại lý, cửa hàng dẫn đến khai báo thông tin không chính xác; cho phép khai báo chủ sở hữu sim là công ty lên đến hàng nghìn sim... dẫn đến cơ sở dữ liệu bị sai lệch. Các đối tượng này sử dụng sim phát tán tin nhắn rác theo kiểu đột kích, phát tán xong là bỏ sim nên khó truy tìm để xử lý.

Mời độc giả đóng góp, cho ý kiến và gửi những bài viết của mình theo địa chỉ: toasoan@giaoduc.net.vn hoặc có thể BẤM VÀO ĐÂY để phản hồi!

Thiên Vân