Cô bé câm, "hạt sạn" ở quảng cáo Neptune làm rơi nước mắt người xem?

28/12/2012 07:06
Đỗ Tuyết
(GDVN) - Chỉ mới xuất hiện trong một thời gian ngắn, đoạn clip quảng cáo Neptune đã thu hút hàng nghìn bình luận của người xem với những cảm xúc và tâm trạng hết sức chân thành.

Clip quảng cáo là những đối thoại "không lời" đầy ý nghĩa của con gái bị câm với bố, đang bận làm xa không thể trở về cùng gia đình ngày tết, mang thông điệp mong muốn được đoàn viên vào giờ phút thiêng liêng nhất trong năm.

Cuối cùng, chính tình yêu thương trong sáng, ngây thơ của con gái, chính bữa cơm đầm ấm của gia đình đã khiến người bố quyết định bỏ hết công việc để quay về...


Sau khi xem xong clip quảng cáo, nhiều người đã thốt lên: “Hay quá”, “Ý nghĩa”, “Khóc thật rồi”... Đã coi rất nhiều lần và lần nào coi cũng khóc... Ít có quảng cáo nào sâu sắc và ý nghĩa như thế:.. (Thu Linh).

“Bố ơi con nhận được nhiều quá lắm. Nhưng con không thích gì cả con chỉ muốn bố về nhà đón Tết thôi. Con để giành được nhiều lì xì lắm bố không cần vất vả làm việc đâu… Những lời nói cảm động về tình cảm mà người con gái giành cho bố. Tôi không thể cầm được nước mắt khi xem tới đoạn đó trong clip. Nó hay và ý nghĩa biết nhường nào. Một cô bé còn nhỏ tuổi như vậy mà đã có những suy nghĩ sâu sắc, không thể tưởng tượng được clip lại thấm đượm nhiều tính nhân văn đến thế. Cảm động quá, đó là tình mẫu tử thiêng liêng và cao đẹp”.

Thành viên Lucky SE chia sẻ: “Quảng cáo thật hay và xúc động. Xem xong mà mắt cay cay. Clip cảm động vì em bé bị khuyết tật không nói được nhưng điều làm nhói lòng hơn là tình cảm tha thiết mà em dành cho bố. Em khao khát và ước ao bố trở về đón tết cùng gia đình trong ngày tết... Đúng là không có gì lớn bằng tình yêu thương”.
Một thành viên khác cũng bày tỏ sự đồng cảm ngay khi xem xong clip: “Cảm động quá! Mình đã xem đi xem  lại không biết bao lần và thực sự đã khóc. Clip khiến mình cảm thấy nghẹn ngào nhất là đoạn người ba từ chối vì không thể về được và khuôn mặt em đầy tâm trạng, ngóng đợi ba về bên của sổ. Clip mang đậm tính nhân văn và thiêng liêng”, thành viên Nguyễn Đức.

“Xem xong clip mà vỡ òa cảm xúc của hai cha con! Ý nghĩa!”, thành viên Yến Lan chia sẻ.
Bên cạnh đó clip còn khiến nhiều thành viên có những tâm trạng da diết nhớ về những người thân yêu. Nhớ những lúc người thân vắng mặt trong ngày tết với những giọt nước mắt và chia sẻ thật lòng.

“Clip này đã mang cho mình nhiều cảm xúc mà không thể nói ra được, tết năm nay ba mình cũng không thể về ăn tết cùng gia đình được. Khi xem clip này trong lòng mình lại trỗi dậy một nỗi buồn da diết. Em trai mình mới học lớp 4 mà cũng đã 3 cái tết trôi qua rồi đều không có bố bên cạnh để đón tết cùng. Đó cũng chính là vì công việc thôi. Năm nay mình hứa sẽ không đi chơi nhiều mà ở nhà cùng mẹ, cùng em, cùng ông bà. Hi vọng sẽ làm bớt đi nỗi buồn của mọi người… Con xin lỗi gia đình”, tâm sự của Tony Nguyễn.
Độc giả  Lan Hương nghẹn ngào: “Nhớ bố quá, bố đã xa mình hơn 10 năm rồi nhưng chưa bao giờ mình quên được kỉ niệm về bố. Mình thèm cái cảm giác được đón tết cùng bố, cả gia đình được sum vầy hạnh phúc bên nhau".

Không ít người thừa nhận, đây là clip quảng cáo hiếm hoi khiến họ rung động. Nội dung các mẫu đối thoại được chọn lọc kỹ nhưng không phô trương. Người xem bị cuốn vào câu chuyện mà không có cảm giác "ức chế" vì những hình ảnh quảng cáo "ra rả" về sản phẩm. Do đó, hình ảnh sản phẩm xuất hiện trong đoạn cuối clip đã kịp lưu lại ấn tượng trong họ. Clip thành công vì mang đậmh tính nhân văn và làm rung động hàng nghìn trái tim người Việt về tình cảm gia đình, tình phụ tử thiêng liêng.

Em bé khuyết tật, hạt sạn trong clip?

Tuy nhiên, bên cạnh những lời khen, những giọt nước mắt cảm động dành cho clip này, cũng có rất nhiều nhận xét không đồng tình về những "hạt sạn" trong clip.

Một số người cho rằng: “Có nhất thiết phải sử dụng hình ảnh em bé bị câm để đánh nào lòng thương của độc giả, khiến mọi người cảm thấy động lòng.  Thay bằng hình ảnh em bé bị tật nguyền đó là một đứa trẻ bình thường mà vẫn thu hút hút được sự cảm động của độc giả thì clip sẽ khiến mọi người cảm thấy ý nghĩa hơn nữa”.

Nhiều người còn so sánh clip này với quảng cáo Mì gấu đỏ từng bị dư luận lên án trước đó: "Dùng hình ảnh của một cô bé bị câm cũng không khác nào nhà sản xuất lấy biểu tượng là cậu bé bị bệnh ung thư để đánh vào lòng trắc ẩn của người xem và mục đích cuối cùng là bán sản phẩm, liệu có nên chăng?"
 
"Trong đoạn clip quảng cáo cô bé nói được bằng khẩu hình, tuy nhiên người câm thì không thể nói được bằng khẩu hình. Vậy cô bé này bị thanh quản hay như thế nào?", một độc giả thắc mắc.

Hay một số thành viên nhận xét: “Clip này thật cảm động, tuy nhiên tôi nghĩ rằng phải chăng clip muốn dùng nước mắt, lòng thương của độc giả để quảng cáo cho sản phẩm”.

Một số người xem cũng cho rằng: “Nhiều người phê phán là clip Neptune chỉ chạm tới giới làm marketing hay cộng đồng mạng chứ không chạm tới khách hàng mục tiêu của Neptune là các bà nội trợ. Mình thì nghĩ thế hệ nội trợ là các bà, các mẹ không hay lên Internet nên dĩ nhiên các clip như thế này không ảnh hưởng gì tới họ”.

Bạn đọc có những suy nghĩ, so sánh, ý kiến gì sau khi xem xong clip quảng cáo này, xin vui lòng gửi về địa chỉ: toasoan@giaoduc.net.vn hoặc có thể BẤM VÀO ĐÂY
Đỗ Tuyết