Đội vốn 0,4 tỉ USD, Trung Quốc được Indonesia cấp phép làm đường sắt

19/03/2016 15:56
Hồng Thủy
(GDVN) - Trung Quốc trúng thầu dự án này tại Indonesia với cam kết cung cấp 75% số vốn cho dự án, sau khi nhận được giấy phép "ngay lập tức".
Tổng thống Indonesia Joko Widodo tham gia lễ khởi công đường sắt cao tốc Bandung - Jakarta, ảnh: SCMP.
Tổng thống Indonesia Joko Widodo tham gia lễ khởi công đường sắt cao tốc Bandung - Jakarta, ảnh: SCMP.

South China Morning Post ngày 19/3 đưa tin, Trung Quốc vừa tiến gần hơn một bước trong việc phục hồi dự án xây dựng tuyến đường sắt cao tốc trị giá 5,1 tỉ USD ban đầu và được điều chỉnh lên 5,5 tỉ USD hôm qua. Trung Quốc trúng thầu dự án này tại Indonesia với cam kết cung cấp 75% số vốn cho dự án, sau khi nhận được giấy phép "ngay lập tức" từ chính quyền nước sở tại ngày hôm qua 18/3.

Chính phủ Indonesia đã quyết định cấp cho liên danh nhà thầu Trung Quốc - Indonesia KCIC giấy phép xây dựng "ngay lập tức" tuyến đường sắt nối Jakarta với Bandung, theo Tân Hoa Xã. Đây là dự án đầu tiên ở Đông Nam Á nằm trong chương trình ý tưởng "Một vành đai, một con đường" của ông Tập Cận Bình, nhưng đã bị treo đột ngột chỉ 5 ngày sau khi khởi công với sự hiện diện của ông Tổng thống Joko Widodo.

KCIC đã chỉ được các cơ quan chức năng sở tại cấp giấy phép thi công 5 km đầu tiên của tuyến đường vì thiếu thủ tục, giấy tờ.  Ngày hôm qua bên cạnh việc nhận được giấy phép, KCIC còn nhận được quyền độc quyền khai thác tuyến đường sắt này trong 50 năm, bắt đầu từ 31/4/2019, thời điểm dự kiến hoàn thành dự án.

Các nhà quan sát nói rằng đây là một bước tiến quan trọng cho dự án xây dựng đường sắt cao tốc hàng đầu của Trung Quốc ở nước ngoài. Nó cũng sẽ đẩy mạnh những nỗ lực của Trung Quốc xuất khẩu cơ sở hạ tầng theo chiến lược "Một vành đai, một con đường" đang phải đối mặt với những phản kháng của người dân các địa phương nơi có dự án Trung Quốc chạy qua.

Trương Minh Lượng, một chuyên gia về các vấn đề Đông Nam Á thuộc Đại học Kị Nam cho rằng: "Chắc chắn đó là một tin tốt đối với Trung Quốc. Nhưng con đường phía trước không phải đã hết chông gai. Người ta không nên bỏ qua những trở ngại sắp tới".

Tuyến đường sắt cao tốc Bandung - Jakarta dài 150 km đã gây ra phản đối rộng rãi của người dân địa phương nơi dự án chạy qua, mặc dù được ông Joko Widodo hỗ trợ. Đại diện các tỉnh có dự án chạy qua đã phản đối nó vì dự án quá tốn kém, không công bằng với những khu vực kém phát triển và chẳng giúp ích gì cho người nghèo.

Ông Lượng tin rằng những vấn đề mới sẽ nảy sinh liên quan đến thu hồi mặt bằng, tái định cư và bảo vệ môi trường. Mặc dù nhà thầu cam kết sẽ "tuyển dụng và đào tạo" lao động địa phương cho dự án, nhưng theo ông Lượng rất có thể dự án này chẳng tạo ra được bao nhiêu việc làm cho người địa phương. Đó chỉ là cách nhà thầu Trung Quốc lách luật.

Hồng Thủy