Được hỏi về liên kết dạy ngoại ngữ, nhà trường như "đỉa phải vôi"

26/12/2016 09:07
Hữu Chí - Trần Việt
(GDVN) - Khi đề cập đến kinh phí, hoặc hồ sơ liên quan đến liên kết dạy ngoại ngữ chứng minh cho phát ngôn của mình, nhiều lãnh đạo nhà trường tìm mọi cách che giấu...

Thời gian vừa qua, Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam đã có loạt bài phản ánh về việc liên kết dạy ngoại ngữ giữa các trường học và đơn vị liên kết đào tạo.

Việc liên kết dạy ngoại ngữ bên cạnh những mặt tích cực còn có những khó hiểu trong công tác quản lý, giảng dạy, chất lượng và tài chính.

Rất nhiều phụ huynh không biết con mình học hành như thế nào, và việc nắm bắt chương trình đào tạo ngoại ngữ của các bậc phụ huynh cũng trở nên mơ hồ.

Trong cuộc tiếp xúc với phóng viên, lãnh đạo nhiều cơ sở giáo dục tỏ ra e dè khi nhắc đến kinh phí, chất lượng đào tạo ngoại ngữ liên kết.

Trường Tiểu học Trung Hòa đang thực hiện việc liên kết dạy ngoại ngữ với Trung tâm Anh ngữ Việt - Úc (Ảnh Hữu Chí)
Trường Tiểu học Trung Hòa đang thực hiện việc liên kết dạy ngoại ngữ với Trung tâm Anh ngữ Việt - Úc (Ảnh Hữu Chí)

Theo đó, khi phóng viên đề nghị lãnh đạo nhà trường cung cấp các hồ sơ pháp lý có liên quan thì các hiệu trưởng luôn tìm mọi cách từ chối…

“Hiện nay, trường chúng tôi đang liên kết dạy ngoại ngữ với Trung tâm Anh ngữ Việt – Úc, với giáo trình, hồ sơ được cấp phép của Sở Giáo dục và Phòng Giáo dục, tất cả các hồ sơ liên quan đều đầy đủ.

Về chất lượng liên kết đào tạo dạy ngoại ngữ, cũng là băn khoăn của mọi người, với chất lượng đào tạo của Trung tâm Anh ngữ Việt – Úc, tôi thấy họ làm việc rất tốt, có trách nhiệm và cuối năm có tổng kết, đánh giá lại kết quả dạy và học của học sinh.

Nhiều phụ huynh họ có ý kiến là nên để Trung tâm Anh ngữ Việt – Úc liên kết dạy trong năm 2016-2017. Chính vì thế nhà trường tiếp tục ký kết với Trung tâm Anh ngữ  Việt – Úc.

Chương trình của họ luôn đảm bảo, bám sát chương trình của đề án 2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, chú ý đến kỹ năng nghe, nói, đọc, viết, nhưng chú trọng là họ tâm trung nhiều vào kỹ năng nghe và nói.

Cho nên họ tạo điều kiện cho các con được  giao tiếp nhiều, giúp cho các học sinh có khả năng tự tin hơn.

Bên cạnh đó họ cũng hỗ trợ cho nhà trường nhưng hoạt động chuyên môn của nhà trường, học sinh học chung với chuyên môn của nhà trường, vấn đề đó được tương tác với nhau và hỗ trợ cho nhau trong vấn đề dạy học cho các cháu.

Được hỏi về liên kết dạy ngoại ngữ, nhà trường như "đỉa phải vôi" ảnh 2

Phụ huynh bị cô lập thông tin, liên kết ngoại ngữ tha hồ tung hoành kiếm chác

(GDVN) - Chương trình Bộ cấp phép hay Sở cấp phép đều có chung tình trạng mịt mù thông tin về nội dung nên phụ huynh muốn nắm rõ chỉ còn cách cắp cặp theo con vào lớp.

Năm vừa rồi, học sinh nhà trường có tham gia chương trình cuộc thi Cambridge, theo báo cáo có đến 96% học sinh được đánh giá đạt theo tiêu chuẩn. Trong đó khoảng 80% được xếp vào khá, giỏi.

Họ luôn có một bộ phận chuyên môn, hàng ngày họ kiểm tra giờ giấc của học sinh, để kiểm tra việc dạy học chuyên môn của giáo viên”, bà Nguyễn Thị Anh Thư, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Trung Hòa cho biết.

Nói đến việc liên kết dạy ngoại ngữ trên địa bàn quận Cầu Giấy, có nhiều ý kiến cho rằng, nhiều trường chỉ việc thực hiện liên kết theo phía chỉ đạo của cấp trên.

Khi đề cập đến vấn đề này, lãnh đạo Trường Tiểu học Trung Hòa cho rằng, việc lựa chọn liên kết dạy học ngoại ngữ là do phía nhà trường và lấy ý kiến của phụ huynh.

“Nhà trường cũng mới ký kết với Trung tâm Việt – Úc được một năm, năm nay là năm tiếp theo tôi tiếp quản, thì nhận thấy chất lượng dạy học, đào tạo của họ rất tốt, nhiều ý kiến của phụ huynh cũng đồng tình cho nhà trường liên kết với đơn vị này.

Vì vậy nhà trường lựa chọn Trung tâm Việt – Úc, đúng theo sự ghi nhận của phụ huynh, chứ không phải theo sự chỉ đạo từ cấp trên”, bà Thư cho biết thêm.

Về mặt thời gian, cơ sở vật chất để dạy học cho học sinh đối với chương trình liên kết dạy ngoại ngữ, lãnh đạo trường Trung Hòa cho biết, việc dạy học của Trung tâm Việt – Úc sẽ đan xen trong chương trình dạy học của nhà trường và có thời khóa biểu rõ ràng.

Tuy nhiên, khi phóng viên đề cập đến hồ sơ, văn bản có liên quan đến việc liên kết dạy học ngoại ngữ, phía lãnh đạo nhà trường không cung cấp bất kỳ một văn bản nào liên kết dạy học.  Lý do, lãnh đạo nhà trường đưa ra là:

“Hồ sơ đã được thẩm định của cấp trên nên việc cung cấp là không thể được. Mọi phát ngôn của chúng tôi là phải chính xác”, bà Thư khẳng định và không cung cấp bất kỳ một văn bản nào chứng minh cho lời nói của mình.

Không chỉ phía lãnh đạo Trường Tiểu học Trung Hòa, lãnh đạo một số trường như: Trường Tiểu học Lê Văn Tám, Bạch Mai, …đều không cung cấp bất kỳ hồ sơ, văn bản nào liên quan đến việc liên kết đào tạo ngoại ngữ.

Trước những việc công khai thông tin thiếu sự thuyết phục trên, dư luận cho rằng việc “ăn chia” giữa nhà trường và Trung tâm liên kết dạy ngoại ngữ là không thể tránh khỏi.

Đồng thời, một chương trình liên kết mang lại hiệu quả mà theo lãnh đạo nhà trường nói là rất tốt thì việc gì lại không công khai, minh bạch mọi thông tin khi phóng viên yêu cầu, cũng như dư luận, phụ huynh đang quan tâm?

Theo tìm hiểu của phóng viên, Trung tâm Việt – Úc mà Trường Tiểu học Trung Hòa đang hợp đồng liên kết được giới thiệu là "Trung tâm có các chuyên gia giảng dạy Anh ngữ đến từ những trường Đại học danh tiếng Australia và những giảng viên ưu tú tại Việt Nam.

Trung tâm Anh ngữ Quốc tế Việt – Úc được thành lập với sự hợp tác giữa các trường Đại học danh tiếng". 

Cũng theo thông tin mà chúng tôi có được, các Trung tâm ngoại ngữ tại Hà Nội muốn được liên kết đào tạo đối với các cơ sở giáo dục, trước hết họ phải được sự cho phép của Sở Giáo dục và các phòng giáo dục trên địa bàn quận/huyện.

Chính vì vậy, việc áp đặt một cách máy móc các chương trình, trung tâm liên kết ngoại ngữ của cấp trên sẽ gây ảnh hưởng tới chất lượng dạy và học ngoại ngữ.

Tại một số cơ sở giáo dục đã phải cắt hợp đồng liên kết với các trung tâm ngoại ngữ vì giáo trình không phù hợp, chất lượng giáo viên không đảm bảo.

Hữu Chí - Trần Việt