Hàng trăm khách hàng "tố" Công ty Thanh Bình "làm giá" căn hộ

17/04/2013 11:12
Bình An
(GDVN) - Đóng 100% giá trị hợp đồng nhưng đến ngày được bàn giao nhà, hàng trăm khách mua căn hộ tại tòa nhà N07-B3, N07-B2 Khu đô thị mới Dịch Vọng (Cầu Giấy, Hà Nội) bất ngờ nhận thông báo phải nộp thêm tiền tăng giá...
Nộp thêm tiền tăng giá mới được nhận nhà?
Tháng 3/2010, hàng trăm khách hàng đã ký hợp đồng mua bán căn hộ chung tại tòa nhà N07-B3, N07-B2 Khu đô thị mới Dịch Vọng do Công ty Cổ phần Thanh Bình Hà Nội làm chủ đầu tư.  
Trong quá trình thực hiện hợp đồng mua bán căn hộ, khách hàng đã tuân thủ thực hiện đúng các điều khoản đã thỏa thuận trong hợp đồng với Công ty Thanh Bình. Cụ thể, giá bán tạm tính là 14.985.000đồng/m2 và giá sẽ được chốt lại sau khi quyết toán theo thời điểm nghiệm thu hạng mục công trình và đơn giá xây dựng được thẩm tra bởi đơn vị có tư cách pháp nhân. Tuy nhiên, khi công trình hoàn thành, chuẩn bị bàn giao, Công ty Thanh Bình đã áp đặt một số điều kiện với người mua trái với thỏa thuận trong hợp đồng.
Theo phản ánh của khách hàng, Công ty Thanh Bình tự ý tăng giá bán căn hộ khi chưa quyết toán giá trị hợp đồng theo thỏa thuận đã ký kết. Đồng thời “ép” khách phải thanh toán phần chênh lệch tăng lên do chủ đầu tư áp đặt như một điều kiện bắt buộc để ban giao căn hộ, bất chấp việc khách đã hoàn thành 100% nghĩa vụ tài chính như đã thoả thuận tại hợp đồng.
Chung cư No7 Dịch Vọng, Cầu Giấy, Hà Nội
Chung cư No7 Dịch Vọng, Cầu Giấy, Hà Nội
Cụ thể, trong 2 thông báo mới nhất gửi khách hàng, chủ đầu tư đưa ra lý do: Tăng tiền nhà mỗi m2 thêm hơn 1 triệu đồng và phí trông giữ ôtô tính theo... độ sang của ôtô và vị trí đỗ. Những căn cứ chủ yếu Công ty Thanh Bình đưa ra để thu thêm tiền (khi đã hoàn thiện xong toàn bộ công trình) là: Giá đất đền bù, giá VLXD, giá nhân công tăng; thay đổi VLXD bằng cửa sổ Eurowindow...
Anh Đức Thành – một khách hàng mua nhà tại đây cho biết: “Chúng tôi đã có hai cuộc đối thoại với chủ
đầu tư nhưng tại các cuộc đối thoại, Công ty Thanh Bình vẫn luôn thể hiện thái độ quanh co thiếu minh bạch, thiếu thiện chí, thiếu tôn trọng khách hàng, đặc biệt là thái độ bất chấp các quy định hiện hành của pháp luật”.
Chủ đầu tư: Khách hàng đang hiểu lầm!
Anh Việt - một người mua nói tại đây đặt câu hỏi: “Tại sao nhiều hạng mục chưa xong, chưa đưa vào sử dụng mà lại được kiểm toán, quyết toán. Việc đơn phương công bố công trình đã quyết toán, kiểm toán là sai, nhằm biện minh cho việc tăng giá bán nhà là áp đặt. Chúng tôi cho rằng kết quả kiểm toán có vấn đề. Chủ đầu tư vẫn tăng tiền thì chúng tôi sẽ thuê kiểm toán độc lập xem lại qui trình, kết quả kiểm toán”.
Mặc dù qui định của Luật Kiểm toán thì bên mua hoàn toàn có quyền yêu cầu giải trình kết quả kiểm toán, chi tiết tăng chi phí ở những hạng mục nào nhưng với các hộ dân thì đây là việc cực chẳng đã vì họ lại phải mất thêm thời gian, tiền bạc, công sức trước khi được trở thành chủ sở hữu căn hộ của mình phải bỏ thêm tiền để thuê kiểm toán “soi” lại giá nhà của chủ đầu tư.
Chúng tôi liên lạc với chủ đầu tư Công ty Thanh Bình, đại diện của chủ đầu tư cho biết sự việc này sẽ được công ty chuẩn bị tài liệu và có buổi gặp gỡ khách hàng cũng như họp báo chí để thông tin cụ thể những điều khách hàng còn hiểu lầm.
Vấn đề hiểu lầm của khách hàng theo đại diện Công ty Thanh bình là số tiền mà khách hàng nộp chỉ là giá tạm tính. Sau khi kiểm toán lại và chủ đầu tư  đã quyết toán xong công trình cũng như “chốt” giá cuối cùng nên các căn hộ phải tăng thêm từ 1 triệu đồng/m2.
* Mời độc giả đóng góp, cho ý kiến và gửi những bài viết của mình theo địa chỉ: toasoan@giaoduc.net.vn hoặc có thể BẤM VÀO ĐÂY để phản hồi
Bình An