Khả năng sinh tồn kỳ diệu của các loài sinh vật

07/11/2011 13:21
Nguyễn Hường (Theo Xinhua)
(GDVN) - Không chỉ riêng ở loài người, trong thế giới động vật cũng ghi nhận một số loài có khả năng biến thành những thây sống.

1. Ếch gỗ

Ếch gỗ có thể chết cứng mà vẫn tái sinh
Các nhà nghiên cứu của Đại học Ohio phát hiện ra rằng loài ếch gỗ sống trong những cánh rừng ở Nam Mỹ có khả năng đóng băng cơ thể của nó, biến cơ thể mềm mại sang trạng thái rắn giống như bị chết cứng trong khoảng bốn tuần.

Trong thời gian này, 70% cơ thể của chúng giống như bị đóng băng trong nước đá mùa đông. Tuy nhiên, sau khi rã đông, tim của chúng lại có thể đập trở lại bình thường và trong vòng 1 ngày cơ thể sẽ trở về trạng thái trước khi bị đóng băng.

2. Kiến lửa

Đầu của một kiến đã chết mà vẫn có khả năng di chuyển
Trong ảnh là chiếc đầu đã bị đứt lìa của con kiến lửa nhưng nó lại có thể chuyển động được.

Nguyên do là một loài ruồi ở Nam Mỹ rất thích đẻ trứng vào bên trong cơ thể của những con kiến đã chết. Sau khi trứng nở, ấu trùng sẽ tìm tới phần não của kiến và sống nhiều tuần trong đó và hút dịch não của kiến làm thức ăn để tiếp tục phát triển.

Tuy nhiên, trong quá trình trú ẩn trong cơ thể kiến, lũ ấu trùng ruồi này có thể di chuyển xác những con kiến lửa đi hàng chục mét để tránh bị những con kiến lửa khác tấn công.

3. Chuột

Trong năm 2008, khi các nhà nghiên cứu thuộc Bệnh viện Massachusetts làm thí nghiệm cho chuột bạch hít thở khí hydro sunfua (một loại khí độc hại, có mùi như trứng thối) để thử khả năng hấp thụ hàm lượng khí oxy có rất nhỏ trong loại khí trên ở chuột.

Mặc dù, quá trình hít thở loại khí độc trên không đạt được hiệu quả như mong đợi, nhưng lũ chuột không hề bị thiếu khí oxy mà tổn thương các cơ quan khác trong cơ thể. Tim chúng đã tự ngừng đập và đưa cơ thể vào trạng thái giống như đã chết trước khi bị ngạt thở mà chết và tự sống dậy khi được đặt vào môi trường giàu khí oxy.

4. Tôm hùm
Tôm hùm "sống dở chết dở"
Trong năm 2007, một công ty kinh doanh hải sản ở Mỹ đã nảy ra ý tưởng tạo ra những con tôm hùm "bán sống bán chết" bằng cách sáng tạo ra một phương pháp ướp đông đặc biệt.

Đầu tiên, họ đặt những con tôm hùm còn sống vào nước đá và sau đó đổ vào đó một dung dịch hóa học khiến nước đóng băng ngay lập tức. Sau vài giờ rã đông, chỉ có 12 trong tổng số 200 con tôm hùm tham gia thí nghiệm vẫn còn sống.

Tuy nhiên, một học giả tại Viện nghiên cứu Maine Lobster, Mỹ cho biết: "Tôi cảm thấy hoài nghi về sự phục sinh của tôm hùm và tôi muốn được chứng kiến cảnh tượng này".

5. Ếch
Ếch có thể đào hang ngủ đông trong vài năm mà không chết

Khi phải đối mặt với áp lực sinh tồn trong điều kiện hạn hán, những con ếch sẽ đào hang sâu xuống lòng đấy, giảm tỷ lệ trao đổi chất xuống ở mức thấp đáng ngạc nhiên và thậm chí có thể duy trì tình trạng không ăn uống gì như thế trong nhiều năm mà vẫn còn sống.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Queensland, Úc trong năm 2009 đã thừa nhận  rằng chế độ ngủ đông của loài ếch là vô địch trong loài vật có xương sống.

6. Nhện sói

Nhện sói bị đóng băng trong đầm lầy muối mà vẫn sống
Loài nhện sói là loài chân đốt đầu tiên được phát hiện có khả năng bị kẹt trong môi trường nước hàng chục giờ đồng hồ mà không chết.

Những con nhện sói khi rơi xuống đầm nước muối hoặc bị đóng băng, nó có thể rơi vào trạng thái hôn mê tới 40 tiếng mà vẫn có thể hồi sinh ngay sau đó.

Nguyễn Hường (Theo Xinhua)