Không quân Nam Mỹ cần nâng cấp, Brazil sẽ tự chế tạo tàu sân bay

29/03/2014 09:26
Việt Dũng
(GDVN) - Brazil có chương trình F-X phát triển máy bay chiến đấu đa năng thế hệ thứ tư, đã chọn Gripen NG Thụy Điển, có nhiều nước tham gia, có phiên bản tàu sân bay.
Máy bay chiến đấu Gripen NG do Thụy Điển chế tạo
Máy bay chiến đấu Gripen NG do Thụy Điển chế tạo

Tờ "Tin tức Quốc phòng" Mỹ ngày 25 tháng 3 đưa tin, Nam Mỹ tiếp tục gia tăng chi tiêu quốc phòng, đổi mới máy bay có nhu cầu to lớn, đồng thời sẽ duy trì nhu cầu này trong tương lai không xa.

Theo bài báo, Brazil chiếm một nửa chi tiêu quốc phòng của các nước Nam Mỹ, nước này đang tiến hành nâng cấp hiện đại hóa Không quân trên phạm vi lớn, ngành nghề liên quan liên tục được cho phép, tạo điều kiện cho nước ngoài sản xuất thiết bị, trong nước nghiên cứu phát triển.

Trong đó, nổi bật nhất chính là chương trình F-X khởi động từ năm 1997, chương trình này sẽ chọn lựa máy bay chiến đấu đa năng thế hệ thứ tư tin cậy, đồng thời chế tạo tại nước mình, nhằm thay thế cho toàn bộ máy bay chiến đấu động cơ phản lực của Brazil.

Sau khi bị trì hoãn kéo dài 16 năm, F-X hầu như đã bước vào giai đoạn cuối cùng, tháng 12 năm 2013 đã lựa chọn máy bay Gripen NG của Công ty Saab Thụy Điển.

Đàm phán cuối cùng vẫn đang tiến hành, dự kiến sẽ ký thỏa thuận vào cuối năm 2014, lô đầu tiên sẽ đặt mua 36 chiếc máy bay loại này, nhà chế tạo linh kiện và hệ thống thứ yếu của Brazil sẽ tham gia chương trình, việc lắp ráp khung máy bay cũng sẽ tiến hành ở Brazil.

Máy bay chiến đấu Gripen NG do Thụy Điển chế tạo
Máy bay chiến đấu Gripen NG do Thụy Điển chế tạo

Brazil có kế hoạch đến năm 2025 mua hơn 100 máy bay Gripen NG để thay thế khoảng 120 máy bay F-5M và A-1M, nhưng rất nhiều nhà quan sát cho rằng, con số cuối cùng có thể giữa 60 - 80 chiếc, bởi vì liên tục chi tiêu có thể sẽ gây ra bất mãn trong xã hội.

Nhưng, Brazil có khả năng sẽ căn cứ vào thỏa thuận đặt mua một số máy bay Gripen trên biển thích hợp với Hải quân (phiên bản thiết kế cho tàu sân bay).

Căn cứ vào kế hoạch của Bộ trưởng Quốc phòng Celso Amorim đưa ra gần đây, trong tương lai, Brazil sẽ cần 24 máy bay chiến đấu trang bị trên tàu sân bay, tàu sân bay mới chế tạo tại Brazil sẽ thay thế cho tàu sân bay Sao Paulo.

Ngoài ra, Công ty công nghiệp hàng không Brazil đang tiến hành nâng cấp 50 máy bay chiến đấu F-5E của Không quân Brazil do công ty Northrop chế tạo, để cho loại máy bay chiến đấu này trang bị thiết bị điện tử hàng không mới, có khả năng phóng tên lửa ngoài tầm nhìn Debby.

Brazil cũng bắt đầu nâng cấp 50 máy bay A-1 Falcao, đây là máy bay tấn công hạng nhẹ AMX phiên bản Brazil, thiết bị điện tử của máy bay được tối ưu hóa, có thể mang theo vũ khí không đối đất dẫn đường chính xác.

Máy bay vận tải KC-390 Brazil
Máy bay vận tải KC-390 Brazil

Công ty công nghiệp hàng không Brazil còn đang lãnh đạo trong nước và đối tác hợp tác quốc tế cùng phát triển máy bay vận tải quân dụng chiến thuật 2 động cơ KC-390.

Loại máy bay vận tải này dự kiến bắt đầu chế tạo vào năm 2018, Không quân Brazil có kế hoạch mua 28 máy bay KC-390, thay thế cho 20 máy bay vận tải C-130 Hercules hiện nay.

Argentina và Colombia đều quyết định trở thành khách hàng và đối tác hợp tác của Brazil, trong khi đó Chile từ chối tham gia những kế hoạch nghiên cứu phát triển này, song vẫn là khách hàng tiềm năng.

Chuyên gia quân sự Viện Nghiên cứu Chiến lược quốc tế Douglas Bali cho rằng: "Cho dù ngoài Brazil, số lượng máy bay chiến đấu cần đổi mới của các nước khác của Nam Mỹ tương đối ít, nhưng xét đến sức ép trong nước, những nước này đều sẽ quan tâm tới mua sắm máy bay chiến đấu".

Ông cho rằng: "Chẳng hạn Argentina, Chile, Colombia, Uruguay đều có nhu cầu máy bay chiến đấu, chỉ là sức ép ngân sách tài chính sẽ hạn chế một số nước. Bán đi máy bay tồn kho vẫn là sự lựa chọn rất hấp dẫn, bởi vì làm như vậy có ưu thế giá thành".

Máy bay tấn công A-1Ms Không quân Brazil
Máy bay tấn công A-1Ms Không quân Brazil

Ngoài chương trình F-X của Brazil, còn có các chương trình khác có thể thu hút sự quan tâm nâng cấp máy bay chiến đấu vòng mới của Nam Mỹ. Một trong số đó chính là công tác nâng cấp cụm máy bay F-16 của Chile.

Theo bài báo, Colombia cũng đang cân nhắc tăng mới máy bay chiến đấu và cuối cùng thay thế cho 20 máy bay chiến đấu Kfir mua từ Israel của họ, Colombia sẽ mua sắm máy bay chiến đấu F-16 cũ, đồng thời tiến hành nâng cấp đối với nó, trang bị radar AESA.

Công ty hệ thống hàng không-vũ trụ Anh đã cho biết họ quan tâm tới công tác nâng cấp F-16, trong khi đó Công ty công nghiệp hàng không-vũ trụ Israel, Công ty Boeing và Công ty Lockheed Martin cũng đang theo dõi tình hình.

Không quân Argentina rất khát vọng thay đổi máy bay chiến đấu Mirage cũ kỹ của họ, nhưng do hạn chế ngân sách, nước này có thể buộc phải mua máy bay cũ khác, trong khi đó các nước láng giềng của họ đều đang sử dụng máy bay chiến đấu mới và radar tiên tiến hơn.

Cụm máy bay chiến đấu F-5 Không quân Brazil
Cụm máy bay chiến đấu F-5 Không quân Brazil
Máy bay chiến đấu F-16C/D block 50/52 của Không quân Chile
Máy bay chiến đấu F-16C/D block 50/52 của Không quân Chile
Máy bay chiến đấu F-16C/D block 52 của Không quân Chile
Máy bay chiến đấu F-16C/D block 52 của Không quân Chile
Việt Dũng