Làm sao để thu hút học sinh khi Hải Phòng dạy học trên truyền hình?

14/03/2020 07:00
LÃ TIẾN
(GDVN) - Từ hôm nay (13/3), Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng tổ chức dạy học trên truyền hình, chủ yếu dạy học sinh ôn tập theo các chủ đề đã học để củng cố kiến thức.

Trong thời gian học sinh nghỉ học do dịch bệnh Covid-19, Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng đồng ý để Sở Giáo dục và Đào tạo triển khai dạy học trên truyền hình cho học sinh lớp 9 và lớp 12.

Theo đó, Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ phối hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình Hải Phòng tổ chức phát sóng trên kênh truyền hình các chủ đề kiến thức dành cho học sinh lớp 9 và lớp 12 từ ngày 13/3 đến thời điểm học sinh đi học trở lại.

Dạy ôn tập các chủ đề đã học

Ông Đỗ Văn Lợi, Phó giám đốc Sở Giáo dục và đào tạo Hải Phòng cho biết, sở huy động hơn 50 cán bộ, giáo viên trung học cơ sở, trung học phổ thông – là những cốt cán chuyên môn của sở để thực hiện việc dạy học trên truyền hình.

Các cán bộ, giáo viên được huy động sẽ xây dựng nội dung, thiết kế bài giảng đạt chuẩn kiến thức, kỹ năng theo chương trình giáo dục hiện hành.

Lịch phát sóng việc dạy học trên kênh Truyền hình Hải Phòng dành cho học sinh lớp 9 và lớp 12 (Ảnh: haiphong.gov.vn)
Lịch phát sóng việc dạy học trên kênh Truyền hình Hải Phòng dành cho học sinh lớp 9 và lớp 12 (Ảnh: haiphong.gov.vn)

“Sở cùng Đài Phát thanh và Truyền hình Hải Phòng tổ chức ghi hình, phát sóng, thời gian từ 8 giờ đến 14 giờ từ thứ 2 đến thứ 7.

Chương trình dạy học trên truyền hình sẽ chủ yếu dạy học sinh ôn tập theo các chủ đề đã học.

Lớp 9 sẽ dạy môn Toán, Ngữ Văn và tiếng Anh. Lớp 12 sẽ dạy 9 môn: Ngữ văn, Toán, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân và tiếng Anh.

Qua đó giúp củng cố kiến thức, kỹ năng cho học sinh trước kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 và thi trung học phổ thông quốc gia 2020”, ông Đỗ Văn Lợi nói.

Theo thầy giáo Phạm Quang Lực, Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở An Dương (huyện An Dương, Hải Phòng), trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 có diễn biến hết sức phức tạp thì việc dạy học trên truyền hình là giải pháp giúp học sinh ôn tập bài hiệu quả.

Hơn nữa, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ dạy trên truyền hình có thể dạy học sinh toàn thành phố cùng một lúc.

Hải Phòng dạy học trực tuyến trên truyền hình cho học sinh lớp 9 và lớp 12
Hải Phòng dạy học trực tuyến trên truyền hình cho học sinh lớp 9 và lớp 12

“Những giáo viên dạy trên truyền hình đều là giáo viên dạy giỏi, có trình độ chuyên môn cao và có phương pháp dạy học tích cực.

Do đó, những bài dạy sẽ được chuẩn bị chu đáo theo hướng phát triển năng lực học sinh chắc chắn sẽ thu hút nhiều học sinh học trên truyền hình”, thầy giáo Lực chia sẻ.

Tăng hiệu quả học trực tuyến

Cũng theo thầy giáo Phạm Quang Lực, việc dạy học trực tuyến có thể có hạn chế là một số học sinh sẽ không tự giác học nếu không có sự quản lý của phụ huynh và không có sự tương tác giữa giáo viên và học sinh.

Tuy nhiên, việc này có thể khắc phục bằng cách kết hợp thêm các phương pháp dạy học online khác mà nhiều trường đang sử dụng như: phần mềm Zoom, tạo bài giảng trực tuyến…

Theo lãnh đạo một số Trường Trung học phổ thông tại Hải Phòng, thời điểm này dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp thì vai trò của giáo viên trong dạy học trực tuyến tương tự như giáo viên trên lớp.

Họ đều phải thiết kế bài giảng cho học sinh tiếp cận kiến thức, soạn giáo án, hệ thống bài giảng giúp học sinh dễ tiếp thu.

Làm sao để thu hút được học sinh khi Hải Phòng triển khai dạy học trên truyền hình (Ảnh: TTXVN)
Làm sao để thu hút được học sinh khi Hải Phòng triển khai dạy học trên truyền hình (Ảnh: TTXVN)

Dạy học trực tuyến có lợi thế về mặt logic phải ngắn gọn, nhẹ nhàng không quá rườm rà, khác với học sinh học trên lớp.

Ví dụ các môn tự nhiên, sẽ phân theo các chủ đề bài giảng hoặc một nhóm kiến thức gộp lại.

Trong mỗi chủ đề yêu cầu tóm lược kiến thức cơ bản thể hiện bằng sơ đồ ngắn gọn để đi đến cái kết quả; sau đó mới đưa ra các cái dạng bài tập và bài tập minh họa.

“Quan trọng nhất trong dạy học trực tuyến là thu hút được học sinh, chăm chú theo dõi bài giảng và muốn quay lại bài lần thứ hai.

Để làm được việc đó, giáo viên cần đặt ra nhiều câu hỏi và tự trả lời, phải đặt mình vào vị trí của học sinh, xuất phát từ thực tiễn, vướng mắc khó khăn.

Sau đó lồng thêm những tình huống vui vẻ giúp cho học sinh cảm nhận kiến thức nhẹ nhàng và ấn tượng”, lãnh đạo Trường Trung học phổ thông Kiến An cho biết.

Theo đánh giá của giáo viên, học đại trà qua truyền hình thuận lợi ở chỗ tiếp cận nhanh và có nhiều nguồn tư liệu phong phú, học sinh được xem lại nhiều lần, tham khảo nhiều tư duy khác nhau…

Nhưng nhược điểm khi học sinh muốn trao đổi trực tiếp thắc mắc bài tập, giáo viên không thể giải đáp được ngay.

Giáo viên không nhìn được vướng mắc trực tiếp của học sinh trong quá trình dạy, không điều chỉnh tiến độ bài giảng, chỉ áp đặt cái logic của người thầy dạy từ đầu đến cuối bài.

Do đó, muốn việc học trực tuyến đạt hiệu quả, học sinh phải chủ động, xuất phát từ nhu cầu muốn học mà chủ yếu là đối tượng học sinh khá trở lên;

Còn lại học sinh kém, nhất là nhiều em các trường ngoài công lập thì rất khó khăn trong việc tự học.

Để biết được tiến độ tới đâu thì cần có hệ thống câu hỏi đánh giá, tức là bài kiểm tra lại sau mỗi buổi học.

LÃ TIẾN