Lời kể của thuyền viên nhảy xuống biển ở Pháp trốn tàu Đài Loan

16/08/2013 10:56
ĐTuyết (tổng hợp)
(GDVN) - 4 thuyền viên nhảy khỏi tàu Hsieh Ta (Đài Loan) khẳng định họ bị nợ lương và bị ngược đãi triền miên. Trong khi đó, 3 doanh nghiệp chủ tàu của các thuyền viên lại phủ nhận thông tin đó.
Máy trưởng tàn độc - không nhảy tài sẽ chết

Tờ Lao Động dẫn nguồn tin: thuyền viên Hoàng Văn Hậu (ngụ xã Châu Hạnh, H.Quỳ Châu, Nghệ An) và thuyền viên Trần Văn Dũng (ngụ xã Sơn Hải, H.Quỳnh Lưu)  là 2 trong 4 thuyền viên nhảy khỏi tàu đều khẳng định rằng 10 thuyền viên người Việt làm việc trên tàu Hsieh Ta đều bị máy trưởng Ta Sơ (khoảng 60 tuổi) đánh đập dã man. Ông này dùng cả cờlê, búa đập vào phần mềm thân thể của NLĐ đến mức tóe máu mồm, máu mũi. Ngoài những hành động trên, máy trưởng còn có những hành vi xỉ nhục NLĐ như kiểu ngược đãi với các nô lệ thời trung cổ.

Tại thôn 5, xã Sơn Hải (huyện Quỳnh Lưu), thuyền viên Trần Văn Dũng khẳng định, trong suốt thời gian làm việc trên tàu Hsieh Ta, em và 9 thuyền viên người Việt Nam khác cũng như các thuyền viên người Indonesia, Myanmar đều bị thuyền trưởng, máy trưởng đánh đập nhiều lần. Riêng máy trưởng có nhiều lần hành hạ Dũng dã man cho đến khi em ngất đi, người này mới dừng tay. 

Chiều 15.8, thuyền viên Hoàng Văn Hậu cho hay: Hậu đảm nhiệm việc chấm nhớt, lau dầu, bơm dầu cho máy móc trên tàu Hsieh Ta cùng máy trưởng Ta Sơ trong suốt quãng thời gian từ khi xuống tàu tới giữa tháng 5.2013. Tại đây, Hậu bị máy trưởng đánh đập 15 lần.

Công việc của các thuyền viên rất cực nhọc, họ phải làm việc 19 tiếng đồng hồ/ngày... (ảnh do thuyền viên Dũng cung cấp).Theo lao động
Công việc của các thuyền viên rất cực nhọc, họ phải làm việc 19 tiếng đồng hồ/ngày... (ảnh do thuyền viên Dũng cung cấp).Theo lao động

Lần khiến Hậu không thể chịu đựng được nữa là vào khoảng giữa tháng 5.2013. Hậu kể: “Hôm đó, máy trưởng giao em trực máy để ông ấy ngủ. Khi ông tỉnh dậy vào khoảng 12 giờ đêm, em đang ngồi liền đứng lên chào, song ông ấy vẫn hỏi: Mày ngủ à? Em nói không ngủ, ngay lập tức ông ấy túm tóc em rồi dùng tay đấm liên tục vào đầu, tát vào mặt. Ngày hôm sau, ông ấy đổ một đống phụ tùng máy móc ra yêu cầu em thu xếp vào cho gọn. Xong việc, em đề nghị ông ấy cho lên boong làm câu thì bị máy trưởng đánh tiếp cho tới khi em bất tỉnh”.

Theo đó Anh  Lê Đình Anh (29 tuổi; ở thôn Xuân Đông, xã Vạn Hưng, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa) – một trong những thuyền viên nhảy khỏi tàu cho biết  Công ty Cổ phần Xuất khẩu lao động thương mại và Du lịch (TTLC) tuyển lao động nghề cá ở nước ngoài, anh đã vay mượn tiền nộp cho công ty 12,5 triệu đồng làm thủ tục, số còn lại làm lộ phí ra Hà Nội. Ngày 20/12/2012, anh cùng một số thuyền viên bay sang Hồng Kông rồi được đưa lên tàu Hsieh Ta.
Trên tàu có 22 thuyền viên, trong đó có 10 người Việt. Do bất đồng ngôn ngữ, không quen việc nên các thuyền viên đôi lúc làm sai thao tác kỹ thuật. Khi đó, thuyền trưởng, máy trưởng và 2 người cai lao vào đánh đấm họ liên tục. "Sau 3 tháng sống trên tàu, 10 thuyền viên Việt Nam chịu không nổi nên tập trung trên boong xin nghỉ việc. Cai trưởng dùng tấm ván to phang chúng tôi tới tấp, còn cai khác dùng gậy thúc vào bụng. Sau đó, họ túm tóc thuyền viên Hoàng Văn Hậu bảo thích về thì xuống biển mà về" - anh Anh kể.

Trước việc bị hành hạ tàn nhẫn của máy trưởng và trưởng tàu, 8 trong số 10 thuyền viên Việt Nam bàn nhau tìm cách lên bờ trở về nước chứ cứ làm việc trên tàu 18-19 giờ/ngày và bị đánh đập như kiểu nô lệ thì không thể chịu nổi.

Đến 11 giờ ngày 9.8, tàu Hsieh Ta kéo một tàu bạn bị hỏng vào cảng Tahiti thuộc Pháp. Nhận thấy đây là cơ hội thuận lợi nên cả 8 thuyền viên quyết định sẽ nhảy xuống biển bơi vào đất liền khi con tàu quay ra ngư trường. Song, chỉ có 4 LĐ nháy mắt nhau nhảy gồm: Hoàng Văn Hậu trú huyện Quỳ Châu; Trần Văn Dũng, Lê Đình Anh trú huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) và Nguyễn Văn Hùng trú huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh).
Gian nan ngày trở về
 Sau khi về nước vào đêm 12/8, thuyền viên Trần Văn Dũng kể dù biết người nhà lo lắng nhưng do mất điện thoại, không nhớ số điện thoại gia đình lại hết tiền nên không có cách nào liên lạc được. Về phía doanh nghiệp (DN) tổ chức đưa đi, chưa thấy liên lạc gì với anh cả.

Theo lời anh Hậu, khi về đến Việt Nam vào đêm 8/8, anh được một người của DN phái cử tên là Tài đón ở sân bay Tân Sơn Nhất, đưa về khách sạn nghỉ, sang sáng 13/8 mua vé xe và cho 300.000 đồng về quê. "Hiện công ty còn nợ em hơn 3 tháng lương và 5 triệu đồng tiền đặt cọc" - anh Hậu cho biết.

Còn anh Anh, sau 8 tháng đi làm, nay hầu như trắng tay. "Số tiền gia đình nhận được từ 4 tháng lương đầu của tôi chỉ đủ trả nợ tiền vay nóng. Gia đình mong nhận được 4 tháng lương (350 USD/tháng) còn lại và 400 USD (8 tháng trên tàu)" - anh nói.

Tranh cãi?

Bên cạnh đó theo tờ  Người lao động, chiều 15/8, Cục Quản lý lao động ngoài nước, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội gửi đến Báo Người Lao Động kết quả xác minh ban đầu dựa trên báo cáo của chủ tàu cá Hsieh Ta, 3 DN phái cử thuyền viên là TTLC, Nosco và Servico Hanoi.

Trong báo cáo, chủ tàu cá Hsieh Ta quy kết 4 thuyền viên nhảy tàu để kiếm công việc khác trên bờ; đồng thời khẳng định không có chuyện thường xuyên đánh đập họ. Chủ tàu cá Hsieh Ta còn gửi kèm biên bản có chữ ký của 7 thuyền viên Việt Nam đang làm việc trên tàu, xác nhận các thuyền viên của ta có quan hệ tốt với chủ tàu, thuyền trưởng và thủy thủ đoàn. Phía chủ tàu còn gửi kèm bảng lương, lệnh chi cụ thể của 4 thuyền viên. Cả 4 người này làm việc cho tàu từ ngày 20/12/2012 và đã được trả lương đầy đủ đến tháng 6, 7/2013, thông qua chuyển khoản cho các DN phái cử để gửi về gia đình.

Trong khi đó, 3 DN phái cử cũng khẳng định các thuyền viên cố tình phản ánh sai sự thật để biện minh cho hành vi bỏ trốn, vi phạm hợp đồng. TTLC đã đưa ra bản tường trình của 2 thuyền viên Hoàng Văn Hậu và Lê Đình Anh khi về đến sân bay Tân Sơn Nhất vào đêm 12/8, thừa nhận lý do nhảy tàu là muốn tìm công việc khác ở cảng Papeete.

Cũng theo tờ Thanh Niên trước những thông tin trái chiều, ông Nguyễn Văn Thanh, Phó cục trưởng Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ LĐ-TB-XH) cho biết: “Cần phải kiểm tra lại thông tin cho xác thực. Chúng tôi yêu cầu công ty đưa ra chứng cứ khẳng định chủ sử dụng lao động đúng. Ngược lại, người lao động cũng phải chứng minh lời khai của mình là xác thực. Ngoài thông tin từ 4 thuyền viên đã về nước, Cục cũng yêu cầu các công ty phải có giải trình của 6 thuyền viên vẫn ở trên tàu”.
Sẵn sàng đối chất

Theo tờ Thanh Niên, trước sự khẳng định của đại diện một doanh nghiệp đưa các thuyền viên này sang Đài Loan làm việc, rằng không có chuyện các thuyền viên bị đánh đập, anh Dũng và anh Hậu cho rằng khẳng định này là sai. “Ngày tôi nhảy tàu, chỉ còn một ngày nữa là được nhận lương nhưng tôi vẫn quyết định nhảy để được về nhà vì không chịu đựng nổi sự hành hạ của máy trưởng và thuyền trưởng nữa. 

Chữ ký của các thuyền viên VN còn ở lại trên tàu nói "không bị đánh đập" là không đáng tin vì có thể họ bị thuyền trưởng ép phải ký. Còn nếu nói chúng tôi nhảy tàu để trốn ở lại Pháp thì càng không đúng vì chúng tôi biết nhảy tàu ban ngày, trước sự chứng kiến của thuyền trưởng thì chúng tôi cũng sẽ bị cảnh sát bắt lại. Nếu có đối chất, chúng tôi sẽ sẵn sàng và khẳng định chúng tôi nhảy tàu chỉ với mục đích được về nhà vì sợ bị đánh tiếp”, anh Hậu nói.
ĐTuyết (tổng hợp)