Máy bay Vietjet hạ cánh khẩn cấp cứu hành khách bị khó thở

04/10/2017 16:00
Ngọc Hân
(GDVN) - Cơ trưởng chuyến bay VJ926 khởi hành từ Hải Phòng đi Seoul (Hàn Quốc) đã quyết định hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay Nội Bài để có thể cứu chữa cho hành khách.

Thông tin từ Vietjet cho hay, chuyến bay VJ926 khởi hành từ Hải Phòng đi Seoul (Hàn Quốc) cất cánh lúc 22 giờ 45 ngày 3/10. Sau khi máy bay cất cánh được 30 phút, tổ tiếp viên phát hiện một nữ hành khách người Hàn Quốc lên cơn khó thở.

Tiếp viên đã hỗ trợ hành khách thở bình dưỡng khí, nhưng tình trạng sức khoẻ của nữ hành khách không được cải thiện. Cơ trưởng chuyến bay đã quyết định hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay Nội Bài để có thể cứu chữa cho hành khách.

Trước khi máy bay hạ cánh, mọi công tác hỗ trợ của sân bay Nội Bài và Vietjet đã được chuẩn bị sẵn sàng để cấp cứu cho hành khách. Bác sĩ lên tàu khám cho hành khách và kết luận sức khoẻ hành khách không thể tiếp tục chuyến bay.

Tổ bay đã thực hiện các thủ tục để lực lượng y tế của sân bay Nội Bài trợ giúp đưa hành khách cùng 3 thành viên trong gia đình xuống sân bay.

Đến 12 giờ 30 sáng nay (4/10), chuyến bay tiếp tục khởi hành đến Seoul. Nữ hành khách đã được đưa đến bệnh viện cấp cứu và Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam cũng đã cử nhân viên đến hỗ trợ.

Đại diện Vietjet cho biết đã thông báo hỗ trợ vé cho hành khách và gia đình đi cùng chặng bay Hà Nội - Seoul khi sức khoẻ bình phục.

Vietjet cũng lưu ý hành khách có tiền sử hoặc đang có các bệnh như tim mạch, huyết áp, hô hấp nặng và các bệnh nghiêm trọng khác, dễ bị tác động do đặc điểm thay đổi áp suất và các điều kiện đặc thù trên chuyến bay, cần thông báo về tình trạng sức khỏe với nhân viên hãng hàng không khi mua vé và làm thủ tục tại sân bay, để có tư vấn và hỗ trợ cần thiết.

Theo đại diện Vietjet Air, tình huống máy bay phại hạ cánh khẩn cấp sẽ gây thiệt hại lớn cho hãng hàng không và ảnh hưởng đến hành khách khác, song an toàn của khách được đặt lên hàng đầu.
Theo đại diện Vietjet Air, tình huống máy bay phại hạ cánh khẩn cấp sẽ gây thiệt hại lớn cho hãng hàng không và ảnh hưởng đến hành khách khác, song an toàn của khách được đặt lên hàng đầu.

Trước đó, hãng hàng không nhận danh hiệu “Hãng hàng không được yêu thích nhất” cũng hạ cánh để cứu một hành khách có tiền sử bệnh tim.

Cụ thể, ngày 5/7, chuyến bay Vietjet VJ862 từ Thành phố Hồ Chí Minh đi Seoul (Hàn Quốc) cất cánh lúc 2 giờ 40, sau khi bay khoảng 25 phút, một hành khách nữ 30 tuổi đã có biểu hiện khó thở do có tiền sử bệnh tim.

Tổ tiếp viên lập tức thực hiện các biện pháp sơ cứu, sử dụng bình oxy y tế trên máy bay để hỗ trợ.

Do tình hình sức khoẻ của khách vẫn phức tạp, cơ trưởng đã quyết định quay máy bay trở lại Thành phố Hồ Chí Minh. Lúc này, máy bay vẫn còn đầy nhiên liệu nên cơ trưởng phải cho máy bay bay vòng để xả bớt trước khi hạ cánh tại sân bay Tân Sơn Nhất lúc 4 giờ 40 cùng ngày.

Sau khi máy bay hạ cánh, tổ bay và bộ phận y tế tại Tân Sơn Nhất đã tổ chức cấp cứu cho hành khách. Chuyến bay phải chờ hơn 2 giờ để nạp dầu và bình oxy; khởi hành lại lúc 7 giờ 15.

Theo đại diện Vietjet Air, tình huống trên đã gây thiệt hại lớn cho hãng hàng không và ảnh hưởng gần 200 hành khách, song an toàn của khách được đặt lên hàng đầu.

Để đảm bảo sức khoẻ cho hành khách, hãng khuyến cáo những người có tiền sử hoặc đang có các bệnh như tim mạch, huyết áp, đột quỵ, hô hấp nặng và các bệnh nghiêm trọng khác cần thông báo về tình trạng sức khỏe với nhân viên hãng hàng không khi mua vé, làm thủ tục tại sân bay để có tư vấn, hỗ trợ cần thiết.

Đúng như Vietjet cam kết mang lại những giá trị tốt đẹp nhất cho hành khách, Vietjet đã và đang thực hiện rất tốt. Điều này khẳng định vị thế của Vietjet trên con đường chinh phục hãng hàng không số 1 và vươn tầm thế giới. 

Xinh đẹp với nụ cười luôn nở trên môi, nữ tiếp viên hàng không Vietjet "đốn tim" nhiều hành khách không chỉ hình thức mà cử chỉ, hành động rất đẹp trong lòng hành khách.
Xinh đẹp với nụ cười luôn nở trên môi, nữ tiếp viên hàng không Vietjet "đốn tim" nhiều hành khách không chỉ hình thức mà cử chỉ, hành động rất đẹp trong lòng hành khách. 

Một câu chuyện đẹp được báo chí đăng tải và nhiều người biết đến đó là câu chuyện tiếp viên Võ Thị Thanh Nhàn trên chuyến bay VJ 638 (ngày 6/8/2015 từ Thành phố Hồ Chí Minh – Đà Nẵng) phát hiện chiếc ví của hành khách để quên và tìm mọi cách trả lại cho hành khách.

Có lẽ không tự tay làm công việc tưởng chừng đơn giản, không trân trọng công việc của mình… nữ tiếp viên Võ Thị Thanh Nhàn có thể bỏ túi số tài sản gồm có 2.855 đô la Mỹ, 6,3 triệu đồng, 1.000 Yen và 200 Bath trong ví hành khách này.

Tương tự ngày 8/8/2015, trên chuyến bay VJ 495 từ Hà Nội đi Buôn Mê Thuột, tiếp viên Vietjet trả lại hành khách Bùi Văn N chiếc ví trong đó có số tiền 9,6 triệu đồng cùng các giấy tờ quan trọng.

Tính riêng trong tháng 7/2015, đã có hơn 20 trường hợp hành khách để quên tài sản trên máy bay và được tiếp viên Vietjet nhặt được và trao trả lại.

Ngọc Hân