Nếu không thay đổi, 5 năm nữa bia Việt sẽ “sập tiệm” trước AB Inbev

04/05/2013 06:57
Hà Nhi
(GDVN) - Nếu các nhà hoạch định chiến lược của Việt Nam (VN) không thay đổi cách nhìn, đánh giá chủ quan “đại gia” bia AB Inbev thì chắc chắn trong khoảng 5 năm nữa, các hãng bia VN sẽ “sập tiệm” trước hãng sản xuất bia lớn nhất thế giới này.
Thông tin về việc Aneuser-Busch Inbev (AB Inbev) – hãng sản xuất bia lớn nhất thế giới lên kế hoạch sắp vào Việt Nam vào cuối năm sau khiến dư luận hết sức quan tâm, thị trường bia được dự báo sẽ càng trở nên khốc liệt hơn bao giờ hết.
Trao đổi với báo Giáo dục Việt Nam, lãnh đạo cấp cao của một công ty bia lớn tại Hà Nội cho rằng: Tất cả nhà hoạch định chiến lược của VN từ Chủ tịch Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) cho tới Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng công ty cổ phần bia rượu – nước giải khát Sài Gòn đều đã có cái nhìn, cách đánh giá quá chủ quan về hãng bia này.

Các nhà hoạch định chiến lược không nên đánh giá chủ quan thương hiệu bia lớn nhất thế giới sắp vào Việt Nam.
Các nhà hoạch định chiến lược không nên đánh giá chủ quan thương hiệu bia lớn nhất thế giới sắp vào Việt Nam.
Trước đó, nhận xét về ý định đầu tư của AB Inbev vào VN, trên Vnexpress, ông Nguyễn Văn Việt - Chủ tịch VBA đã nhấn mạnh: Sẽ không dễ dàng để các hãng bia nước ngoài thành công ở Việt Nam, họ cần phải có chiến lược và tính toán thận trọng, bởi VN không phải là nơi dễ kiếm ra món lợi khổng lồ. “Nhiều ông lớn đã tham gia thị trường bia VN nhưng nhiều người đã ra đi, hoặc không phát triển được”, ông Việt nói.
Còn ông Phan Đăng Tuất, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng công ty cổ phần bia rượu – nước giải khát Sài Gòn thì tuyên bố: “Đương nhiên là sẽ cạnh tranh, hiện nay cũng đã quá “nóng” rồi nhưng bây giờ vẫn chưa biết được họ đầu tư như thế nào, phân khúc tập trung ra sao… nên chưa thể đo đếm”.
Phản bác lại quan điểm trên, một chuyên gia trong lĩnh vực bia – rượu lại khẳng định: Cả ông Việt và ông Tuất đều chưa hiểu và đánh giá được hết sức mạnh và tiềm lực thực tế của hãng này. 
“Khi AB Inbev vào VN, chắc chắn các hãng bia sản xuất trong nước sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều nhưng người tiêu dùng Việt thì lại có lợi vì có thêm một dòng sản phẩm mới – một loại bia nổi tiếng tập trung chủ yếu vào giới trẻ” – vị chuyên gia trên nhận định.
Cũng theo vị chuyên gia này, chỉ một thời gian ngắn, trong tương lai gần, hãng AB Inbev – đơn vị sở hữu nhiều thương hiệu như Budweiser, Corona, Stella Artois, Beck’s và Brahma sẽ tràn ngập vào thị trường VN, “vì nó quá mạnh” – vị này nói.
Còn nhớ, vào cuối tháng 11/2011, tại Khu công nghiệp Việt Hóa - Đức Hòa 3 (Long An), Nhà máy Bia Sapporo Việt Nam đã chính thức khánh thành, đưa vào hoạt động. Thương hiệu bia “Sapporo” lâu đời nhất Nhật Bản này mặc dù có danh trên thị trường bia quốc tế nhưng đứng ngoài Top 20, chỉ được coi là thương hiệu “tương đối mạnh”, vậy mà đã ảnh hưởng khá lớn tới thị trường VN, khiến thị trường bia Sài Gòn và Hà Nội “liêu xiêu”.
Trong khi đó, Anheuser-Busch InBev là nhà sản xuất bia lớn nhất thế giới với 25% thị phần trên toàn cầu. Tập đoàn bia đa quốc gia đứng đầu thế giới này có tới 14 trên tổng số 200 thương hiệu mang lại doanh thu hơn 1 tỷ USD mỗi năm.
Vì vậy, theo lãnh đạo một công ty bia lớn tại Hà Nội: Chúng ta không thể nhìn nhận AB Inbev như một hãng bia nhỏ lẻ. 
“Nếu các nhà hoạch định chiến lược của VN cứ nhìn theo cách nhìn hiện tại, không thay đổi thì chắc chắn trong khoảng 5 năm nữa, các hãng bia VN sẽ “sập tiệm” trước “ông trùm” bia này. Và các doanh nghiệp sản xuất bia VN nếu “coi nhẹ” AB Inbev, không nhìn nhận đúng đối thủ thì sẽ rất dễ mắc phải sai lầm và sẽ bị ảnh hưởng nặng” - lãnh đạo một công ty bia lớn tại VN lưu ý.
Việt Nam là thị trường bia lớn thứ 3 của Châu Á

Việt Nam đang là quốc gia có xu hướng gia tăng nhanh về mức tiêu thụ bia bình quân đầu người: Mức tiêu thụ rượu, bia bình quân đầu người (trên 15 tuổi) đã tăng từ 10,04 lít bia năm 2000 lên 22 lít bia năm 2008. Hiện nay, mức tiêu thụ rượu, bia bình quân tại Việt Nam khoảng 1,07% cồn nguyên chất/người/năm đứng thứ 149 thế giới (bia là 27 lít/người/năm).
Theo một con số thông kê khác của hãng nghiên cứu Euromonitor International tính đến tháng 10/2012, Việt Nam là nước tiêu thụ bia nhiều nhất ASEAN với gần 2,6 tỷ lít năm 2011.

Ông Tsutomu Kamijo, Tổng giám đốc Sapporo Holdings từng nhận xét: Việt Nam là thị trường bia lớn thứ 3 của Châu Á và vì vậy ngành công nghiệp sản xuất bia trên thế giới đang nhắm đến Việt Nam . 

Do đó, sự ra đời của nhà máy bia ngoại tại vùng đất hứa này là điều tất yếu và thuận theo cơ chế thị trường có cung – có cầu. 
Hà Nhi