Nga mất kiểm soát phi thuyền vũ trụ không người lái

30/04/2015 06:53
Hồng Thủy
(GDVN) - Tai nạn này là bất thường, vì dòng phi thuyền Progress rất đáng tin cậy. Đã có khoảng 100 phi thuyền loại này được chế tạo từ năm 1978.
Ông Igor Komarov, lãnh đạo cơ quan hàng không vũ trụ Nga trong buổi họp báo vụ phi thuyền biến mất.
Ông Igor Komarov, lãnh đạo cơ quan hàng không vũ trụ Nga trong buổi họp báo vụ phi thuyền biến mất.

Yahoo News ngày 30/4 đưa tin, Nga tuyên bố nước này đã mất kiểm soát một tàu vũ trụ không người lái tham gia tiếp tế cho Trạm Không gian quốc tế ISS và nó đã lao quay trở lại trái đất nhưng có khả năng sẽ bị đốt cháy trong bầu khí quyển.

Sự biến mất của tàu Progress nổi tiếng với độ tin cậy do Liên Xô thiết kế đã gây bối rối cho chương trình không gian của Nga gần đây đang bị ảnh hưởng bởi một loạt rủi ro. Các quan chức cơ quan hàng không vũ trụ Nga đã tổ chức họp báo vội vã thông báo về con tàu biến mất.

"Nhiều khả năng nó là một số tình huống không thể lương trước liên quan đến việc tách phi thuyền từ tên lửa đẩy. Hiện tại không thể khẳng định ngay những gì đã xảy ra và trách nhiệm thuộc về ai", Alexander Ivanov, Phó giám đốc Roscosmos nói.

Những mảnh vỡ của con tàu này có thể đã bị đốt cháy trong bầu khí quyển. Roscosmos ước đoán phi thuyền sẽ bị đốt cháy trong bầu khí quyền trong khoảng thời gian 5-7/5. Sự cố này gây tổn thất gần 2,5 tỉ rúp.

Tên lửa đẩy Soyuz mang theo phi thuyền Progress M-27M vào không gian cung cấp nhu yếu phẩm cho trạm ISS được phóng thành công hôm Thứ Ba, nhưng liên lạc với con tàu đã bị mất ngay sau đó. Các bộ phận điều khiển đã làm tất cả mọi thứ có thể để cứu con tàu nhưng không thành công.

"Đây là lần đầu tiên chúng tôi vấp phải một sự kết hợp của các tình huống khẩn cấp", một phát ngôn viên kiểm soát nhiệm vụ nói. Nga đã thông báo sự cố này với NASA. Tuy nhiên không có thiết bị nào trên phi thuyền của Nga quá quan trọng đối với phần còn lại của Mỹ trên trạm ISS. Các phi hành gia có đủ khả năng duy trì hoạt động trong nhiều tháng, NASA cho biết.

Theo Igor Lisov, biên tập viên tạp chi chuyên ngành Cosmonautics New nói rằng tai nạn này là bất thường, vì dòng phi thuyền Progress rất đáng tin cậy. Đã có khoảng 100 phi thuyền loại này được chế tạo từ năm 1978, toàn bộ số phi thuyền này rất đáng tin cậy.

Chuyên gia độc lập về không gian Vadim Lukashevich nói rằng không nên xem rủi ro như một thảm họa, bởi không có phi hành gia nào trên phi thuyền. Các thiết bị phức tạp hoàn toàn có khả năng xảy ra trục trặc, đặc biệt là khi nó đã phục vụ trong nhiều năm.

Hồng Thủy