Nga từ bỏ dự án phương tiện bay siêu vượt âm

14/12/2012 15:55
Theo báo Đất Việt
Các chuyên gia Nga đã thừa nhận, dự án chế tạo phương tiện bay siêu vượt âm - một trong những dự án yêu thích của PTTg Nga Dmitri Rogozin - không có triển vọng.
Nối gót Mỹ, Nga đã từ bỏ ý tưởng chế tạo phương tiện bay siêu vượt âm, tốc độ lớn hơn Mach 5. 
Dự án thiết bị bay thử nghiệm phương tiện siêu vượt âm của Nga, cùng dự án chế tạo tên lửa X-90 thuộc Cục thiết kế chế tạo máy Raduga tại Dubna đã bị hoãn vô thời hạn.
Trước đó, mẫu thử ghiệm phương tiện bay siêu vượt âm X-90 của Nga đang trải qua quá trình phát triển tại tại trường bắn 929 của trung tâm nghiên cứu - bay quốc gia tại Akhtubinsk, Astrakhan.
Công việc chế tạo X-90 bị hoãn đến năm 2014. Trên thực tế việc chế tạo tên lửa này đã bị hoãn từ năm 2010.
Nguồn tin của Izvestia cho biết, nhà máy Raduga không giải quyết được vấn đề với động cơ, yếu tố quan trọng để các phương tiện bay có thể đạt tốc độ siêu vượt âm.
Tại Cục nghiên cứu chế tạo máy, dự án phương tiện bay siêu vượt âm của Nga đã “không hoạt động” từ 10 năm nay, không có bất cứ một mô hình thử nghiệm nào được đưa ra và tất nhiên là chẳng có cuộc bay thử nghiệm vào được biết đến.
MiG-31, 1 trong 2 máy bay đạt tốc độ siêu âm toành hành trình trên thế giới.
MiG-31, 1 trong 2 máy bay đạt tốc độ siêu âm toành hành trình trên thế giới.

Vào những năm 1990, Nga cũng đã từ bỏ việc chế tạo dự án Cliper-một dự án tương tự dự án thiết bị bay thử nghiệm siêu vượt âm do gặp phải hàng loạt các vấn đề kỹ thuật không giải quyết được: vật liệu cách nhiệt cho thân máy bay khi đạt tốc độ siêu vượt âm, hình thù khí động học của thiết bị, hoạt động của động cơ...
Một đại diện của Tổ hợp công nghiệp quốc phòng Nga cho biết, hiện chỉ có các phương tiện siêu vượt âm thử nghiệm của Mỹ như X-15, X-43 và X-51 là tỏ ra thành công. Đây là những phương tiện bay trên tầng khí quyển.

Trong phạm vi tầng khí quyển, kỹ thuật hiện nay chưa thể tạo ra những máy bay bay với tốc độ siêu vượt âm.
Ông này cũng cho biết thêm, vấn đề còn tồn tại hiện nay là sản xuất ra động cơ, vừa có khả năng hoạt động ở chế độ siêu vượt âm, vừa có khả năng chuyển sang hoạt động ở chế độ siêu âm.
Hiện chưa có nước nào trên thế giới thành công trong việc chế tạo động cơ hoạt động ở cả 2 chế độ: siêu âm và siêu vượt âm. 
Tại thời điểm này, mới chỉ có Nga và Mỹ là có máy bay đạt được tốc độ siêu âm hành trình với MiG-31 và F-22.
Theo báo Đất Việt