Người dân, doanh nghiệp dễ dàng tra cứu hồ sơ bảo hiểm

24/04/2019 08:09
Diệu Linh
(GDVN) - Bảo hiểm xã hội Việt Nam triển khai dịch vụ tin nhắn thông báo, tra cứu quá trình đóng, hưởng, giải quyết hồ sơ bảo hiểm.

Đây là một trong những dịch vụ thuộc “Hệ sinh thái 4.0 Ngành Bảo hiểm xã hội” nhằm nâng cao chất lượng phục vụ, bảo vệ quyền lợi người tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế.

Theo ông Phạm Lương Sơn - Phó Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam, dịch vụ tin nhắn thông báo, tra cứu quá trình đóng, hưởng, giải quyết hồ sơ Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế, Bảo hiểm thất nghiệp là Hệ thống tương tác đa phương tiện giữa người dân và doanh nghiệp với cơ quan Bảo hiểm xã hội.

Hệ thống nằm trong chương trình ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hóa ngành Bảo hiểm xã hội, được Bảo hiểm xã hội Việt Nam lên kế hoạch, thực hiện thời gian qua, đến nay đã chính thức đi vào hoạt động. Theo đó, 2 loại hình tin nhắn được triển khai là:

“Tin nhắn thương hiệu Bảo hiểm xã hội Việt Nam” cho cơ quan Bảo hiểm xã hội và “Tin nhắn theo cú pháp” cho đơn vị, cá nhân.

“Tin nhắn thương hiệu Bảo hiểm xã hội Việt Nam” được thực hiện bởi cơ quan Bảo hiểm xã hội trong các trường hợp:

Gửi thông báo tới đại diện doanh nghiệp sau khi doanh nghiệp nộp tiền tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế, Bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động; Tự động thông báo ngừng đóng Bảo hiểm xã hội đến người lao động khi doanh nghiệp báo giảm, không tiếp tục tham gia Bảo hiểm xã hội cho người lao động; Gửi tin nhắn thông báo cho đơn vị/cá nhân nộp hồ sơ cho cơ quan Bảo hiểm xã hội và khi cơ quan Bảo hiểm xã hội giải quyết xong hồ sơ;

Thông báo cho người tham gia Bảo hiểm xã hội tự nguyện khi phương thức đóng đã đăng ký gần hết hạn; Thông báo cho người tham gia Bảo hiểm y tế hộ gia đình trước khi thẻ Bảo hiểm y tế hết giá trị sử dụng 30 ngày.

Đặc biệt, “Tin nhắn theo cú pháp” dành cho các cá nhân, đơn vị tự tra cứu quá trình tham gia chính sách Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế, Bảo hiểm thất nghiệp của mình bằng cách soạn tin nhắn theo mẫu gửi đến số tổng đài 8079.

Chia sẻ sâu hơn về lợi ích của dịch vụ này, ông Phạm Lương Sơn cho biết, dịch vụ tin nhắn thông báo, tra cứu quá trình đóng, hưởng, giải quyết hồ sơ Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế, Bảo hiểm thất nghiệp đem đến sự kết nối thông tin, giải quyết chế độ chính sách giữa các cá nhân, đơn vị với cơ quan Bảo hiểm xã hội trở lên thuận lợi, nhanh chóng và chính xác hơn.

Đây là điều rất cần thiết giúp người dân, người lao động chủ động hơn trong việc nắm bắt, cập nhật thông tin quá trình tham gia, thụ hưởng các chính sách Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế, Bảo hiểm thất nghiệp; từ đó, cùng với cơ quan Bảo hiểm xã hội đấu tranh, tố giác, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực này, bảo vệ quyền lợi chính đáng của người lao động.

Đơn cử, đã từng có trường hợp đơn vị sử dụng lao động đơn phương dừng đóng Bảo hiểm xã hội cho người lao động, khi cơ quan Bảo hiểm xã hội thực hiện căn cứ trên hồ sơ đầy đủ sẽ chấp thuận dừng đóng.

Đến khi người lao động chuyển công tác mới biết mình đã bị đơn vị sử dụng lao động dừng đóng Bảo hiểm xã hội từ trước đó dù vẫn đang đi làm, dẫn đến thiệt thòi về quyền lợi của người lao động.

Khi triển khai dịch vụ tin nhắn này, người lao động sẽ biết ngay các thay đổi về đóng - hưởng Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế, Bảo hiểm thất nghiệp của mình, nếu sai có thể phản hồi ngay lâp tức tới đơn vị sử dụng lao động, cơ quan Bảo hiểm xã hội và các cơ quan chắc năng.

Với đơn vị sử dụng lao động, dịch vụ tin nhắn thông báo, tra cứu sẽ giúp ích lớn cho đội ngũ làm công tác Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế, Bảo hiểm thất nghiệp tại đơn vị trong việc quản lý đóng nộp, tăng giảm lao động, tiếp nhận, giải quyết hồ sơ; từ đó, giúp doanh nghiệp tiết kiệm được rất nhiều thời gian, chi phí, nhân lực cho những công việc này.

Về phía cơ quan Bảo hiểm xã hội, dịch vụ này sẽ góp phần quan trọng vào công tác quản lý, cải cách hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ khi có thể tiếp cận tốt nhất đến từng đơn vị sử dụng lao động, từng người tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế.

Việc “cá nhân hoá” được đối tượng phục vụ giúp công tác thông tin, tuyên truyền của ngành Bảo hiểm xã hội thêm thân thiện, hiệu quả; đồng thời, việc thông báo, theo dõi cụ thể về “đường đi” của từng hồ sơ cũng giúp cho công tác giải quyết chế độ chính sách Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế, Bảo hiểm thất nghiệp thêm nhanh chóng, chính xác.

Để triển khai được dịch vụ tin nhắn thông báo này, cơ quan Bảo hiểm xã hội sẽ thu thập thông tin về số điện thoại di động của đại diện doanh nghiệp và cá nhân; sau đó cập nhật trên các hệ thống phần mềm liên quan của ngành Bảo hiểm xã hội.

Vì vậy, Bảo hiểm xã hội Việt Nam mong muốn nhận được sự đồng thuận, phối hợp của người dân, người lao động, đơn vị sử dụng lao động để quá trình thực hiện được thuận lợi, hiệu quả.

Cũng theo ông Phạm Lương Sơn, những năm qua, công tác ứng dụng công nghệ thông tin được Bảo hiểm xã hội Việt Nam đặc biệt quan tâm, thể hiện qua việc xây dựng Hệ thống cơ sở dữ liệu tập trung toàn Ngành; Hệ thống cấp số định danh quản lý người tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế, Bảo hiểm thất nghiệp thống nhất trên phạm vi toàn quốc...

Đến nay, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3. Năm 2018, có hơn 47 triệu hồ sơ trong lĩnh vực Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế được thực hiện qua giao dịch điện tử…

Toàn bộ ứng dụng công nghệ thông tin ngành Bảo hiểm xã hội đã được triển khai theo kiến trúc Chính phủ điện tử được xây dựng theo Khung kiến trúc Chính phủ điện tử do Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành.

Trên nền tảng đó, ngành Bảo hiểm xã hội đang khẩn trương xây dựng “Hệ sinh thái 4.0 ngành Bảo hiểm xã hội” phục vụ người dân và doanh nghiệp với các dịch vụ tiện ích, hiện đại.

Ngoài dịch vụ tin nhắn tra cứu đã đi vào hoạt động, thời gian tới, Bảo hiểm xã hội Việt Nam sẽ triển khai tiếp: Dịch vụ thanh toán trực tuyến; Ứng dụng Bảo hiểm xã hội trên thiết bị di động; Hệ thống Chatbot hỗ trợ khách hàng (trả lời chính sách Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế tự động bằng trí tuệ nhân tạo, tăng tính tương tác cao với người tham gia, cung cấp thông tin đóng, hưởng Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế và dự tính mức hưởng nhằm phục vụ người dân tốt hơn); Phân tích, khai thác dữ liệu trên hệ thống dữ liệu tập trung (BigData); Thiết lập Fanpage truyền thông trên hệ thống mạng xã hội…

Bảo hiểm xã hội Việt Nam phấn đấu đến năm 2020 hoàn thành việc xây dựng và vận hành cơ sở dữ liệu điện tử về quản lý Bảo hiểm xã hội liên thông, hiện đại với công nghệ mới nhất, hứa hẹn mang lại diện mạo mới cho ngành Bảo hiểm xã hội trong việc quản lý, cung cấp dịch vụ theo hướng tập trung, nhanh chóng, chính xác; hướng tới sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, thực hiện mục tiêu đảm bảo an sinh xã hội bền vững.

Diệu Linh