Nhật Bản đang chuẩn bị cho một sự cảnh báo có khả năng gây chấn động?

03/11/2013 15:06
Việt Dũng
(GDVN) - Nhật Bản sẽ nâng cấp máy bay cảnh báo sớm AWACS với chi phí 250 triệu USD/chiếc, sau nâng cấp sẽ tương đương E-3G Block 45 của Mỹ.

Tân Hoa xã vừa có bài viết dẫn các nguồn tin cho biết, việc nâng cấp lần trước vừa được 3 năm, hiện nay Nhật Bản sẽ tiếp tục tiến hành nâng cấp đối với máy bay cảnh báo sớm AWACS (cảnh báo sớm và kiểm soát trên không) của họ - lực lượng chỉ có lịch sử 13 năm.

Trang mạng "Strategy Page" Mỹ ngày 30 tháng 10 chỉ ra, khác với máy bay cảnh báo sớm AWACS của Mỹ lấy máy bay Boeing 707 của thập niên 1950 làm nền tảng, máy bay cảnh báo sớm AWACS của Nhật Bản lấy máy bay Boeing 767 của thập niên 1980 làm nền tảng, diện tích bên trong của nó lớn hơn 1 nửa so với Boeing 707, dung tích không gian trong máy bay gấp đôi Boeing 707.

Máy bay cảnh báo sớm AWACS Nhật Bản sẽ sử dụng thiết bị thông tin và đối kháng điện tử mới nhất, làm cho hệ thống có tính năng cao hơn, dễ thao tác hơn. Nhật Bản hiện có 4 máy bay cảnh báo sớm AWACS, trong đó chi phí nâng cấp mỗi chiếc khoảng 250 triệu USD, sau nâng cấp chúng sẽ đạt tiêu chuẩn tương đương với máy bay cảnh báo sớm E-3G Block 45 của Mỹ.

Bài báo cho biết, Không quân Mỹ vào năm 2008 đã hoàn thành thử nghiệm phiên bản nâng cấp mới nhất của máy bay cảnh báo sớm E-3 (tức là loại máy bay dòng G) của họ.

Những loại máy bay Block 40/45 này chủ yếu là lấy những trang bị mới nhất thay thế cho máy tính và thiết bị điện tử của thập niên 80 của thế kỷ trước. Trong đó, một số chương trình cũng có liên quan đến việc nâng cấp của Nhật Bản vào năm 2011.

Máy bay cảnh báo sớm AWACS của Nhật Bản
Máy bay cảnh báo sớm AWACS của Nhật Bản

Việc cải tiến loại máy bay Block 40/45 sẽ làm cho việc nâng cấp phần cứng và phần mềm trong tương lai trở nên nhanh chóng hơn (thường là sử dụng sản phẩm thương mại hiện có). Điều rõ nhất là, phần mềm mới sẽ hầu như hoàn toàn thay thế vài trăm công tắc và tay cầm xung quanh bàn phím và màn hình trên loại máy bay cũ. Hiện nay, rất  nhiều thao tác đều sẽ tiến hành tự động, hoặc thông qua kích chuột trên màn hình để tiến hành, chứ không cần sử dụng công tác độc lập.

Sự thực chứng minh, hệ thống AWACS là yếu tố quan trọng để tác chiến giành thắng lợi trong các năm 1991, 2001 và năm 2003. Theo bài báo, trong đó, nhân tố rất quan trọng là hệ thống này có thể nhận biết vị trí của tất cả máy bay của “ta” bất kỳ lúc nào.

Việc chỉ huy lượng lớn máy bay xâm nhập vào vùng trời khu vực đối phương luôn là một vấn đề nan giải. Trong khi đó, cùng với sự xuất  hiện của máy bay kiểm soát trên không như máy bay cảnh báo sớm E-3, vấn đề này sẽ được giải quyết dễ dàng.

Tuy nhiên, sự hoàn thiện của loại biện pháp này đã phải mất đến nửa thế kỷ. Vấn đề này gây chú ý sớm nhất từ trong Chiến tranh thế giới thứ hai, khi đó trong cùng một thời gian, hành động tác chiến sử dụng hơn 1.000 máy bay đã chứng minh tình hình sẽ mấy kiểm soát lợi hại đến thế nào.

Nhưng, khi đó không tìm được phương án giải quyết về công nghệ, vì vậy mọi người khi đó không thể lắp radar mạnh có khả năng nắm bắt toàn bộ tình hình cho máy bay.

Máy bay cảnh báo sớm E-767 Nhật Bản, mua của Mỹ
Máy bay cảnh báo sớm E-767 Nhật Bản, mua của Mỹ

Không quân Mỹ luôn tập trung vào giải quyết vấn đề này. Đến năm 1953, Không quân Mỹ đã có thể điều máy bay vận tải cánh quạt EC-121 lắp radar công suất lớn và thiết bị điện đài đến vùng trời duyên hải Bắc Mỹ để theo dõi máy bay ném bom của Nga.

Phương án giải quyết cuối cùng là cải tạo máy bay vận tải phản lực 4 động cơ thành trạm radar kiêm tháp điều khiển trên không. Đây chính là máy bay cảnh báo sớm AWACS E-3, công tác nghiên cứu phát triển nó được bắt đầu từ cuối thập  niên 60 của thế kỷ trước, lô máy bay nguyên mẫu đầu tiên được tiến hành bay thử vào cuối thập niên 1970.

Máy bay cảnh báo sớm E-3 được chính thức đưa vào sử dụng vào năm 1982. Hệ thống máy bay cảnh báo sớm AWACS có thể đồng thời theo dõi vài trăm máy bay của hai bên địch-ta, nó đóng vai trò là trung tâm chỉ huy trên máy bay, từ đó làm cho máy bay của "ta" có thể tránh né lẫn nhau.

Bài báo cho rằng, Nhật Bản thường sử dụng máy bay cảnh báo sớm AWACS để phối hợp đối phó với các hành động ứng phó quy mô lớn của máy bay Nga và Trung Quốc tiếp cận không phận Nhật Bản. Ít nhất, điều này sẽ chứng minh được năng lực của Nhật Bản đối với Nga và Trung Quốc. Có thể nói, đây là một sự cảnh báo, một sự cảnh báo có khả năng gây chấn động.

Máy bay cảnh báo sớm dòng E-3 Mỹ
Máy bay cảnh báo sớm dòng E-3 Mỹ
Việt Dũng