Nhiều con đường mới làm, đưa vào sử dụng đã bị hư hỏng ở Sài Gòn

06/12/2017 06:56
Phương Linh
(GDVN) - Đại biểu Hội đồng nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh băn khoăn chất lượng của các công trình giao thông, khi nhiều con đường vừa xây, đưa vào sử dụng đã hư hỏng.

Ngày 5/12, kỳ họp Hội đồng nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 6, khóa IX đã tiến hành thảo luận tại hội trường về tình hình kinh tế, xã hội, văn hóa năm 2017.

Đại biểu Nguyễn Thị Tố Trâm phản ánh, việc hàng loạt các công trình giao thông ở thành phố, vừa mới được đưa vào khai thác, sử dụng đã bị hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng.

Bà Nguyễn Thị Tố Trâm chỉ ra dẫn chứng rằng, đường Trần Văn Giàu, đường dẫn vào khu vực cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Trung Lương…đã bị hư hỏng, dù chỉ mới đưa vào sử dụng chưa lâu.

Vị đại biểu này đề nghị, cần phải làm rõ việc hư hỏng này là do trình độ của nhà thầu, giám sát lỏng lẻo, hay là do “rút ruột” công trình?

Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh – ông Bùi Xuân Cường đã giải trình ngay ý kiến của đại biểu Trâm tại phiên họp.

Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Bùi Xuân Cường giải trình các vấn đề liên quan đến công trình giao thông (ảnh: P.L)
Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Bùi Xuân Cường giải trình các vấn đề liên quan đến công trình giao thông (ảnh: P.L)

Theo ông Bùi Xuân Cường, chất lượng của các công trình giao thông ở cửa ngõ thành phố, những nơi nối với các khu công nghiệp, khu chế xuất, cảng biển đang có nhiều dấu hiệu bị xuống cấp, trong đó có các tuyến đường mà bà Nguyễn Thị Tố Trâm nêu. 

Thành phố Hồ Chí Minh muốn tăng phạt vi phạm giao thông lên gấp 2 lần

Ông Bùi Xuân Cường lý giải, đây là những công trình giao thông được thực hiện trên nền đất yếu, triển khai thiết kế, khảo sát từ nhiều năm trước.

Do yêu cầu về tiến độ, quan điểm thiết kế, nên các dự án công trình giao thông này chấp nhận thi công trên nền đất yếu.

Nếu khi sử dụng, bị lún thì sẽ tiến hành sửa chữa. Hiện nay, quan điểm thiết kế đã thay đổi, khác với khi xưa.

“Nhà đầu tư xử lý nền đất yếu một lần, để sau này không phải chịu lún nữa “ – ông Bùi Xuân Cường cho biết.

Đồng thời, ông Bùi Xuân Cường cũng cho biết thêm, một trong những nguyên nhân khiến cho đường bị lún là ngay từ đầu, đường đã không được thảm nhựa, mà chỉ láng nhựa. Các công trình cấp nước được thi công không đồng bộ, gây ngập úng cũng có thể dẫn đến hư hỏng đường.

Khi đưa vào khai thác, lưu lượng lưu thông tăng cao cũng có thể là nguyên nhân dẫn tới đường bị lún.

Đường Trần Văn Giàu được thiết kế, kết nối với cầu, nhưng do giải phóng mặt bằng chậm, nên đoạn đường này không được lưu thông.

Chính vì vậy, nhựa đường không được nổi lên, dẫn đến tình trạng đường bị hư hỏng.

Phương Linh