Phí tăng nhưng đường nghìn tỷ mới làm xong đã hỏng

09/06/2014 06:21
Xuân Hòa
(GDVN) - Trong khi phí qua cầu Bến Thủy 1 và 2 bắt đầu tăng từ ngày 8/6 nhưng các công trình cầu, đường liên quan đến dự án này vừa đưa vào sử dụng đã xuống cấp.

Được đặc cách tăng phí?

Cánh tài xế qua cầu Bến Thủy và cầu Bến Thủy 2 bắc qua sông Lam nối 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh dạo này đến trạm soát vé đều phải nộp thêm tiền phí khá nhiều.

Hiện trạm thu phí qua cầu Bến Thủy và cầu Bến Thủy 2 do Chi nhánh BOT tuyến tránh thành phố Vinh trực thuộc Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 4 quản lý (Cienco 4). Trung bình mỗi ngày có hàng ngàn lượt xe ô tô qua lại 2 trạm thu phí này. 

Tờ rơi thông báo tăng phí qua trạm thu phí cầu Bến Thủy 1 và Bến Thủy 2 từ ngày 8/6 do ông Võ Nghệ Sỹ ký
Tờ rơi thông báo tăng phí qua trạm thu phí cầu Bến Thủy 1 và Bến Thủy 2 từ ngày 8/6 do ông Võ Nghệ Sỹ ký

Theo tờ rơi do nhân viên trạm thu phí phát cho các tài xế xe ô tô các loại được ông Võ Nghệ Sỹ - Giám Đốc Chi nhánh BOT tuyến tránh TP.Vinh ký thì kể từ ngày 8/6/2014 bắt đầu áp dụng mức giá vé tăng cho các loại xe ô tô khi đi qua trạm thu phí. 

Trong tờ rơi cũng nêu rõ việc tăng giá thu phí qua trạm cầu Bến Thủy và Bến Thủy 2 căn cứ theo “Thông tư số 51/2014/TT-BTC” ngày 24/4/2014 của Bộ Tài chính về việc quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí đường bộ trạm thu phí cầu Bến Thủy và trạm thu phí cầu Bến Thủy 2, Quốc lộ 1A. Mức phí tăng cho từng loại xe cũng được quy định cụ thể: Xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn và các loại xe buýt vận tải khách công cộng có mức phí là 30.000 đồng/vé/lượt; 900.000 đồng/vé/tháng; 2.400.000 đồng/vé/quý.

Mức phí thu đối với xe từ 12 ghế ngồi đến 30 ghế ngồi, xe tải có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn 40.000đồng/vé/lượt; 1.200.000 đồng/vé/tháng; 3.250.000 đồng/vé/quý. Xe từ 31 ghế ngồi trở lên, xe tải có tải trọng từ 4 tấn đến dưới 10 tấn 50.000 đồng/vé/lượt; 1.500.000 đồng/vé/tháng; 4.050.000 đồng/vé/quý… Việc áp dụng tăng phí sẽ bắt đầu được áp dụng từ ngày 8/6/2014.

Việc tăng phí được áp dụng cho cả cầu Bến Thủy 1 và ...
Việc tăng phí được áp dụng cho cả cầu Bến Thủy 1 và ...

Theo tiết lộ của một cán bộ của Trạm thu phí tại đây cho biết việc tăng phí này chỉ áp dụng riêng cho mỗi trạm cầu Bến Thủy và cầu Bến Thủy 2 chứ không phải áp dụng chung cho cả nước. Do đó, nhiều người đặt câu hỏi phải chăng Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 4 đã được Bộ Tài chính ưu ái tăng giá vé sớm hơn các trạm thu phí khác trên cả nước để thu hồi vốn BOT họ bỏ ra để thi công cầu Bến Thủy 2, mở rộng Quốc lộ 1A nam cầu Bến Thủy đến thành phố Hà Tĩnh và nâng cấp mặt đường tránh TP.Vinh?

“Tôi dùng xe ô tô và làm việc tại Hà Tĩnh nhưng nhà lại ở Nghệ An nên hàng ngày đi về ít nhất vài lần qua đây. Tôi cũng đã đóng các loại phí đường bộ đầy đủ nay lại tăng phí thế này thì thật khó hiểu”, một người dân sử dụng xe ô tô tại TP.Vinh cho biết.

... cả trạm thu phí cầu Bến Thủy 2
... cả trạm thu phí cầu Bến Thủy 2

Bên cạnh đó nhiều người dân cho rằng đáng lẽ ra việc thu phí qua cầu chỉ nên áp dụng tại Trạm thu phí cầu Bến Thủy 2 mới xây dựng. Vì đây cũng là cây cầu nối hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh đấu nối trực tiếp vào tuyến đường TP.Vinh đúng với nghĩa BOT tuyến tránh thành phố Vinh. Còn cầu Bến Thủy 1 đã có từ lâu nối hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh trên Quốc lộ 1A đi thẳng vào TP.Vinh. Trong khi đó lưu lượng xe người dân qua lại cầu Bến Thủy cũ không đi qua tuyến đường tránh thành phố Vinh nhưng vẫn phải nộp phí hàng ngày rất lớn.

“Cầu Bến Thủy cũ đã có từ lâu, chất lượng không được nâng cấp gì nhiều. Bên cạnh đó việc thu phí ở đây là áp dụng cho xe đi vào tuyến đường tránh TP.Vinh. Nhưng chúng tôi sống ở TP.Vinh có khi nào lưu thông lên đường tránh thành phố đâu mà vẫn thu và tăng phí”, một người dân cho biết.

Trả lời về vấn đề này ông Võ Nghệ Sỹ - Giám đốc chi nhánh BOT truyến đường tránh thành phố Vinh cho biết: “Việc tăng phí khi qua trạm đã được sự cho phép của Bộ Tài chính để thu hồi vốn BOT cho chủ đầu tư theo thông tư 51/2014/TT-BTC. Việc thu cả hai trạm cầu Bến Thủy 1 và cầu Bến Thủy 2 là để thu hồi vốn BOT mà Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 4 đã thực hiện dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A đoạn Nam cầu Bến Thủy; duy tu, bảo dưỡng tuyến đường tránh thành phố Vinh và cầu Bến Thủy 2”.

Trong khi việc tăng phí bắt đầu áp dụng từ ngày 8/6/2014 nhưng nhiều đoạn đường trên tuyến Quốc lộ 1A từ Nam cầu Bến Thủy đến đường tránh TP. Hà Tĩnh do Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 4 thi công bằng nguồn vốn BOT vừa đưa vào sử dụng đã bị sụt lún, xuống cấp nhiều đoạn buộc phải cắm biển "đoạn đường đang theo dõi sình lún"
Trong khi việc tăng phí bắt đầu áp dụng từ ngày 8/6/2014 nhưng nhiều đoạn đường trên tuyến Quốc lộ 1A từ Nam cầu Bến Thủy đến đường tránh TP. Hà Tĩnh do Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 4 thi công bằng nguồn vốn BOT vừa đưa vào sử dụng đã bị sụt lún, xuống cấp nhiều đoạn buộc phải cắm biển "đoạn đường đang theo dõi sình lún"

Việc đồng thời cùng thu phí tại cả 2 trạm cầu Bến Thủy 1 và Bến Thủy 2 ông Sỹ cho biết thêm: “Việc thu phí và tăng phí áp dụng cho cả 2 trạm cầu Bến Thủy 1 và cầu Bến Thủy 2 đã được Bộ Tài chính cho phép. Giờ không thể dừng thu phí tại trạm cầu Bến Thủy 1 vì nếu làm vậy các xe sẽ lách trạm thu ở cầu Bến Thủy 2 để đi qua cầu Bến Thủy 1”.                

Phí tăng nhưng đường nghìn tỷ mới làm xong đã xuống cấp

Trong khi trạm thu phí tăng phí nhưng các công trình đường, cầu liên quan ở dự án trên do Tổng Công ty xây dựng công trình giao thông 4 vừa làm xong với chi phí đầu từ lên hàng nghìn tỷ đồng vừa đưa vào sử dụng đã có nhiều dấu hiệu xuống cấp.

Điển hình như dự án đầu tư mở rộng nâng cấp Quốc lộ 1A đoạn Nam cầu Bến Thủy II đi TP.Hà Tĩnh khởi công ngày 7/9/2012 với chiều dài 35,1 km, tổng mức đầu tư 2.434 tỷ đồng do Cienco 4 thi công. Đến ngày 19/1/2014, Cienco 4 đã tổ chức lễ thông xe và đưa vào khai thác sử dụng. Thế nhưng, mới thông xe hơn 4 tháng thì ở một số đoạn trên tuyến đường này đã xẩy ra hiện tượng sụt lún mặt đường, hiện tượng vệt hằn bánh xe, trồi sụt mặt đường trên tuyến.

Dự án nâng cấp mặt đường tuyến tránh TP.Vinh cũng nằm trong dự án mới đưa vào sử dụng cũng đã có dấu hiệu sình lún
Dự án nâng cấp mặt đường tuyến tránh TP.Vinh cũng nằm trong dự án mới đưa vào sử dụng cũng đã có dấu hiệu sình lún

Điển hình ở tại một số điểm tại Km 478 + Km 484 và đoạn Km 497 + 069 đến Km 497 + 400. Tại các đoạn đường xuất hiện rõ hiện tượng sình lún và Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4 đã phải cắm biển báo “ Đoạn đường đang theo dõi sình lún ”. Ngoài ra nhiều đoạn đường khác nằm trong gói thi công của Cienco 4 trên tuyến Quốc lộ này cũng có hiện tượng tương tự.

Cùng với Quốc lộ 1A đoạn Nam cầu Bến Thủy đến đường tránh TP.Hà Tĩnh thì dự án tăng cường mặt đường Tuyến tránh TP. Vinh ( Nghệ An) có chiều dài 24km, tổng mức đầu tư 339 tỷ đồng do Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4 cũng có những dấu hiệu tương tự.

Công trình này cũng được Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông thi công từ tháng 12/2013. Cienco 4 đã với cam kết nâng cấp mặt đường toàn tuyến tránh Tp Vinh với các hạng mục sửa chữa các hư hỏng của mặt đường; tăng cường cường độ mặt đường để đáp ứng lưu lượng xe; đảm bảo độ bền vững công trình của dự án tuyến tránh TP. Vinh. Đến ngày 24 / 04 / 2014 công trình đã được hoàn thành đem vào sử dụng. Nhưng chỉ sau khi sửa chữa hơn 1 tháng thì tuyến đường này đã xuống cấp…

Cùng với đó việc thu và tăng phí được thực hiện tại cả Cầu Bến Thủy 1 nhưng cây cầu này đã gần 30 năm sử dụng, có nhiều hạng mục xuống cấp nhưng cũng chưa được quan tâm bảo trì, bảo dưỡng
Cùng với đó việc thu và tăng phí được thực hiện tại cả Cầu Bến Thủy 1 nhưng cây cầu này đã gần 30 năm sử dụng, có nhiều hạng mục xuống cấp nhưng cũng chưa được quan tâm bảo trì, bảo dưỡng

Cùng với đó Cầu Bến Thủy 1 đã phục vụ gần 30 năm đã có nhiều xuống cấp do một thời gian dài phải gánh hàng nghìn lượt xe qua lại. Hiện tại mặt đường của cầu nhiều chỗ đã bị bong tróc, có những nơi tạo thành ổ gà, rãnh sâu. Cùng với đó nhiều hệ thống trên cầu đã quá cũ và lâu ngày không được bảo dưỡng như hệ thống điện, thành cầu bị bong tróc sơn gây gỉ sét …làm mất mỹ quan và nguy hiểm.

Trong khi các công trình liên quan liên tục có dấu hiệu hư hỏng sau khi mới đưa vào sử dụng và các công trình khác đang xuống cấp nhưng không được quan tâm bảo trì, bảo dưỡng nhưng phí qua trạm lại tăng khiến không ít người dân tỏ ý bức xúc. Biết rằng việc đầu tư số tiền lên đến hàng nghìn tỷ đổng để thực hiện các công trình BOT của Cienco 4 là đáng ghi nhận. Nhưng việc hàng nghìn tỷ đó lại được thu hồi từ chính tiền thu phí của người dân tham gia giao thông trên tuyến đường trên nên chất lượng công trình có vấn đề hay có sự tác động nào khác ảnh hưởng đến việc hư hỏng quá nhanh của các công trình thì cần có sự giải thích rõ ràng của lãnh đạo Cienco 4.

Xuân Hòa