Phó CT tỉnh Bình Thuận: "CA kiểm tra hàng hóa tại nhà hàng Cát Vàng"

06/03/2013 16:09
Hồng Chính Quang
(GDVN) - “Việc làm như vậy của chủ nhà hàng Cát Vàng là một sự xúc phạm tới người khác, đã ảnh hưởng đến hình ảnh du lịch của Bình Thuận nói riêng và cả nước nói chung”, ông Nguyễn Thành Tâm nói.
Chiều 6/3, trao đổi với Giáo dục Việt Nam, ông Nguyễn Thành Tâm – Phó Chủ tịch tỉnh Bình Thuận cho biết: "Tôi đã chỉ đạo các Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Văn hoá – Thể thao - Du lịch cùng Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Bình Thuận phối hợp với Công an TP Phan Thiết kiểm tra hàng hóa của Nhà hàng Cát Vàng (Golden Sand, ở số 81 Nguyễn Đình Chiểu, phường Hàm Tiến, TP Phan Thiết – Bình Thuận)".

Nhà hàng Cát Vàng từ chối bán hàng lưu niệm cho người Việt. (Ảnh: Báo Thanh Niên)
Nhà hàng Cát Vàng từ chối bán hàng lưu niệm cho người Việt. (Ảnh: Báo Thanh Niên)

Theo đó, đoàn kiểm tra đã kiểm điểm và tạm giữ 2 mặt hàng này và yêu cầu chủ Nhà hàng Cát Vàng xuất trình hóa đơn chứng minh xuất xứ hàng hóa để có hướng xử lý. Kết quả ban đầu cho thấy có nhiều đồng hồ và rượu ngoại không có nhãn phụ và đã lập biên bản.

Ông Tâm cho hay quan điểm của Tỉnh là nghiêm khắc xử lý theo quy định của pháp luật, không thể để một sự việc như vậy tồn tại ở khu vực du lịch trọng điểm quốc gia. 

“Việc làm như vậy của Chủ nhà hàng Cát Vàng là một sự xúc phạm tới người khác, đã ảnh hưởng đến hình ảnh du lịch của Bình Thuận nói riêng và cả nước nói chung”, ông Tâm khẳng định.

Khi được hỏi về kết quả của cuộc kiểm tra, ông Tâm cho biết đến thời điểm này ông chưa nhận được kết quả của cuộc kiểm tra này. “Tôi đã đề nghị, trong các bước tiếp theo, Sở Văn hoá – Thể thao – Du lịch phải có báo cáo cụ thể và đề xuất kiến nghị xử lý để tôi có cơ sở để xử lý”, ông Nguyễn Thành Tâm nói.

Trước đó, như đã đưa tin, tại buổi làm việc với đoàn kiểm tra của tỉnh Bình Thuận, ông Nghiêm Phúc -  Chủ nhà hàng Cát Vàng thừa nhận việc không bán cho người Việt là có thật và “đã quy định ngầm với nhân viên rằng khi có khách Việt đến thì bảo cửa hàng đang kiểm kê”.

Khung cảnh cuộc kiểm tra (Ảnh: Báo Đất Việt)
Khung cảnh cuộc kiểm tra (Ảnh: Báo Đất Việt)


Ông Phúc cho biết ở Cát Vàng, khách Việt phải đặt hàng trước mới phục vụ. Riêng khu bán đồ lưu niệm tuyệt đối không cho người Việt vào. “Tôi thống kê rồi, chưa tới 1% người Việt vào mua hàng nhưng hễ cứ có người Việt vào là thế nào cũng có chuyện với nhân viên. Vì vậy, tôi không phục vụ người Việt đã 2-3 năm nay rồi” - ông Phúc nói. 

Nêu quan điểm về sự kỳ thị này, theo TS, LS. Trần Đình Triển, cống hiến cho đất nước, phục vụ người dân Việt Nam đó không chỉ là trách nhiệm mà còn là nghĩa vụ bởi khi đã sinh sống làm việc trên mảnh đất hình chữ S thì trước hết mọi hoạt động phải nhằm mục đích phục vụ đồng bào, phục vụ người dân Việt Nam chứ không phải để phục vụ người dân nước khác.

“Vì thế với sự việc nhà hàng Cát Vàng đưa ra tiêu chí không bán hàng cho người Việt vừa qua đó là việc vi phạm nghiêm trọng pháp luật. Nó thể hiện một sự kỳ thị dân tộc và điều đáng buồn nhất là người Việt Nam lại kỳ thị chính đồng bào mình, đây là điều xúc phạm không chấp nhận được” – TS.LS Trần Đình Triển tiếp lời. để phục vụ người dân nước khác” – LS. Trần Đình Triển nhấn mạnh.
Hồng Chính Quang