Pico giỡn mặt khách hàng với "chiêu" nâng cao giá rồi đại khuyến mãi?

15/11/2012 14:15
Lực Hoàng
(GDVN) - Tự nâng giá rồi núp dưới chiêu đại hạ giá khuyến mại từ lâu trở thành “bí quyết” bán hàng nổi tiếng trong các chuỗi siêu thị điện máy của đại gia Pico.
Vừa khai trương đã gặp "sự cố" Người tiêu dùng Hà Nội không quên sự kiện khai trương siêu thị thứ 5 của Pico Plaza tại 324 Sơn Tây diễn ra ngày 16/7/2011. Tại sự kiện này, Pico đưa ra chiêu khuyến mãi cực sốc "Giảm giá gần 50% sản phẩm tivi LCD Sharp 32 inch" khiến hàng nghìn khách hàng tới mua sắm, chen lấn, xô đẩy nhau để nhanh chân vào được mua hàng trong ngày khai trương. Nhưng tiếc thay “quả bom” khuyến mại này gặp sự cố ngay lần đầu tiên ra mắt. Thông qua đại diện của một siêu thị điện máy lớn tại Hà Nội, khách hàng được biết sản phẩm Tivi LCD Sharp của Pico Sơn Tây không khuyến mại “khủng” gần 50% như quảng cáo mà chỉ giảm khoảng 20%. Trên thực tế, chiếc ti vi này trên thị trường bán lẻ chỉ rơi vào khoảng trên 5 triệu đồng chứ không phải 6.990.000 đồng như thông tin trên tờ rơi của Pico quảng cáo lúc đó. Và vào thời điểm hầu hết các đại lý phân phối muốn thanh lý model này vì đã lỗi thời thậm chí cách thời điểm Pico khuyến mại 2 tuần, giá niêm yết bán tivi LCD Sharp 32 inch tại Pico chỉ là 4.990.000 đồng/chiếc.
“Cái giá” mà người dân phải trả khi chen lấn, xô đẩy so với cái giá mà họ được hưởng khi khuyến mại liệu có đáng trong ngày khai truong khuyến mại "ảo" của Pico?
“Cái giá” mà người dân phải trả khi chen lấn, xô đẩy so với cái giá mà họ được hưởng khi khuyến mại liệu có đáng trong ngày khai truong khuyến mại "ảo" của Pico?

Như vậy, nếu so sánh với giá thị trường thì chiếc tivi Sharp giảm giá “độc chiêu” của Pico thực chất chỉ giảm được khoảng 1,2 – 1,7 triệu đồng thay vì được giảm 3 triệu đồng như đã quảng cáo. Trở lại với chương trình khuyến mại đình đám của Pico Sơn Tây ngày khai trương trong đó Pico cam kết cung cấp đủ hàng. Nhưng thực chất đến khoảng 16h ngày 16/7 rất nhiều khách hàng tới hỏi mua tivi khuyến mại LCD Sharp 32 inch như đã quảng cáo nhân viên bán hàng chỉ lắc đầu thông báo: “Hết hàng”. Sự buồn bã, thất vọng xen lẫn sự ngỡ ngàng, ngạc nhiên thể hiện rõ trong từng khuôn mặt của các “thượng đế”.
Đã có không ít khách hàng quay lưng với các chương trình khuyến mãi của Pico.
Đã có không ít khách hàng quay lưng với các chương trình khuyến mãi của Pico.
Vì thông tin khuyến mại giảm đến 50% cho tivi LCD Sharp 32 inch, người tiêu dùng đã chen chân đến Pico, chen chúc, xô đẩy nhau, dùng CMND để được ghi phiếu mua hàng. Thậm chí nhiều khách hàng bị kẻ gian móc ví, giật ví, móc trộm điện thoại và nhiều vật dụng cá nhân khác để rồi sau đó được thông báo: “Hết hàng” từ phía siêu thị. Nhiều khách hàng tự hỏi: “Cái giá” mà họ phải trả khi chen lấn, xô đẩy so với cái giá mà họ được hưởng khi khuyến mại liệu có đáng?.
Nâng giá rồi khuyến mãi: "Bí quyết" bán hàng quá nổi tiếng của Pico?
Sau đúng 1 tuần Pico Plaza khai trương siêu thị thứ 5 tại địa chỉ 324 Tây Sơn (Hà Nội), chương trình khuyến mãi bán tivi LCD và máy tính xách tay hấp dẫn khi đó laptop Acer AS4739 được Pico tuyên bố “giảm giá cực sốc” tới 3 triệu đồng, từ giá niêm yết 9,9 triệu đồng xuống còn 6,9 triệu đồng. 
Tuy nhiên khi khách hàng mua sản phẩm mới biết: “Không hề có cái giá tới gần chục triệu và chuyện ưu đãi thực chất cũng chẳng hào phóng tới mức con số 3 triệu đồng như thông tin Pico tuyên bố” – anh T., phụ trách kinh doanh của siêu thị X. tại miền Bắc khẳng định. Khi phóng viên tìm hiểu và thực hiện khảo giá tại một số doanh nghiệp, cửa hàng kinh doanh thiết bị máy tính sự thật được lộ ra. Trên thị trường khi đó giá của chiếc laptop Acer AS 4739 (cũng chung cấu hình RAM 1GB, ổ cứng 500GB... như sản phẩm Pico Plaza bán ra) được niêm yết chỉ có 7,5 – 7,9 triệu đồng. Còn mức giá niêm yết tới 9,9 triệu đồng như Pico Plaza tuyên bố thực chất chỉ là chiêu tự nâng giá nhằm lừa khách hàng. Như vậy, cái gọi là “ưu đãi tới 3 triệu” của Pico trong thực tế cũng chỉ đáng vài trăm nghìn đồng. “Những chiếc laptop Acer AS 4739 đang là mặt hàng... ế chỏng chơ tại nhiều siêu thị, cửa hàng điện máy và thực chất đây cũng là mặt hàng tồn do Acer đã ngừng sản xuất từ tháng 11/2010”, anh Trường, nhân viên một cửa hàng thiết bị máy văn phòng tại phố Huế khẳng định. Đồng thời anh Trường cũng cho rằng tại các cửa hàng, nếu người mua mặc cả thì giá có khi chỉ còn 7,3 triệu đồng/chiếc. Chưa hết, ăn theo sự kiện “Mừng khai trương siêu thị thứ 5”, ngày 24/7/2011, trên website của siêu thị Pico cũng đang trưng quảng cáo tuyên bố bán điều hòa nhiệt độ Samsung Model AS09TU công suất 9000 BTU với giá 4,59 triệu đồng, giảm 1 triệu đồng so với giá niêm yết là 5,59 triệu. Thế nhưng trên thực tế, chiếc điều hòa cùng model này đang được bán tại thị trường Hà Nội cũng chỉ có giá 4,4 – 4,5 triệu đồng, đã bao gồm thuế VAT và công lắp đặt. Mới đây nhất, hưởng ứng tháng khuyến mãi Hà Nội 2012, trong chuỗi sản phẩm khuyến mãi của mình, Pico niêm yết giá ảo của chiếc LED LG 47inch LS4600 lên tới 14,9 triệu đồng khuyến mại tặng 900.000 đồng. Tuy nhiên cũng sản phẩm này tại các siêu thị khách giá bán chỉ mức 13.9 triệu đồng (thấp hơn 1 triệu đồng). Có thể thấy chiêu tặng thêm 900.000 đồng chỉ là chiêu trò hút khách của Pico.  Như vậy suốt một thời gian dài, đại gia điện máy Pico liên tục vận hành “bí quyết” nâng giá bán rồi khuyến mại giảm giá và coi đó như chìa khóa để hút khách hàng.
Pico “khoe” đạt kỷ lục bán hàng Việt Nam. Ảnh: G.D
Pico “khoe” đạt kỷ lục bán hàng Việt Nam. Ảnh: G.D


Kỷ lục bán hàng tự phong...
Sau sự kiện khai trương siêu thị Pico tại Tây Sơn trong ngày 16/7, Pico tuyên bố bán nhẵn 2.000 chiếc tivi LCD Sharp 32 inch LC 32L400M với giá 3,9 triệu đồng chỉ trong sau 6 giờ mở cửa, rồi “đã bán hết 4.000 laptop Acer AS4739 trong 3 ngày”. Con số này được Pico thông tin: Đạt “Kỷ lục bán hàng Việt Nam” do Công ty Nghiên cứu thị trường GfK xác nhận. Tuy nhiên, ông Trần Long - Đại diện phía Bắc của GfK Group khẳng định: “GfK không bao giờ xác nhận cho nhà bán lẻ và GfK cũng không có ý định làm việc này trong tương lai. Công ty ông không nghiên cứu về chương trình khuyến mại, vì vậy không làm bất cứ việc gì phục vụ cho việc chứng nhận của Pico”. Rõ ràng việc Pico “qua mặt” GfK để tự phong mình đạt “Kỷ lục bán hàng Việt Nam” chỉ là chiêu PR của đại gia này. Thông tin này càng khiến người tiêu dùng mất niềm tin khi lựa chọn sản phẩm điện máy tại Pico.
Chiếc tivi LG 47inch sau khi được Pico "giảm giá" đến 25%, còn 14,9 triệu nhưng vẫn... cao hơn hoặc bằng giá bán tại nhiều nơi không tuyên bố khuyến mãi. Ảnh chụp màn hình
Chiếc tivi LG 47inch sau khi được Pico "giảm giá" đến 25%, còn 14,9 triệu nhưng vẫn... cao hơn hoặc bằng giá bán tại nhiều nơi không tuyên bố khuyến mãi. Ảnh chụp màn hình
Về phía người tiêu dùng, đại diện Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam cho rằng, hiện nay pháp luật không cấm hoặc đi... đánh thuế các doanh nghiệp “chém gió”, luôn đội cao giá bán so với mặt bằng thị trường rồi nói “tôi bán rẻ”.  Nhưng rõ ràng việc Pico liên tục lạm dụng chuyện giảm giá để cho khách hàng “gà mờ”... hoa mắt như thế thì về lâu dài sẽ khiến cho người tiêu dùng ngày càng mất lòng tin, bất lợi cho việc xây dựng thương hiệu của doanh nghiệp này.
* Quý độc giả phát hiện các hiện tượng bất thường nào khác trong chương trình quảng cáo, khuyến mãi của Siêu thị điện máy Pico cũng như các siêu thị khác trong Tháng khuyến mãi Hà Nội 2012, vui lòng phản ánh thông tin đến báo điện tử Giáo dục Việt Nam theo địa chỉtoasoan@giaoduc.net.vn hoặc có thể BẤM VÀO ĐÂY để đóng góp ý kiến. Trân trọng!
* Quý độc giả phát hiện các hiện tượng bất thường nào khác trong chương trình quảng cáo, khuyến mãi của Siêu thị điện máy Pico cũng như các siêu thị khác trong Tháng khuyến mãi Hà Nội 2012, vui lòng phản ánh thông tin đến báo điện tử Giáo dục Việt Nam theo địa chỉtoasoan@giaoduc.net.vn hoặc có thể BẤM VÀO ĐÂY để đóng góp ý kiến. Trân trọng!
* Quý độc giả phát hiện các hiện tượng bất thường nào khác trong chương trình quảng cáo, khuyến mãi của Siêu thị điện máy Pico cũng như các siêu thị khác trong Tháng khuyến mãi Hà Nội 2012, vui lòng phản ánh thông tin đến báo điện tử Giáo dục Việt Nam theo địa chỉtoasoan@giaoduc.net.vn hoặc có thể BẤM VÀO ĐÂY để đóng góp ý kiến. Trân trọng!
Lực Hoàng