Quân đội Brazil thực hiện một loạt kế hoạch quốc phòng đầy tham vọng

12/01/2015 10:55
Việt Dũng
(GDVN) - Brazil chủ yếu thông qua phương thức kết hợp trực tiếp nhập khẩu với chuyển nhượng công nghệ để hiện đại hóa quốc phòng, có nhiều chương trình lớn.
Tàu sân bay Sao Paulo của Hải quân Brazil
Tàu sân bay Sao Paulo của Hải quân Brazil
Mạng "Aviation Week & Space Technology" Mỹ ngày 29 tháng 12 năm 2014 đưa tin, Brazil sẽ thực hiện một loạt kế hoạch quốc phòng đầy tham vọng, bao gồm trang bị lại cho Không quân, triển khai 1 tàu sân bay và thành lập một biên đội tàu ngầm mới. Trong đó, mô hình của rất nhiều chương trình là kết hợp giữa trực tiếp nhập khẩu và chuyển nhượng công nghệ.

Mua sắm máy bay chiến đấu Gripen của Tập đoàn công nghiệp hàng không vũ trụ Thuỵ Điển chính là thông qua phương thức này, nó sẽ là trang bị chiến đấu chủ lực của Không quân và Hải quân Brazil trước năm 2050. Hợp đồng đầu tiên ký kết vào tháng 10 năm 2010 liên quan đến 36 máy bay loại này. Trong đó 21 chiếc lắp ráp ở Thuỵ Điển, nhưng chuyển nhượng công nghệ và Công ty Embraer Brazil đứng ra nghiên cứu phát triển máy bay 2 chỗ ngồi Gripen sẽ được đồng thời tiến hành.

Máy bay chiến đấu 2 chỗ ngồi do Brazil chủ trì nghiên cứu phát triển sẽ dùng một loại khoang lái màn hình lớn kiểu toàn cảnh, đó là thứ mà loại cơ bản do Thụy Điển sản xuất không có. Ngoài ra nó sẽ còn trang bị tên lửa không đối không A-Dartet do Nam Phi và Brazil hợp tác sản xuất và tên lửa chống bức xạ MAR-1 do Brazil tự sản xuất.

Để chuẩn bị cho chương trình lớn này, các ngành liên quan của Brazil thông qua tham gia nâng cấp 3 loại máy bay chiến đấu để "tập luyện": F-5BR, máy bay tấn công hạng nhẹ AMX phiên bản cải tiến (A-1M) do Công ty công nghiệp hàng không Brazil và Công ty Alenia hợp tác nghiên cứu chế tạo, AF-1 phiên bản hải quân được cải tạo từ A-4 Skyhawk.

Máy bay JAS-39 Gripen do Thụy Điển chế tạo
Máy bay JAS-39 Gripen do Thụy Điển chế tạo

Skyhawk sẽ trang bị cho lực lượng hàng không trên tàu sân bay Sao Paulo, tàu sân bay này sau khi trải qua tu sửa lâu dài dự định đến năm 2018 sẽ quay trở lại với biển khơi và nó sẽ hoạt động đến năm 2029. Brazil còn có thể sẽ đứng ra nghiên cứu chế tạo một loại máy bay chiến đấu 1 chỗ ngồi Sea Gripen, có thân khá dài so với máy bay chiến đấu Gripen.

Nó có thể sẽ bắt đầu sản xuất vào đầu thập niên 20 của thế kỷ này và cùng bàn giao với lô máy bay chiến đấu Gripen thứ hai, máy bay chiến đấu Gripen sẽ thay thế F-5. Lô máy bay chiến đấu Gripen thứ ba sẽ thay thế A-1M trước năm 2025.

Kế hoạch tàu ngầm Prosub cũng đang được tiến hành, nó do liên doanh Itaguai Construcoes Navais SA giữa DCNS của Pháp và Odebrecht của Brazil phụ trách, mục tiêu ban đầu là chế tạo 5 tàu ngầm: 4 tàu ngầm diesel-điện lấy thiết kế của DCNS làm nền tảng và 1 tàu ngầm hạt nhân đầu tiên của Brazil.

Công trình giai đoạn 1 của nhà máy đóng tàu và căn cứ tàu ngầm ở Itaguai đã khởi công vào năm 2014, chiếc tàu ngầm diesel-điện đầu tiên sẽ bắt đầu chế tạo vào năm 2015 và bàn giao vào năm 2017. Tàu ngầm hạt nhân có kế hoạch bắt đầu chạy thử vào năm 2023.

Tàu ngầm thông thường lớp Scorpene do Pháp chế tạo
Tàu ngầm thông thường lớp Scorpene do Pháp chế tạo
Việt Dũng