Quảng Ninh nói không lấn biển để mở rộng đường bao biển Vịnh Hạ Long

15/05/2019 09:01
LÃ TIẾN
(GDVN) - Việc rào tôn để mở rộng tuyến đường bao biển Trần Quốc Nghiễn (thành phố Hạ Long) phục vụ dự án chỉnh trang đô thị và cải tạo môi trường Vịnh Hạ Long.

Thông tin này được ông Vũ Văn Hợp, Chánh văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh (người phát ngôn của Ủy ban nhân dân tỉnh) khẳng định tại hội nghị thông tin báo chí thường kỳ vào chiều ngày 14/5.

Theo ông Hợp, dự án mở rộng tuyến đường bao biển Trần Quốc Nghiễn bắt đầu từ Cung quy hoạch - Hội chợ triển lãm tỉnh kéo dài đến đầu đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả (phường Hồng Hà, thành phố Hạ Long).

Ông Vũ Văn Hợp, Chánh văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh phát biểu tại hội nghị thông tin báo chí thường kỳ (Ảnh: Lã Tiến)
Ông Vũ Văn Hợp, Chánh văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh phát biểu tại hội nghị thông tin báo chí thường kỳ (Ảnh: Lã Tiến)

Theo thiết kế, tuyến đường này sẽ được nâng từ 4 lên 6 làn xe với tổng chiều dài 2,4 km.

Tại vị trí cuối tuyến sẽ bố trí một bãi tắm công cộng dài 900m theo quy hoạch phát triển bãi tắm phục vụ nhân dân và khách du lịch của thành phố Hạ Long.

“Việc mở rộng tuyến đường không phải là lấn biển, bởi vị trí chân kè toàn là đá hộc. Mỗi đợt thủy triều lên, xuống, rác thải bị tồn đọng gây ô nhiễm môi trường.

Do vậy, việc thi công tuyến đường sẽ giải quyết được tình trạng tồn đọng rác, xử lý nước thải, khắc phục ô nhiễm môi trường tuyến kè biển hiện tại.

Sau khi đi vào hoạt động, tuyến đường bao biển sẽ được thiết kế cảnh quan hiện đại, hệ thống chiếu sáng giao thông và chiếu sáng trang trí thông minh, có cây xanh, tiểu cảnh, các khu vực để người dân tập thể dục, thể thao, ngắm cảnh, thư giãn”, ông Hợp nói.

Lấn biển mở rộng đường bao biển thêm 28m sẽ phá vỡ cảnh quan Vịnh Hạ Long?

Ông Hợp cho rằng, dự án mở rộng đường bao biển Trần Quốc Nghiễn là công trình văn hóa chứ không phải công trình giao thông bình thường.

Do đó, thời gian tới, Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh sẽ chỉ đạo Ủy ban nhân dân thành phố Hạ Long công bố công khai dự án tới người dân được biết.

Ông Hợp cũng đề nghị các cơ quan báo chí giám sát việc thực hiện dự án để thành phố Hạ Long triển khai dự án theo đúng quy định.

Cũng theo người phát ngôn của Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh, tuyến đường dẫn và cầu Bài Thơ nằm trên tuyến đường Trần Quốc Nghiễn đã được khởi công từ cuối năm 2018 dự kiến hoàn thành vào tháng 11/2019 cũng nhằm mục đích chỉnh trang đô thị và là điểm nhấn về không gian du lịch cho thành phố Hạ Long.

Trước đó, Báo điện tử Giáo dục Việt Nam phản ánh, tuyến đường Trần Quốc Nghiễn chạy dọc bờ Vịnh Hạ Long dài gần 3km, được mệnh danh là tuyến đường bao biển đẹp nhất thành phố Hạ Long.

Tuy nhiên, những ngày qua, người dân thành phố Hạ Long và du khách tới tham quan Vịnh Hạ Long rất tò mò, không khỏi ngạc nhiên khi tuyến đường này bị dựng tôn che kín hết tầm nhìn ra biển.

Tỉnh Quảng Ninh khẳng định việc rào tôn trên đường Trần Quốc Nghiễn phục vụ dự án chỉnh trang đô thị và cải tạo môi trường Vịnh Hạ Long (Ảnh: Lã Tiến)
Tỉnh Quảng Ninh khẳng định việc rào tôn trên đường Trần Quốc Nghiễn phục vụ dự án chỉnh trang đô thị và cải tạo môi trường Vịnh Hạ Long (Ảnh: Lã Tiến)

Một số người dân cho biết, họ nghe nói chính quyền thành phố Hạ Long dựng rào tôn để chuẩn bị san lấp, lấn biển làm đường.

Theo Ủy ban nhân dân thành phố Hạ Long, việc dựng tôn tại đường Trần Quốc Nghiễn phục vụ Dự án Chỉnh trang đô thị, môi trường và xây dựng bãi tắm Hòn Gai do thành phố Hạ Long làm chủ đầu tư.

Ông Hồ Quang Huy, Phó chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hạ Long cho biết: “Hệ thống kè và bệ phản áp của tuyến đường bao biển Trần Quốc Nghiễn thi công trước đây rộng khoảng 28m.

Mỗi đợt thủy triều lên, xuống khiến rác thải bị tồn đọng gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Do đó, thành phố tiến hành cải tạo, cấp tuyến đường Trần Quốc Nghiễn sẽ giải quyết tình trạng tồn đọng rác, xử lý nước thải, khắc phục ô nhiễm môi trường tuyến kè biển hiện tại”.

Theo ông Huy, thành phố sẽ mở rộng tuyến đường Trần Quốc Nghiễn trên cơ sở xây dựng hết phạm vi bệ phản áp thả đá hộc.

Thành phố Hạ Long cũng đầu tư hoàn chỉnh hệ thống thu gom và xử lý nước thải đoạn từ cột 3 - cột 8 dọc tuyến đường.

Vỉa hè hai bên đường Trần Quốc Nghiễn, nhất là phía biển sẽ được thiết kế cảnh quan hiện đại, hệ thống chiếu sáng giao thông và chiếu sáng trang trí thông minh, có cây xanh, tiểu cảnh, các khu vực để người dân tập thể dục, thể thao, ngắm cảnh, thư giãn.

Đây cũng sẽ là tuyến đường đầu tiên có đường dành riêng cho người dân đi bộ, đi xe đạp thể thao.

LÃ TIẾN