Tôi ủng hộ một người dũng cảm và đột phá như Bộ trưởng Đinh La Thăng

31/03/2012 06:27
Độc giả Đông Hưng
(GDVN) - Với đề xuất thu phí giao thông, trực tiếp đánh vào túi tiền người dân càng thể hiện rõ tính cách mạnh mẽ và dám đột phá của Bộ trưởng Thăng.
LTS: Xung quanh câu chuyện đề xuất thu các loại phí bảo trì giao thông đường bộ sẽ có hiệu lực từ tháng 6/2012, đã có rất nhiều ý kiến gửi về tòa soạn báo Giáo dục Việt Nam để bày tỏ ý kiến về đề nghị thu phí “lưu hành phương tiện cá nhân” hay nói cách khác là “phí hạn chế phương tiện giao thông cá nhân” mà Bộ Giao thông vận tải mới đề nghị đổi tên. 
Bên cạnh đa số những ý kiến cho rằng đây là phương án khó khả thi thì cũng có không ít ý kiến bày tỏ sự đồng tình, ủng hộ đề xuất mạnh mẽ, mang tính đột phá với tầm nhìn của Bộ trưởng Đinh La Thăng. Để rộng đường dư luận, Báo Giáo dục Việt Nam xin tiếp tục đăng tải một bài viết với những đánh giá, nhìn nhận vấn đề của một bạn đọc gửi đến tòa soạn. Mời bạn đọc cùng theo dõi:

Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng (ảnh: Tuổi trẻ).
Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng (ảnh: Tuổi trẻ).

Câu chuyện xung quanh đề án thu phí lưu hành phương tiện giao thông cá nhân được đổi tên thành phí hạn chế phương tiện giao thông đường bộ và mức tăng ở năm liền kề được giảm xuống 5% so với 10% như tờ trình số 8868/TTr-BGTVT ngày 28/12/2011 mà Bộ trưởng Đinh La Thăng đưa ra, trong nhiều ngày qua đã trở thành tâm điểm của dư luận xã hội với hàng loạt những ý kiến trái chiều khác nhau. Và với tôi, một người đang sử dụng phương tiện xe máy để lưu thông trên đường phố thủ đô Hà Nội mỗi ngày cũng  đã trở thành một "tín đồ" trong đó.

Nhưng cũng phải xin khẳng định ngay, khác với những ý kiến phản đối, tôi hoàn toàn ủng hộ đề xuất hết sức mạnh mẽ, mang tính đột phá này của Bộ trưởng Thăng và sẵn sàng nộp mức phí 1 triệu đồng/ năm. Nhiều người có thể cho rằng ý kiến này của tôi đi ngược lại với số đông nhưng xin thưa, việc tôi ủng hộ có những lý lẽ chính đáng mà tôi nghĩ rằng tất cả chúng ta nên cùng suy xét. Trước hết, trong hầu hết các ý kiến phân tích của các chuyên gia đều nhận định, vấn nạn ùn tắc giao thông tại các đô thị lớn như Hà Nội và TP HCM trong suốt thời gian dài qua, một phần chính là do hạ tầng giao thông của chúng ta chưa được xây dựng đồng bộ mà nguyên nhân chính là thiếu kinh phí. Vì thế, với mức thu mạnh bạo của Bộ trưởng Thăng đưa ra, chắc chắn sẽ giúp cho hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông của các đô thị có thêm nguồn lực để cải thiện một cách chủ động hơn. Sẽ có nhiều tuyến đường được nâng cấp, mở rộng, nhiều cây cầu được xây dựng... Và chuyện phải chi nhiều tỉ đồng cho những giải pháp phân làn, bịt ngã ba ngã tư, đổi giờ học... chắc chắn sẽ tự động biến mất. Tôi cũng dám khẳng định rằng, với việc tham gia chủ động đóng góp thì người dân sẽ có quyền giám sát tốt nhất, đòi hỏi thành phố phải cung cấp những dịch vụ giao thông tốt nhất. Việc đánh vào chính túi tiền của người dân khi tham gia giao thông thông qua phí và các mức xử phạt nghiêm mình sẽ góp phần nâng cao hơn ý thức chấp hành giao thông. Tôi cũng xin được nhắc lại ý mà một số người ủng hộ đã chia sẻ, vấn nạn ách tắc giao thông ở các đô thị cũng đã kéo dài trong suốt nhiều năm qua, ai cũng kêu nhưng thực sự cho đến thời điểm này việc giải quyết nó vẫn chưa có một ai thực hiện được. Vì thế việc Bộ trưởng Thăng dám đưa ra một đề xuất mang tính đột phá, mạnh mẽ và dám dùng cả uy tín cá nhân của mình vào để đặt cược cho công việc thì rất cần phải được nhìn nhận theo chiều hướng tích cực hơn.


Ảnh minh họa (nguồn: Internet)
Ảnh minh họa (nguồn: Internet)

Theo một con số thống kê được đưa ra gần đây thì chỉ riêng Hà Nội hiện đã có gần 400 nghìn ôtô và gần 4 triệu xe máy và lượng phương tiện này đang tăng lên từng ngày. Trong khi hệ thống hạ tầng giao thông lại chưa đáp ứng được nhu cầu thì lượng phương tiện này chính là nguyên nhân quan trọng nhất dẫn đến ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông. Vì thế, cùng với các giải pháp đồng bộ thì việc giải quyết bài toán giảm lưu lượng phương tiện cá nhân tham gia giao thông, đặc biệt vào các giờ cao điểm trong các đô thị là điều hết sức cấp bách. Cũng cần nói thêm, những người sử dụng ô tô riêng ở các đô thị đa phần là những người khá giả, có điều kiện hơn về tài chính để sử dụng xe ô tô cá nhân. Nay có thu thêm một khoản phí nhằm vào các đối tượng này để có thêm nguồn kinh phí đóng góp cho việc xây dựng và bảo trì các công trình giao thông đường bộ thì liệu có quá ảnh hưởng lớn đến đời sống của họ?.  Đề xuất của Bộ trưởng Đinh La Thăng đưa ra rất mạnh mẽ, đánh trực tiếp vào túi tiền của người dân và như dân gian vẫn thường nói chẳng có ai là hoàn hảo 100% cả nên ở đây chắc chắn có nhiều điểm cũng chưa thực sự hoàn hảo. Nhưng theo tôi cũng muốn đặt ra một câu hỏi để mọi người cùng suy ngẫm, từ trước đến nay, liệu rằng đã có một ai dám dũng cảm đứng lên, đưa ra những đề xuất như Bộ trưởng Thăng chưa?. Hay tất cả chỉ chăm chăm giữ lấy "cái ghế" cho mình, để rồi hết nhiệm kỳ lại "hạ cánh" an toàn. Người xưa vẫn thường nói, có làm thì mới có sai và để sửa còn nếu không muốn sai thì đừng làm. Như Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khi trả lời trên báo chí đã cho rằng, sẽ đưa ra lấy ý kiến người dân về vấn đề này, vậy thì khi đó chúng ta hãy cùng đóng góp ý kiến vào để đề xuất này hoàn thiện và phù hợp hơn. Để nó cùng với các giải pháp khác sẽ làm giảm thiểu vấn nạn ùn tắc, tai nạn giao thông đang nhức nhối hiện nay. Như đã nói ở trên, tôi cho rằng, với đề xuất thu phí giao thông, trực tiếp đánh vào túi tiền người dân đã càng thể hiện rõ tính cách mạnh mẽ và dám đột phá của Bộ trưởng Thăng. Tôi xin tái khẳng định, hoàn toàn ủng hộ những đề xuất mạnh dạn, đột phá, có tầm nhìn mang tính vĩ mô của Bộ trưởng Đinh La Thăng. Tôi chấp nhận đóng phí cho chiếc xe máy của mình 1 triệu đồng/ năm.
Độc giả Đông Hưng