Triết lý giáo dục 5 chữ H của Tập đoàn Giáo dục Nguyễn Hoàng

11/04/2019 08:34
Phương Linh
(GDVN) - NHG đã chọn triết lý giáo dục Nhân Bản làm kim chỉ nam cho mọi hoạt động, nhấn mạnh đến đối tượng (gốc rễ) của giáo dục chính là con người.

Đó là quan điểm của Tiến sĩ Đỗ Mạnh Cường – Phó Tổng Giám đốc phụ trách chuyên môn khối K-12, Tập đoàn giáo dục Nguyễn Hoàng trong buổi trao đổi với phóng viên Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam.

Được biết, mới đây, Tập đoàn giáo dục Nguyễn Hoàng (NHG) vừa tổ chức thành lập Ban chuyên môn K-12 và Hội đồng giáo dục NHG, nhằm định hướng, vận hành và phát triển chất lượng giáo dục của hệ thống K-12 (từ bậc mầm non đến lớp 12) trong tập đoàn.

Theo Tiến sĩ Đỗ Mạnh Cường, thật ra Hội đồng giáo dục NHG đã có từ trước đó, thông qua Ban cố vấn của NHG, gồm những vị giáo sư, học giả, chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực giáo dục.

Trong đó, Giáo sư Ngô Sỹ Đình, Giáo sư Ngô Ngọc Khanh, Thạc sĩ Hoàng Thị Dạ Hương…đều là những người đã tham gia xây dựng triết lý giáo dục Nhân Bản của Tập đoàn này.

Học sinh của UK Academy trong một tiết học bơi lội (ảnh: NHG)
Học sinh của UK Academy trong một tiết học bơi lội (ảnh: NHG)

Cho tới nay, NHG đã cảm thấy thật sự cần thiết, tầm quan trọng phải hình thành Hội đồng giáo dục, bắt nguồn từ hiện trạng của giáo dục Việt Nam.

Có thể nói, cho đến nay, giáo dục Việt Nam vẫn chú trọng dạy học hơn là giáo dục, chú trọng dạy chữ hơn dạy người, nên ngày nay phải chứng kiến ngày càng nhiều hậu quả của nó, như bạo lực học đường không chỉ giữa học trò với nhau, mà ngay cả đối với cả thầy cô giáo, gian dối, mất đi kỷ cương, gia đình ngày càng gặp khó khăn trong việc giáo dục, dạy dỗ con cái.

Ý thức được điều này, NHG xác định vai trò giáo dục của mình, xây dựng nên những ngôi trường không chỉ dạy chữ, mà còn là quan trọng phát triển con người, không chỉ phát triển trí tuệ, kiến thức, mà còn phải nuôi dưỡng được tâm hồn.

Những chiến lược giáo dục ấy cần được xác định rõ ràng. Đó là tiền đề để NHG thành lập Hội đồng giáo dục và các ban chuyên trách.

NHG đã chọn triết lý giáo dục Nhân Bản làm kim chỉ nam cho mọi hoạt động, nhấn mạnh đến đối tượng (gốc rễ) của giáo dục chính là con người.

Từ đó, phải làm sao cho mỗi bạn trẻ phát huy hết những khả năng đặc biệt của mình, hoàn thiện nhân phẩm, bồi đắp những giá trị nhân văn.

Trên hành trình trở thành con người hoàn thiện (Human) đó, học trò cần hội đủ 5H, đó là: Heart (biết yêu thương/tôn trọng), Head (có trí tuệ), Hand (Biết làm việc/cống hiến), Health (có sức khỏe) và cuối cùng là con người với đầy đủ các phẩm giá.

Học sinh của Trường SGA khám phá thế giới tự nhiên tại vườn cây của trường (ảnh: NHG)
Học sinh của Trường SGA khám phá thế giới tự nhiên tại vườn cây của trường (ảnh: NHG)

Minh chứng cho điều này, sau khi được thành lập, các thành viên của Hội đồng giáo dục NHG vừa xây dựng một chương trình giáo dục nội trú cho tất cả các trường của NHG, thể hiện sâu sắc đặc trưng của hệ thống giáo dục đầy tính Nhân Bản của mình.

Trong đó, học sinh sẽ được trau dồi kiến thức, kỹ năng, thể hiện trách nhiệm xã hội một cách tích cực.

Hội đồng giáo dục của NHG gồm 13 thành viên, là những nhà giáo dục có kinh nghiệm, có tấm lòng yêu thương và say mê con người, có nhiệm vụ xác định các chủ trương, chính sách, mục tiêu, kế hoạch hoạt động, và nguồn lực phục vụ hoạt động giáo dục của hệ thống K-12 trong hệ thống.

Trong đó, đặc biệt là Hội đồng sẽ tham gia kết nối với các hệ thống giáo dục, chuyên gia giáo dục trong nước và quốc tế để trợ lực, gia tăng giá trị cộng hưởng cho hệ thống.

Tiến sĩ Đỗ Mạnh Cường, ảnh do tác giả cung cấp.
Tiến sĩ Đỗ Mạnh Cường, ảnh do tác giả cung cấp.

Trong khi Hội đồng chịu trách nhiệm định hướng tư tưởng, chỉ đạo, giám sát về mặt chuyên môn, kiểu hình mẫu học trò mà nền giáo dục hướng đến (đầu ra), cũng như triết lý giáo dục của Tập đoàn, Ban chuyên môn K-12 sẽ có nhiệm vụ xây dựng chương trình đào tạo cụ thể, chi tiết theo chiến lược đó, triển khai thực hiện các hoạt động giáo dục.

Cụ thể: Ban chuyên môn K-12 sẽ xây dựng các giải pháp nâng cao chất lượng dạy và học trong hệ thống, xây dựng các tiêu chí và thực hiện giám sát, kiểm tra, đánh giá, đo lường chất lượng dạy và học của các trường, cũng như tiêu chí đánh giá chuyên môn của cán bộ quản lý, giáo viên tại các trường.

Ngoài ra, Ban chuyên môn K-12 sẽ còn có nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên, theo dõi, phối hợp và điều chỉnh kế hoạch giảng dạy cho các trường, tổ chức thực hiện việc quản lý chuyên môn.

Phương Linh